svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ไทยสร้างไทย” คิกออฟเชียงใหม่! ล่าชื่อแก้ รธน. มาตรา 256 ปลดล็อกตั้งส.ส.ร.

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ตั้งโต๊ะรับเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามร่างที่พรรคไทยสร้างไทยและภาคประชาชนเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้คืนอำนาจให้กับประชาชนเลือกตั้ง ส.ส.ร. ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่

17 มกราคม 2566 นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายภวฤทธิ์ กาญจนเกตุ หรืออ๋อง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต 1 พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ และนายภัทรดนัย ใหม่พระเนตร กรรมการบริหารพรรค

ตั้งโต๊ะรับเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามร่างที่พรรคไทยสร้างไทยและภาคประชาชนเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้คืนอำนาจให้กับประชาชนเลือกตั้ง ส.ส.ร. ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมทั้งแก้ไขมาตรา 256 เรื่องวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใช้เสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่าสามในห้าของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสองสภา เพื่อเปิดทางให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ และไม่ติดล็อก 

“ไทยสร้างไทย” คิกออฟเชียงใหม่! ล่าชื่อแก้ รธน. มาตรา 256 ปลดล็อกตั้งส.ส.ร.

นายต่อพงษ์ กล่าวว่า แม้ช่วงเวลานี้จะใกล้หมดวาระของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 แล้ว แต่หากรวบรวมรายชื่อได้สำเร็จก่อนหมดสมัยหรือยุบสภา ก็จะทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ค้างอยู่ในวาระการประชุมของรัฐสภา และจะพร้อมให้พิจารณาได้ทันทีหลังได้สภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 เข้ามาทำงาน

พรรคไทยสร้างไทยมีความตั้งใจจริงที่จะนำพาประเทศออกจากทางตัน ไม่ติดล็อก หรือติดล่มอยู่บนความขัดแย้งขงอขั้วการเมือง ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อให้ยกร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนจริงๆ

“ถึงเวลาที่ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน เลือกตั้ง ส.ส.ร. มาร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนจริงๆ มีบทบัญญัติที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนจริงๆ ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้กับใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และไม่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ขอบคุณทุกคนที่ร่วมลงชื่อ และมาร่วมสร้างประเทศไทยที่ดีกว่าเพื่อส่งมอบให้ลูกหลาน” นายต่อพงษ์ กล่าว 

“ไทยสร้างไทย” คิกออฟเชียงใหม่! ล่าชื่อแก้ รธน. มาตรา 256 ปลดล็อกตั้งส.ส.ร.

คณะพรรคไทยสร้างไทยตั้งโต๊ะให้ประชาชนเข้าชื่อที่ถนนคนเดินวัวลาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนที่ผ่านไปผ่านมา และเยาวชนจากมหาวิทยาลัยโดยรอบ อาทิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาร่วมลงชื่อจำนวนมาก โดยเป้าหมายของพรรคไทยสร้างไทยคือต้องการรวบรวม 50,000 รายชื่อเพื่อเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

ซึ่งเข้าชื่อกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทยผ่านระบบเข้าชื่อเสนอกฎหมายของเว็บไซต์รัฐสภาได้ที่ https://dev.parliament.go.th/einitiative/petloginbyshr.aspx

logoline