svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ยันเสียงแข็งบินยุโรป ปัดนัดเจอ “ทักษิณ” ที่อังกฤษ

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ปฏิเสธ พบ “ทักษิณ” ที่อังกฤษ ยันไม่รู้ข่าวหลุดมาจากไหน เชื่อเลือกตั้งต้นเดือน พ.ค. รอลุ้น หลังเลือกตั้งใครเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

31 มกราคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พร้อมสู้ด้วยหรือไม่ ว่า จากนี้คนที่มีบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ก็ต้องรณรงค์หาเสียง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็มีสิทธิ์เป็นนายกฯ ได้ทั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่

เมื่อถามว่า เป็นเพียงวาทกรรมการหาเสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่แต่เป็นความคาดหวังและเป้าหมายของคนที่เป็นหัวหน้าพรรค และมีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็ต้องช่วยพรรคสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน พร้อมย้ำแคนดิเดตของพรรคภูมิใจไทยคือหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว แม้จะไม่ใช่ธรรมนูญพรรค แต่เป็นหลักปฏิบัติ

ส่วนกระแสข่าว นายอนุทิน ไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร ที่อังกฤษ นั้น นายอนุทิน บอกว่า เห็นข่าวแล้ว แต่ยืนยันว่าไม่ได้เจอกัน ไม่รู้ข่าวมาจากไหน แต่มีแบบนี้มาเรื่อย ๆ ตนไปยุโรป อยู่กับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขา สปสช. และเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงลอนดอน ซึ่งร่วมประชุมด้วยกันตลอด

เมื่อถามถึงบทบาทของ พล.อ.ประวิตร ดูเหมือนจะดึงพรรคการเมืองอื่นมาร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคสร้างอนาคต ไทยไทยสร้างไทย เปรียบเสมือนผู้จัดการรัฐบาล หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคและเป็นแกนนำรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ปัจจุบันยังไม่มีเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งหน้า เวลานี้ยังคงเป็นรัฐบาลผสมปกติอยู่ ในทางปฏิบัติทุกคนก็เคารพนับถือ พล.อ.ประวิตร อยู่แล้ว มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาลและงานรัฐสภา ก็คุยกับพล.อ.ประวิตร ได้

เมื่อถามว่า นายอนุทิน มีโอกาสที่จะเป็นผู้จัดการรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ต้องรอผลการเลือกตั้ง ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้ง แต่คาดการณ์ว่าไม่น่าจะเกินต้นเดือนพฤษภาคม ตามที่ กกต. ได้กำหนดไว้คร่าว ๆ คือเลือกตั้งเสร็จ ทราบผลแล้วค่อยมาว่ากัน ว่าจะกำหนดทิศทางทางการเมืองในรูปแบบใด ทุกพรรคเป็นแบบนี้ ถามไปตอนนี้ก็เปล่าประโยชน์ เพราะยังไม่รู้ว่าแต่ละพรรคจะได้กี่เสียง

logoline