svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กปัอม” เปิดตัว “อุตตม-สนธิรัตน์-พล.อ.วิชญ์” กลับ “พปชร.”

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กปัอม” เปิดตัว “อุตตม-สนธิรัตน์-พล.อ.วิชญ์” กลับ พปชร. แต่หักมุม บอก อุตตม มาจากรวมไทยสร้าง… วางตัวช่วยงานเศรษฐกิจ-การเมือง ยันไม่ทับไลน์ “มิ่งขวัญ” ด้าน “อุตตม” รับดีลล่ม ”หญิงหน่อย” โยนถาม “สมคิด” คัมแบ็ค หรือไม่

30 มกราคม 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค แถลงข่าวเปิดตัว นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่กลับเข้ามาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

“บิ๊กปัอม” เปิดตัว “อุตตม-สนธิรัตน์-พล.อ.วิชญ์” กลับ “พปชร.”

สำหรับบรรยากาศวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ทำหน้าที่ประกาศรายชื่อด้วยตัวเอง โดยบางช่วงจำตำแหน่งและชื่อพรรคต้นสังกัดเดิมของนายอุตตม ไม่ได้ โดยพูดว่า หัวหน้าพรรครวมไทยสร้าง… สร้างเสียงหัวเราะทั้งห้องประชุม จากนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวเปิดใจว่า นายอุตตม และ นายสนธิรัตน์ จะมาช่วยงานด้านเศรษฐกิจ และการเมืองของพรรค ส่วน พล.อ.วิชญ์ จะมาช่วยทั้งพรรค

เมื่อถามว่า การมาของทั้ง 3 คน จะช่วยให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แบบนี้ต้องให้ประชาชนเลือก สื่อมาถามแบบนี้ไม่ได้ มันผิดนะ ถ้าจะให้ตนเป็นนายกฯ คนที่ 30 ประชาชนต้องเป็นคนเลือก ตนถึงจะได้เป็น ถ้าประชาชนไม่เลือกตนจะได้เป็นได้อย่างไร

“บิ๊กปัอม” เปิดตัว “อุตตม-สนธิรัตน์-พล.อ.วิชญ์” กลับ “พปชร.”

ถามย้ำว่า แคนดิเดตนายกฯ มี พล.อ.ประวิตร เพียงคนเดียวใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมไม่รู้ พอบอกว่าไม่รู้ ก็บอกว่าไม่รู้อีก (หัวเราะ)

ส่วนที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เคยประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค นั้น พล.อ.ประวิตร ย้อนถามทันทีว่า ใครบอก ถ้านายมิ่งขวัญ บอกเอง ก็ต้องไปถามเจ้าตัว พร้อมย้ำว่านายมิ่งขวัญก็ยังอยู่กับพรรคเหมือนเดิม ช่วยทางด้านเศรษฐกิจ ไม่ต้องห่วง ในพรรคมีงานให้ทำเยอะแยะ ไม่ทับซ้อนกับนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ เพราะเรื่องเศรษฐกิจมีเยอะที่ต้องทำให้กับประชาชน ให้กับผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้น 

“บิ๊กปัอม” เปิดตัว “อุตตม-สนธิรัตน์-พล.อ.วิชญ์” กลับ “พปชร.”

ส่วนใครจะได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นทั้งหมดเลย ไม่เป็นไรมีหัวหน้าได้หลายคน 

ส่วน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย จะย้ายมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามนายสมคิด พร้อมยืนยันไม่ได้มีการพูดคุยกับนายสมคิด 

ขณะที่ นายอุตตม กล่าวว่า ตนทำงานด้านการเมือง ยึดความปรองดองเป็นหลัก ขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่ได้เชิญมาทำงานร่วมกันในเวลาที่ประเทศชาติต้องการเดินหน้า ต้องการคนทำงาน ต้องการวมพลัง ตนและทีมงานถือว่า ได้รับเกียรติมาทำงานเพื่อบ้านเมือง

โดยเคยเป็นสมาชิกพรรคและมีส่วนร่วมริเริ่มสร้างพรรคมา ได้คิดและผลักดันนโยบาย เช่น ประชารัฐสวัสดิการ บัตรประชารัฐ วันนี้เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้กลับมาทำงานร่วมกัน ขับเคลื่อนนโยบายต่อไป และก้าวข้ามผ่านความขัดแย้งได้แล้ว

