svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้นำฝ่ายค้าน จี้ “สธ.” แจงปมโยกเด้ง “นพ.สุภัทร” ไปรพ.สะบ้าย้อย

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกแถลงการณ์ ผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง การย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จี้ “สธ.” แจงปมโยกเด้ง “นพ.สุภัทร” ไปรพ.สะบ้าย้อย

27 มกราคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกแถลงการณ์ ผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง การย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีคําสั่งที่ 125/2566 ลงวันที่ 25 มกราคม 2566 ให้ย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ไปเป็น ผู้อํานวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย นั้น

เห็นว่า แม้การโยกย้ายดังกล่าวจะเป็นอํานาจหน้าที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะทําได้ตามกฎหมายก็ตาม แต่เนื่องจากการย้ายนายแพทย์สุภัทร ฯ ตามคําสั่งดังกล่าวไม่ได้ ให้เหตุผลถึงการโยกย้ายไว้ จึงมีข้อสังเกตว่า เหตุผลอันแท้จริงของการโยกย้ายครั้งนี้มาจากเรื่องใด เพราะนายแพทย์สุภัทร ฯ ก็ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลจะนะมานาน มีความผูกพันกับชาวบ้าน และชุมชน 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

และไม่ปรากฏว่า นายแพทย์สุภัทร ฯ ได้กระทําการใดที่เป็นการบกพร่องต่อหน้าที่ที่ ต้องมีการโยกย้าย ข้อสังเกตอีกประการหนึ่ง นายแพทย์สุภัทร ฯ เป็นประธานชมรมแพทย์ชนบทที่ ได้ออกมาทักท้วง เสนอแนะ

และไม่เห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขหลายเรื่อง เช่น นโยบายกัญชาเสรี การบริหารจัดการโควิดและวัคซีน รวมถึงการจัดซื้อ ATK ดังนั้น เหตุผลการ โยกย้ายครั้งนี้ ก็ยังมีข้อน่าสงสัยว่า จะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ ประกอบกับเป็นการ โยกย้ายนอกฤดูกาล โดยหลักแล้วควรจะทําเฉพาะในกรณีที่มีเหตุผลความจําเป็นเท่านั้น 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ในฐานะผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการ แผ่นดินของรัฐบาลจึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงถึงเหตุผลของการโยกย้ายนายแพทย์ สุภัทร ฯ ในครั้งนี้ เพื่อให้สังคมคลายข้อสงสัยต่อไป 

จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว 

ผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร 27 มกราคม 2566 

ผู้นำฝ่ายค้าน  จี้ “สธ.” แจงปมโยกเด้ง “นพ.สุภัทร” ไปรพ.สะบ้าย้อย

logoline