svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย 2566

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ” โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย ขอทุกคนร่วมพัฒนาต่อยอดดันเป็น Soft Power ลั่นเป็น ศิลปวัฒนธรรมของไทยมายาวนาน ไม่มีใครเอาไปได้ ขออย่าไปขัดแย้งกับใคร

31 มกราคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีสีหน้าเรียบเฉยและไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด ก่อนการประชุม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยผู้แทนสมาคมมวยไทย นักมวยไทยที่มีชื่อเสียง และคณะเยาวชน เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย ปี พ.ศ.2566

ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 6 ก.พ. ของทุกปี เป็นวันมวยไทย ซึ่งตรงกับวันเสด็จขึ้นครองราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ)  พระมหากษัตริย์ไทยที่มีพระปรีชาสามารถด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์ 

\"บิ๊กตู่\" โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย 2566

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ชมการแสดงคีตะมวยไทย โดยเยาวชนโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 จ.ขอนแก่น และการสาธิตการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย โดยนักมวยอาชีพจากไทยไฟต์ ได้แก่ ป.ต.ท. ว.รุจิรวงศ์ ,เวโร ว.รุจิรวงศ์ (นักมวยหญิง), กิตติ ส.ท.แมนนครระยอง , เต็งหนึ่ง ศิษย์เจ๊สายรุ้ง และ น้องโอ ช.ห้าพยัคฆ์

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ถวายมาลัยดอกไม้สักการะพระเจ้าเสือ และรับมงคลมวยซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงคุณงามความดีและเป็นของที่ระลึกที่ครูมวยมอบให้แก่ศิษย์ พร้อมชมการสาธิตอุปกรณ์การบวงสรวงและไหว้ครูมวยไทย 


\"บิ๊กตู่\" โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย 2566

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมคณะผู้จัดงานพร้อมขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันสืบสานศิลปะการต่อสู้และแสดงออกถึงวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ขอให้ช่วยกันสร้างชื่อเสียงและร่วมกันอนุรักษ์สืบสาน รักษา ต่อยอดตามพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมแสดงความชื่นชมความสามารถของเยาวชนไทยที่ร่วมกันสืบสานศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ รวมทั้งการจัดให้มีการเรียนการสอนและฝึกฝนเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพ ซึ่งมวยไทยนับเป็นศิลปะการต่อสู้ และการป้องกันตัวที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า
  \"บิ๊กตู่\" โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย 2566
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้คนไทยเห็นความสำคัญและร่วมกันอนุรักษ์ สืบสาน พัฒนาต่อยอด เป็น soft power อันจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับกีฬามวยไทย และรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มวยไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า ช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศและสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล และขอให้การจัดงานเป็นไปด้วยความสำเร็จเรียบร้อยทุกประการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้เกิดงานนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งเป็นศิลปะวัฒนธรรมของเราที่มีมายาวนาน เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจของเรา แต่ไม่จำเป็นต้องไปขัดแย้งกับใคร เพราะเราก็คือของเรา ไม่มีใครเอาไปได้อยู่แล้ว ก็แล้วแต่ใครจะพูดอะไรก็ว่าไป ขออย่าขัดแย้งกันได้หรือไม่ ตนต้องขอร้องกัน วันนี้ในโซเชียลมีเดีย มีเยอะแยะไปหมด มันไม่เกิดประโยชน์ เราก็คือเรา เรารู้กับตัวเราเองอยู่แล้ว แล้วก็ขอให้การจัดงานสำเร็จเรียบร้อยทุกประการ และขอบคุณน้องๆ หลานๆ ช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้ให้กับองค์การของเรา นี่คือมรดกที่เรารักษา ศึกษา 


\"บิ๊กตู่\" โชว์ลีลาแม่ไม้มวยไทย ประชาสัมพันธ์งานวันมวยไทย 2566
 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ลองเตะต่อยโชว์ลีลามวยไทย โดยมีนักมวยที่มาร่วมงานล่อเป้า ท่ามกลางบรรยากาศครึกครื้นและมีกองเชียร์ ส่งเสียงเฮให้กำลังใจเป็นระยะ

 

 

 

logoline