svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จุดขายใน กทม. ของพรรคภูมิใจไทย ? กับแม่ทัพที่ชื่อพุทธิพงษ์

17 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เคยแสดงฝีมือให้เป็นประจักษ์ ในการนำทัพพลังประชารัฐ กทม. สู้ศึกเลือกตั้งปี 2562 โดยได้ ส.ส.กรุงเทพฯ มากที่สุด 12 คน ทำให้เขาได้รับการคาดหวังจากภูมิใจไทยว่า จะทำให้พรรคสามารถปักธงในกรุงเทพฯ ได้ แม้สัก 1 เก้าอี้...ก็ชื่นใจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า กลยุทธ์ของพรรคภูมิใจไทยในการเพิ่ม ส.ส.ให้กับพรรค ในการเลือกตั้งปี 2566 ก็คือการดูด ซึ่งอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ส.ส.หลายคนตกลงปลงใจย้ายพรรค เข้ามาอยู่ในสังกัดของเสี่ยหนูและครูใหญ่ ก็คือเป้าหมายที่ชัด “ต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น” ที่สำคัญในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แม้เป็นเพียงพรรคขนาดกลาง แต่ภูมิใจไทยกลับมีอำนาจต่อรองที่สูงมาก ในระดับพรรคแกนนำฯ แทบไม่กล้าขัดอกขัดใจ

และจากจำนวนอดีต ส.ส. ไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เหล่าแกนนำพรรควาดฝันว่า ภูมิใจไทยจะอัปเลเวล ขึ้นไปเป็นพรรคขนาดใหญ่ในการเลือกตั้งอันใกล้ แม้ไม่ได้คะแนนเสียงมากที่สุด แต่ถ้าสถานการณ์เอื้ออำนวย ก็อาจสามารถไปถึงเก้าอี้นายกฯ ได้เลยทีเดียว

แต่ภูมิใจไทยก็เหมือนพรรคมีปม เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมี ส.ส.กรุงเทพฯ แม้แต่คนเดียว จึงไม่สามารถเคลมว่าเป็นพรรคของคนทั้งประเทศได้อย่างแท้จริง ส่งผลให้ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ภูมิใจไทยจึงให้ความใส่ใจพื้นที่ กทม. เป็นพิเศษ โดยบุคคลที่ทางพรรคคาดหวังว่า จะทำให้ฝันของลุงอนุทินและลุงเนวินเป็นจริง ก็คือ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ พรรคพลังประชารัฐ

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กับ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แม่ทัพภูมิใจไทย ในสนามเลือกตั้ง กทม.

บทความที่น่าสนใจ

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กับภารกิจสานฝันให้ภูมิใจไทย

แม้ตอนนี้ภูมิใจไทยจะมี ส.ส.กรุงเทพฯ ที่ย้ายพรรคมาจากอนาคตใหม่ อยู่ในสังกัดแล้ว 2 คน แต่ก็เป็นการได้ตำแหน่ง ส.ส. จากกระแสที่ร้อนแรงของอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งปี 2562 และเมื่อทั้งสองมีโลโก้งูเห่าประทับอยู่บนหน้า โอกาสกลับเข้าสภาอีก ก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก

ซึ่งในสนาม กทม. กระแสของพรรคเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่ง แต่ถ้าว่ากันตรงๆ แบบไม่ต้องอ้อมค้อม ด้วยภาพลักษณ์ของพรรคภูมิใจไทยที่ไม่ค่อยถูกจริตชาว กทม. นัก ต่อให้กวาด อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ เข้าสังกัดได้เพียบ แต่เมื่อถึงวันเลือกตั้งก็อาจตายเรียบได้เช่นกัน  