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ จะรวมกับพรรคไทยสร้างไทย แต่ไม่สำเร็จนั้น นายอุตตม ยอมรับว่า เคยมีการเจรจากันจริง แต่ขอสงวนความเห็น เพราะเป็นมารยาททางการเมือง วันนี้เป็นเรื่องของการก้าวข้ามความขัดแย้ง ส่วนความบาดหมางระหว่างกันก่อนหน้านี้กับพรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำแล้วว่า เราต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง และช่วยกันสร้างความปรองดอง ไม่มีอะไรติดใจต่อกัน เพราะตอนไปก็ไม่ได้มีอะไรขัดแย้ง ความเห็นต่างหรือเข้าใจไม่ตรงกันเป็นเรื่องธรรมดาในวงการเมือง แต่ในวันนี้เราตั้งใจจะร่วมมือกันก้าวข้ามความขัดแย้ง จึงไม่ติดใจอะไรทั้งนั้น

พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีเงื่อนไขต่อรอเก้าอี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ส่วน พรรคสร้างอนาคตไทยจะเดินต่อไป โดยมีผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาทำงาน และเชื่อว่าหลังจากนี้ จะมีสมาชิกทยอยตามมาอีก 

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายสมคิด นายอุตตม และพรรคพลังประชารัฐคืออะไร นายอุตตม ระบุว่าทั้งหมดเคยร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐมาก่อน และในวันนี้การกลับมาพลังประชารัฐได้มีการปรึกษาหารือแล้ว และนายสมคิดก็ยินดี ทั้งนี้ตราบใดที่ทำให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้เกิดความปรองดอง ลดความขัดแย้ง ความสัมพันธ์ก็จะยังเหมือนเดิม

“บิ๊กปัอม” เปิดตัว “อุตตม-สนธิรัตน์-พล.อ.วิชญ์” กลับ “พปชร.”

เมื่อถามว่า นายสมคิด จะสนับสนุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตอบแทนไม่ได้ จากนี้จะรับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจ พร้อมระบุยังไม่ทราบว่าจะถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่เท่าไร เพราะยังไม่มีการหารือเรื่องนี้

ส่วนจะทำงานร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ได้หรือไม่นั้น นายอุตตม ถามกลับว่า ร.อ. ธรรมนัส อยู่ในพรรคหรือไม่ จาหนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ช่วยขยายความว่า ยังไม่ได้เข้ามาในพรรค ให้ไปถาม ร.อ.ธรรมนัส เอง

ด้าน นายสนธิรัตน์ ระบุว่า ได้กลับมาทำงานอย่างคุ้นเคย ไม่ได้แปลกอะไร และยินดีอย่างยิ่ง วันนี้สถาบันการเมืองอ่อนแอ ต้องสร้างความเข้มแข็ง ซึ่ง นโยบายของพลังประชารัฐสอดรับ เมื่อ พล.อ.ประวิตร เปิดโอกาสและมีเจตนารมย์ อุดมการณ์เดียวกัน อย่ามองการเมืองในเชิงแตกแยก อย่ามองในเชิงของการแข่งขันเอาเป็นเอาตาย

นี่เป็นสิ่งที่เราแสดงให้เห็นว่าพลังประชารัฐเป็นการเมืองที่สมานฉันท์ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก พร้อมยังเปรียบ พล.อ.ประวิตร เหมือนเล่าปี่ของประเทศไทย ที่พยายามรวบรวมผู้คนเข้ามากอบกู้แก้ปัญหาบ้านเมือง หลังจากมีความแตกแยกเกิดขึ้น เพื่อเป็นความหวังให้ประชาชน

ขณะที่ พล.อ.วิชญ์ เปิดใจว่า ตนอยู่กับ พล.อ.ประวิตรมา 40 ปี เห็นว่าเป็นผู้นำที่เด่นชัดมากที่สุดของการเมืองในวันนี้ ดังนั้นบอกเลยว่าความโชคดีของพรรคพลังประชารัฐที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค จะทำให้พวกเราไปสู่จุดมุ่งหมายได้สบาย และเห็นชัดว่าความเป็นหนึ่งเดียวจะนำพาให้ประเทศชาติไปได้ ขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ตนเต็มใจที่จะทำให้พลังประชารัฐเดินไปให้ได้ และเป็นรัฐบาลให้ได้ด้วย

logoline