svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชนะเลือกตั้ง แต่อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล” ความเชื่อที่หลอกหลอนพรรคเพื่อไทย

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ? คำตอบในวันนี้กับเมื่อ 4 ปีที่แล้ว อาจแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่เหมือนเดิม

ขอออกตัวไว้ก่อนนะครับ บทความชิ้นนี้เราจะมาว่ากันที่เรื่องความเชื่อล้วนๆ แต่เป็นความเชื่อที่ส่งผลอย่างมหาศาลทางการเมือง ระหว่างความเชื่อที่ว่า “ถึงพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง แต่ก็อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล” และ “ดีลลับกับพรรคพลังประชารัฐ” ซึ่งเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป บางความเชื่อที่เคยเป็นจุดอ่อน ก็อาจกลับกลายเป็นจุดแข็งขึ้นมาได้ในวันนี้   

1. จุดแข็งและจุดอ่อนของพรรคเพื่อไทย

การเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะถึงนี้ หลายๆ คนก็เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง ได้จำนวน ส.ส. มากเป็นอันดับหนึ่ง เพราะเป็นเกมที่พรรคนี้ถนัดที่สุด เป็นจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย การันตีจากชัยชนะรวม 20 ปีในสนามเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่เคยเสียแชมป์ให้กับพรรคใดเลย

แต่ก็มีอีกความเชื่อหนึ่ง ที่กลายเป็นจุดอ่อนของพรรค นั่นก็คือ “ถึงแม้เพื่อไทยจะชนะในการเลือกตั้ง แต่ก็อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล”

และบางพรรคก็ใช้ประโยชน์จากความเชื่อดังกล่าว สร้างจุดแข็งให้กับพรรคตัวเอง ในการดึง ส.ส. ตัวท็อป ด้วยการประกาศแนวทางว่า เกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล และได้เป็นรัฐบาลอย่างแน่นอน

“ถึงชนะเลือกตั้ง แต่อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล” ความเชื่อที่หลอกหลอนพรรคเพื่อไทย

ความเชื่อดังกล่าวจึงไม่ได้ส่งผลกระทบกับพรรคเพื่อไทยในสนามเลือกตั้งเท่านั้น แต่ยังทำให้เหล่า ส.ส.ที่มีแสงสว่างในตัวเองหลายๆ คน อาจตัดสินเลือกไปอยู่กับพรรคที่คาดว่า ได้เป็นรัฐบาลแน่ๆ เอาไว้ก่อน เพราะถึงแม้ไม่ได้เป็นพรรคแกนนำ แต่ก็ได้เห็นฝีไม้ลายมือในการต่อรองตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลประยุทธ์ ให้เป็นที่ประจักษ์มาแล้ว

ซึ่งคำถามที่ว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ? คำตอบในวันนี้กับเมื่อ 4 ปีที่แล้ว อาจแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

แต่ปัญหาก็คือ ความเชื่อดังกล่าวยังคงฝังรากลึก ครั้นจะให้พรรคเพื่อไทยออกมาอธิบายว่า จะทำอย่างไร ให้สามารถเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ มันก็พูดลำบาก แต่ก็มีอีกความเชื่อหนึ่ง นั่นก็คือ “ข่าวลือดีลลับระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ” ที่ในวันนี้ได้ส่งผลบวกและลบ กลายเป็นทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของพรรคเพื่อไทย

“ถึงชนะเลือกตั้ง แต่อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล” ความเชื่อที่หลอกหลอนพรรคเพื่อไทย

2. ดีลลับฯ ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพลังประชารัฐ   

ความเชื่อเรื่องดีลลับระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐ จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ เป็นข่าวลือมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ตั้งแต่ช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างบิ๊กป้อมกับบิ๊กตู่ยังดูชื่นมื่น ช่วงแรกๆ ทั้ง 2 พรรคก็ปฏิเสธเสียงแข็ง ว่าไม่เป็นความจริง แม้ในวันนี้ทั้ง 2 พรรคก็ยังปฏิเสธอยู่ แต่สุ่มเสียงก็ไม่ได้แข็งกร้าวเหมือนดังเดิม

ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันของพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ไม่มีบิ๊กตู่ และ ส.ส. ลาออกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีแนวโน้มเลือดยังไหลไม่หยุด ทำให้มีการประเมินว่า จากพรรคขนาดใหญ่ จะกลายเป็นพรรคขนาดกลางในการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่บิ๊กป้อมก็ยังยืนยันกับเหล่า ส.ส. ว่า ยังไงๆ พลังประชารัฐ ก็ได้เป็นรัฐบาลแน่ๆ 100 %

ข่าวลือเรื่องดีลลับฯ ไม่ว่าจะเป็นจริงหรือไม่ แต่รวมๆ แล้วถือว่าส่งผลบวกให้กับพลังประชารัฐ ในวันนี้ที่แทบไม่มีอะไรจะเสีย แต่ส่งผลทั้งลบและบวกให้กับพรรคเพื่อไทย

“ถึงชนะเลือกตั้ง แต่อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล” ความเชื่อที่หลอกหลอนพรรคเพื่อไทย

ในด้านลบก็คือ หากอธิบายไม่ชัด อาจทำให้เสียแนวร่วมในฝั่งประชาธิปไตย ที่รับไม่ได้หากเพื่อไทยจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐ ที่ถูกมองว่าเป็นผลผลิตของการสืบทอดอำนาจ

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ข่าวลือเรื่องดีลลับฯ ก็ทำให้ความเชื่อที่ว่า “ถึงพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง แต่อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล” มีน้ำหนักลดน้อยลง ทำให้ ส.ส. ในกลุ่มที่ไม่จำเป็นต้องอิงความนิยมของพรรค เพราะมีฐานเสียงของตัวเอง รู้สึกใจชื้นขึ้น รวมถึงจูงใจผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงส่วนหนึ่ง ที่รับได้กับดีลลับดังกล่าว

เพราะเมื่อประเมินแล้ว ถึงแม้เพื่อไทยอาจไม่แลนด์สไลด์ แต่มีแนวโน้มจะได้ ส.ส. มากที่สุด เมื่อรวมกับพลังประชารัฐ และพรรคเล็กๆ อีกนิดหน่อย บวกกับบารมีของบิ๊กป้อมที่ยังมีอิทธิพลในกลุ่ม ส.ว. หากสมมตินะ สมมติว่า ดีลลับฯ ดังกล่าวเป็นเรื่องจริง พรรคเพื่อไทยก็มีโอกาสไม่น้อยในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ซึ่งจากประวัติศาสตร์การเมืองที่ผ่านมา หลายๆ ความเชื่อก็ยังคงเป็นความเชื่อต่อไป แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อย ที่อาจกลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมาได้... เมื่อสถานการณ์ไม่เหมือนเดิม    

logoline