ดังนั้นสิ่งที่ภูมิใจไทยต้องการก็คือ แม่ทัพที่มีผลงานในระดับจับต้องได้ พุทธิพงษ์จึงเป็นคนที่ใช่ อันเนื่องมาจากเคยแสดงฝีมือให้เป็นประจักษ์ ในการนำทัพพลังประชารัฐ กทม. สู้ศึกเลือกตั้งปี 2562 โดยได้ ส.ส.กรุงเทพฯ มากที่สุด 12 คน ชนะทั้งพรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่ (ได้ 9 คนเท่ากัน) ซึ่งถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ที่ทำให้เขาได้เก้าอี้รัฐมนตรีเป็นรางวัล 

แต่หลังจากต้องโทษจนถูกตัดสินคุมขัง จากคดีในช่วงที่เป็นแกนนำ กปปส. ทำให้พุทธิพงษ์ต้องหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีและหมดสมาชิกภาพ ส.ส. กระทั่งล่าสุดก็ได้รับบทบาทใหม่ในฐานะแม่ทัพภูมิใจไทยในสนาม กทม. และหอบหิ้ว อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ จากพลังประชารัฐมาอีก 5 คน พร้อมภารกิจต้องแจ้งเกิดให้ภูมิใจไทยในสนาม กทม.ให้จนได้

จุดขายใน กทม.ของภูมิใจไทย ? กับแม่ทัพที่ชื่อพุทธิพงษ์

จุดขายของภูมิใจไทย ในสนามกรุงเทพฯ ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในการเลือกตั้งปี 2562 บิ๊กตู่เป็นจุดขายสำคัญทำให้พลังประชารัฐได้ ส.ส. เป็นจำนวนมากในหลายๆ พื้นที่ รวมถึงในพื้นที่ กทม. และเมื่อมีจุดขายที่ชัดเจนแล้ว ก็ทำให้การกำหนดยุทธวิธีแม่นยำตามไปด้วย

แต่ในกรณีของพรรคภูมิใจไทย แทบจะไม่สามารถนำอะไรมาเป็นจุดขายใน กทม. ได้เลย หรือหากจะเลือกหยิบยกมาจากผลงานรัฐบาลของพรรค แทนที่จะกลายเป็นจุดขาย ก็อาจกลายเป็นจุด จุด จุด ไปซะ อาทิ นโยบายกัญชาเสรี ที่ทำให้เกิดสุญญากาศทางด้านกฎหมายการควบคุมในเวลานี้

หรือเรื่องที่ทางพรรคมักนำมาอ้างว่า ทำเพื่อชาว กทม. ด้วยการทักท้วงการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเมื่อไปดูไทม์ไลน์ความเป็นมาแล้ว ก็จะเห็นว่าเรื่องนี้มีวาระซ่อนเร้นอยู่ เพราะก่อนหน้านั้นทางกระทรวงคมนาคม ซึ่งอยู่ในความดูแลของพรรคภูมิใจไทย ก็มีหนังสือโอเคเซย์เยส เห็นด้วยถึง 3 ครั้งรวด กระทั่งเกิดข้อพิพาทเรื่องการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม จึงออกอาการตีรวนทักท้วงนับจากนั้นมา

หรือปัญหาเรื่องบริหารจัดการวัคซีนในช่วงที่โควิดแพร่ระบาด ก็ยังเป็นประสบการณ์สุดหลอน ที่หลายคนยังจดจำฝังใจจนถึงทุกวันนี้ ล่าสุดก็มีกรณีเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาทอีก การเข้ามาเป็นแม่ทัพกรุงเทพฯ ของ พุทธิพงษ์ จึงเป็นงานหนักในระดับสุดโหด

ซึ่งถึงแม้ทางพรรคต้องการเก้าอี้ ส.ส. ใน กทม. เป็นอย่างยิ่ง แต่ก็คงไม่ได้คาดหวังจำนวนที่มากมายนัก ขอให้ได้สัก 1 ที่นั่งให้ชื่นใจ ก็ถือว่าเป็นสุดยอดผลงานของพุทธิพงษ์ และเรื่องสุดอะแมซิ่งของพรรคภูมิใจไทยแล้ว

จุดขายใน กทม.ของภูมิใจไทย ? กับแม่ทัพที่ชื่อพุทธิพงษ์

logoline