svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" เปรียบ "เด็กคือผ้าขาว" ฝากทุกหน่วยงานดูแลเยาวชน ไม่ให้หลงผิด

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายวันเด็ก ขออย่าทำผ้าขาวเปรอะเปื้อน ก่อนมามาดใหม่ วางตัวนิ่งไม่หยอกล้อ คาดระวังตัวผิดกฎหมายเลือกตั้ง

11 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบโล่รางวัล แก่เด็กและเยาวชนดีเด่นผ่านการคัดเลือกจากส่วนราชการหน่วยงานจำนวน 17 หน่วยงานจำนวน 557 คน ที่มีความประพฤติดีเรียนดีมีคุณธรรม​ จริยธรรม​ มีความซื่อสัตย์ขยัน​ ประหยัด​ และมีความมานะอดทน​ หาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง เนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2566 

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวช่วงหนึ่งว่า​ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดี​ และชื่นชมนักเรียนที่ได้รับรางวัล เรากำลังเดินหน้าไปสู่อนาคตที่ดี คือคนรุ่นใหม่ที่มีอนาคตอันสดใสรออยู่ ขอให้ทุกคนเดินหน้าอย่างระมัดระวังในการศึกษาเล่าเรียน ถ้าเรามองในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง จำเป็นต้องได้บุคคลที่มีทักษะหลากหลาย และมีกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะวันนี้เราเผชิญกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้สังคมและเศรษฐกิจ ถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และนวัตกรรมที่ทันสมัยมากขึ้น เราต้องมองไปข้างหน้า วาดภาพรวมอนาคต เราจะต้องเจอกับอะไรบ้าง อาจมีสถานการณ์ที่ดีสถานการณ์ที่เลวร้ายเราต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด​ในอนาคตเป็นโลกใบเดิม แต่ทุกอย่างเปลี่ยนหมด ก็ขอให้หลาน ๆ ทุกคนได้มองถึงอนาคต
 

โดยต้องศึกษาเล่าเรียน หาความรู้ และให้รู้ว่าจะเดินไปได้อย่างไร ระหว่างคนรุ่นนี้รุ่นลูกและรุ่นเรา ทั้งหมดคือประชาชน คือคนไทยทั้งประเทศย่อมมีความรักความหวงแหนแผ่นดินผืนนี้ ดังนั้นเราต้องช่วยกันดูแลรักษา ด้วยจิตใจที่มั่นคง และมีหลักการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในการที่จะฟังจะเชื่อ เราคิดอะไรก็ได้ แต่คิดแล้วต้องหาคำตอบว่าสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมานั้นใช่หรือไม่ จริงหรือไม่จริง 

ส่วนเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ตนย้ำเสมอคือการปรับทัศนคติทางการศึกษา การศึกษาไม่ใช่การเรียนเพื่อรู้อย่างเดียว แต่ต้องศึกษาให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ มีหลักคิดที่ถูกต้องมีหลักคิดเป็นขั้นตอน ซึ่งอาจจะยากแต่ขอให้ลองคิดดู หากเราต้องการอะไรให้ลองคิดดูว่าทำแบบนี้ได้หรือไม่ทุกอย่างอยู่ในตัวเราทุกคน ตนคิดว่าทุกคนหวังไปสู่อนาคตที่ดีมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี

โดยในปีนี้ผมได้ให้คำขวัญวันเด็กว่า รู้หน้าที่มีวินัยใฝ่ความดี ซึ่งเป็นคำที่น่าจะเข้าใจง่าย คำว่ารู้หน้าที่ คือหน้าที่ของเราคืออะไรในเวลานี้ มีวินัยคืออยู่ในกรอบ ของโรงเรียน ของพ่อแม่ที่สั่งสอนมา และกรอบกฎหมายที่ต้องเรียนรู้ และใฝ่ธรรมแต่ความดี โดยไม่สร้างผลกระทบให้กับผู้อื่น ช่วงนี้ผมให้ความสำคัญกับเด็กไทยยุคใหม่ การที่เราเตรียมการคนของเรา เข้าสู่ศตวรรษที่ 21

ซึ่งวันหน้าโลกจะเป็นโลกแห่งการแข่งขัน อาจมีการขัดแย้ง ในเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ มีการสู้รบ สิ่งเหล่านี้ไม่ไกลตัวเรา ทุกอย่างเชื่อมโยงกันหมด เพราะเศรษฐกิจเราเชื่อมโยงกับทั้งโลก เราเป็นทั้งประเทศนำเข้าและส่งออก โลกนี้มีหลายกลุ่มมีพันธะสัญญา สิ่งเหล่านี้เราต้องเริ่มเรียนรู้ หัวหน้าเราจะเจอกติกามากยิ่งขึ้น ต้องเตรียมความพร้อม ผมในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็เตรียมความพร้อมมาตลอด

"ผมคาดหวังว่าเด็กทุกคน ที่มาในวันนี้จะนำพาประเทศเดินหน้าได้อย่างสงบสุข ท่ามกลางหลากหลายโอกาส ขออย่าทำให้เป็นความขัดแย้ง ด้วยการบิดเบือน ขอฝากทุกหน่วยงานดูแลเด็ก เพราะเป็นผ้าขาวของเรา ต้องไม่ทำให้ผ้าเปรอะเปื้อนเป็นสีอื่น เพราะต้องการให้เป็นผ้าสีขาว เพราะต้องทำให้เป็นผ้าที่มีคุณภาพ ที่จะทำให้ บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและปลอดภัยในวันข้างหน้า" นายกฯ ระบุทิ้งท้าย

logoline