svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุชา” โบกมือลา “กลุ่มสามมิตร” ร่วมงาน “บิ๊กตู่” รทสช.

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุชา” โบกมือลา “กลุ่มสามมิตร” บอกจากกันด้วยดี ยืนยัน ตัดสินใจร่วมงาน “พล.อ.ประยุทธ์” จ่อสมัครสมาชิก “รวมไทยสร้างชาติ”

2 กุมภาพันธ์ 2566 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ส.ส.​ชัยนาท เขต 1 กล่าวถึงกรณีการแยกทางกับกลุ่มสามมิตร ว่า เป็นไปตามที่นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้พูดไว้ว่า งานด้านการเมือง อาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยส่วนตัวได้ทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์ โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แล้วตนมีความสุข​ รวมไปถึงได้เห็นถึงความจริงใจในการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์​

ส่วนกรณีที่กลุ่มสามมิตร​ แยกตัวกระจายออกไปอยู่สามพรรคการเมืองนั้น นายอนุชา​ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ตอนนี้นายสมศักดิ์ยังอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ  แต่หลังจากนี้ตนเองก็ไม่ทราบ เพราะไม่ได้มีการพูดคุยกันเชิงลึก เนื่องจากเป็นเรื่องบริบทการเมือง แต่ยังคงรักษาความเป็นพี่เป็นน้องและยังรักกัน มั่นคงเหมือนเดิม

ขณะที่ตนเองนั้นยังคงต้องทำหน้าที่ ส.ส. จ.ชัยนาทอยู่ ซึ่งยังไม่ได้กำหนดว่าจะไปเขียนใบสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติวันไหน แต่ตนเองพยายามที่จะทำงานในส่วนของหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ เพราะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ เป็นตัวแทนรัฐบาล ในการทำหน้าที่ประสานงานสภาผู้แทนราษฎร

นายอนุชา​ ยังกล่าวอีกว่า​ ได้ตัดสินใจแล้ว ที่จะไปร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่มีดีลเรื่องใดใดทั้งสิ้นกับการย้ายพรรค เนื่องจากตนเองทำงานการเมืองมานานทั้งในอดีตกล้าพูดเลยว่าไม่มีดีลทางการเมือง หรือเรื่องผลประโยชน์แม้แต่ครั้งเดียว ในชีวิตการเมืองของตนเองซึ่งตนใช้การทำงานอย่างเดียว เชื่อว่าสื่อมวลชนจะเห็นว่าตนเองเป็นคนไม่ชอบพูด ดังนั้นเรื่องต่อรองจึงไม่ต้องคุยแต่ถ้าหากสิ่งที่ได้พูดกับตนเองและรับปากไว้ไม่ทำตนเองจึงจะออกมาพูด

ส่วนเหตุผลที่ย้ายไปทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น นายอนุชา​ ย้ำว่า​ เพราะชื่นชอบถึงความตั้งใจจริงของนายกฯในการทำงาน ซึ่งรักทุกคนทำให้กับทุกคนไม่เช่นนั้นรัฐนาวาที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่หลายพรรค จะขับเคลื่อนมาจนครบวาระเช่นนี้ไม่ได้ หากไม่มีความจริงใจหรือเป็นผู้บริหารพอสมควร จึงเป็นสิ่งที่ยืนยันให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีภาวะผู้บริหารมีความสามารถในระดับหนึ่ง ที่สามารถนำรัฐนาวามาจนใกล้ยุบสภาและใกล้ครบกำหนดสภา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ สามารถที่จะอยู่จนครบเทอมได้ แต่จะเลือกวิธีไหนตนเองไม่สามารถที่จะพูดได้

นายอนุชา​ ยังปฏิเสธว่า​ ไม่ใช่การตัดสินใจ ระดับเซียนของกลุ่มสามมิตร ที่ตัดสินใจแยกพรรคกันอยู่ แต่เป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งตนเองก็อยากทำงานกับสิ่งที่ตนเองทำแล้วมีความสุข เมื่อเป็นพี่ยอมเข้าใจว่าน้องคิดเช่นนี้ ก็ต้องจะสนับสนุนน้อง ไม่มีการพูดถึงในแง่ลบแม้แต่นิดเดียว

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังเป็นที่เคารพนับถือไม่มีเปลี่ยนแปลง ในส่วนของการทำงานยังคงยึดม่านและเคารพ พล.อ.ประวิตร เพราะเป็นคนดีมีความสามารถ ส่วนการย้ายพรรคของตนเองนั้นได้แจ้งกับ พล.อ.ประวิตร บ้างแล้วหรือยัง  นายอนุชา กล่าวว่า กึ่งแจ้งไปแล้วเนื่องจากยังเกรงใจ และย้ำว่าการแยกทางกับกลุ่มสามมิตรเป็นไปด้วยดี ความเป็นพี่น้อยยังเหมือนเดิม แต่การเมืองต้องยอมรับว่าบางสิ่งบางอย่างอยู่ที่การทำงานด้วย

ส่วนคนอื่นๆ ไม่รู้ว่าจะตัดสินใจอย่างไร บางคนอาจจะมาอยู่กับตนเองก็ได้หรืออยู่พรรคอื่นเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนในอนาคต โดยตนเองไม่สามารถที่จะไปพูดได้แล้ว แต่ต้องตัดสินใจโดยเร็วเพื่อที่จะเกิดทิศทางการเมืองให้ชัดเจน เพื่อกำหนดทิศทางการเมืองที่ตนเองสามารถที่จะคิดอ่านในอนาคตในการที่จะช่วยเหลือพรรครวมไทยสร้างชาติ และช่วย พล.อ.ประยุทธ์ ขับเคลื่อนงานต่อไป

logoline