svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" รับ เป็นหนี้บุญคุณคนใต้ ไม่ห่วงฐานเสียงปชป.ภาคใต้ ไม่เหมือนเดิม

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ยอมรับ ฐานเสียงประชาธิปัตย์ ภาคใต้ไม่เหมือนเดิม มั่นใจฐานเสียงเก่าส่วนใหญ่ยังหนุน ย้ำ ยินดีต้อนรับทุกพรรคลงพื้นที่หาเสียงภาคใต้ วอนอย่าใช้เงินซื้อเสียง

27 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีหลายพรรคการเมืองเริ่มหาเสียงในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะปราศรัยครั้งแรกในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จังหวัดชุมพรวันที่ 28 ม.ค. นี้ ว่า

ยินดีต้อนรับทุกคน ยอมรับว่าฐานเสียงของพรรคในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ไม่เหมือนเดิม แต่เชื่อว่ายังมีอยู่พอสมควรเมื่อถึงวันนั้น จะลงพื้นที่ไปขอความสนับสนุนจากชาวใต้ที่ให้มาตลอด ถึงพูดเสมอว่าเป็นหนี้บุญคุณคนภาคใต้ จึงได้เรียกร้องขอความเป็นหลังคนใต้ ถูกกลั่นแกล้งแม้กระทั่งงบประมาณซ้อมถนน ที่ตลอดทั้งสายควรจะได้ร้อยละ 20 แต่ได้รับจริงเพียงร้อยละ 12.8 ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลของ นายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองนายกฯในขณะนั้นเช่นเดียวกัน ปัจจุบันจึงได้ขอนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ ชดเชยการเสียโอกาสไปแล้ว แต่ก็ยอมรับว่ายังไม่เป็นรูปธรรม

โดยเชื่อว่าฐานเสียงที่เคยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ปัจจุบัน แม้ไม่เท่าเดิม แต่ส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนอยู่ ส่วนสาเหตุที่ทำให้พรรคฯ ต้องสูญเสียที่นั่งจำนวนมากจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เกิดจากในเวลานั้นประชาชนกลัวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสู้ไม่ไหว จึงไปลงคะแนนให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ครั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวลดลง คิดว่าจะมีโอกาสดีกว่าคราวที่แล้ว

นายชวน กล่าวว่า ตนยินดีต้อนรับทุกพรรคและทุกคน หากลงพื้นที่ภาคใต้ แต่ขออย่างเดียวอย่าใช้เงินซื้อเสียง และขอฝากประชาชนเรื่องการซื้อเสียงว่า ประเทศชาติจะรุ่งเรืองถ้าบ้านเมืองสุจริต เพราะนักการเมืองที่ซื้อเสียง เมื่อเข้ามามีอำนาจแล้วไม่โกงเป็นเรื่องยาก นอกจากนี้ยังเตือนถึงนักการเมืองว่า หากมองตัวเองกับพรรคเป็นที่ตั้งจะได้รับผลกระทบ จึงควรร่วมมือทำงานกันในสภาฯในช่วงสุดท้าย

logoline