svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.จ่อเคาะระเบียบ ลต. ฉบับใหม่ ก่อนแบ่งเขต 400 เขต จากเดิม 350 เขต

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.เตรียมออกระเบียบ ว่าด้วยการเลือกตั้งฉบับใหม่ พร้อมแบ่งเขตเลือกตั้ง 66 เพิ่มเป็น 400 เขต จากเดิม 350 เขต และถกระบบรายงานผล “เรียลไทม์”

30 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 30 ม.ค.66 )  กกต.จะมีการประชุมเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง 2566 เพื่อพิจารณาในการออกประกาศระเบียบ กกต.  และระเบียบที่เกี่ยวข้องออกมารองรับ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอาทิ ระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งฉบับใหม่แทนฉบับเดิมเมื่อปี 2561 ซึ่งจะต้องออกระเบียบให้สอดคล้องกับเขตเลือกตั้งที่เพิ่มเป็น 400 เขต จากเดิม 350 เขต 

ส่วนระเบียบ กกต.ว่าด้วยโครงสร้างกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โครงสร้างกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง หลังจากที่ระเบียบ กกต.ออกประกาศในราชกิจานุเบกษามีผลบังคับใช้แล้ว กกต.จังหวัด จะดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ งเบื้องต้นแบ่งเขตไว้แล้ว 3 รูปแบบ โดย กกต.จะกำหนดระยะเวลาในการแบ่งเขต จากนั้นจะต้องปิดประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเพื่อเปิดฟังความคิดเห็นจากประชาชนในเขตเลือกตั้งนั้นๆ และพรรคการเมืองเวลา 10 วัน ก่อนจะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดส่งไปยัง กกต.ส่วนกลาง

ทั้งนี้ที่ประชุม กกต.จะมีการพิจารณาถึงระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบเรียลไทม์ โดยต้องมีการหารือกับว่าจะใช้ระบบอะไรในการรายงานผล กกต.จะใช้ประสบการณ์เรื่องการรายงานผลมาพิจารณาด้วย เพื่อไม่ขั้นตอนการรายงานผลเกิดขึ้นเหมือนในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ กกต.ได้ยกเลิกความร่วมมือจัดทำระบบรายงานผลเรียลไทม์กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

logoline