svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ร่วมงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบ 65 ปี

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ร่วมงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบ 65 ปี ผบ.เหล่าทัพ-ตร. ตบเท้ารับรางวัลเกียรติยศจักรดาว พร้อมย้ำ ศิษย์เก่าดำรงตนเป็นสุภาพบุรุษชายชาติทหาร-แบบอย่างที่ดีให้รุ่นน้อง ไร้เงา “บิ๊กป้อม” เหตุติดภารกิจสำคัญ

27 มกราคม 2566 ที่โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (เตรียมทหารรุ่น 12) เป็นประธานงาน วันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566 โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ตท.10) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (ตท.16) เข้าร่วมพิธี และมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ให้การต้อนรับ

นอกจากนี้ยังมี ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เข้าร่วมงาน ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาร่วมงาน เนื่องจากติดภารกิจ ประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ในเวลา 10.00 น. และเข้าร่วมประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ

โดยการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร มีพิธีสำคัญ ประกอบด้วย พิธีรับการเคารพจากกองทหารเกียรติยศ พิธีวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พิธีวางพวงมาลาอนุสรณ์สถานโรงเรียนเตรียมทหารของผู้แทนศิษย์เก่าทุกรุ่น พิธีแสดงมุทิตาจิตแด่อดีตผู้บังคับบัญชาและครูอาจารย์ พิธีมอบรางวัลจากดาวสดุดี และพิธีมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวแก่ศิษย์เก่า ประจำปี 2556

สำหรับปีนี้ มีผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวประจำปี 2566 จำนวน 11 คน อาทิ พล.อ.ณตฐพล บุญงาม อดีตเสนาธิการทหาร (ตท.21) พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท. 24) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ตท.22) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ตท.22) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตท.22) และรางวัลเกียรติยศจักรดาวสดุดี ได้แก่ พล.ท.ชินดนัย แร่ทอง ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติหน้าที่ที่ จ.นราธิวาส (ตท.52) โดยมี นางมาลิน แร่ทอง มารดา เป็นผู้รับรางวัลแทน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นประธานในงานคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566 วันนี้ตนขอกล่าวสดุดีแด่ ร้อยเอก  ชินดนัย แร่ทอง ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นายทหารที่มีจิตวิญญาณทหารกล้าที่ได้เสียสละทุ่มเท แลกมาทางชีวิตของตนเองเพื่อรักษาไว้ ซึ่งความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงของชาติและเพื่อชาติ สันติสุขแก่ประชาชน

ซึ่งเกียรติภูมิของ ร้อยเอก ชินดนัย จะถูกจารึกไว้ในจิตใจของเรานักเรียนเตรียมทหารทุกคนตลอดไป โอกาสนี้ตนขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวทุกท่าน เพราะรางวัลแห่งเกียรติยศนี้เป็นเครื่องยืนยันผู้ที่ทำงานเสียสละ เพื่อส่วนรวม เพื่อประเทศชาติ พร้อมทั้งนำมาซึ่งชื่อเสียงและความภาคภูมิใจมาสู่นักเรียนเตรียมทหารทุกท่าน ซึ่งตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร จะดำรงตนเป็นสุภาพบุรุษชายชาติทหาร และเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับรุ่นน้องได้ยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตนด้วยความสามัคคี มีความรู้คู่คุณธรรม ตามคติพจน์ของสถาบันอันเป็นที่รักของเรา

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคีระหว่างศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารทุกรุ่น และเพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าดีเด่น ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว รวมถึงศิษย์เก่าที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

ทั้งนี้ ภายหลังมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ทุกคนทราบดีว่านายกรัฐมนตรี มางานอะไร มางานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร และมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ให้กับผู้ที่ทำหน้าที่ทุกเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ มุ่งหวังให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด และขอให้กำลังใจบรรดานักเรียนเตรียมทหารรุ่นใหม่ ๆ ด้วย เราต้องสร้างคนขึ้นมาให้เข้มแข็ง

เนื่องจากวันนี้สถานการณ์หลาย ๆ อย่างมีความกดดันมากที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ขอให้ระมัดระวังให้มากที่สุด และขอให้เตรียมความพร้อมในการเข้ารับราชการต่อไป ซึ่งผู้ที่เรียนจบมาแล้ว ขอให้ยึดมั่นในการทำความดีและกระบวนการยุติธรรม โดยตนได้ย้ำเตือนมาตลอด ส่วนที่มีปัญหาติดขัดอยู่บ้างก็ให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำการตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนขึ้น เพื่อนำไปสู่การพิจารณาในเรื่องของวินัยและกฏหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม การให้สัมภาษณ์ของนายกฯ วันนี้เป็นการเดินเข้าหาสื่อมวลชนเอง พร้อมออกตัวไม่ให้ถามเรื่องการเมือง เพราะมาภารกิจของทหาร

logoline