svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฟันธง! "วีระกร” เชื่อ“ เสี่ยหนู” นั่งนายกฯ ต่อ “บิ๊กตู่”

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วีระกร” มั่นใจ “อนุทิน” นั่งนายกฯ ต่อ “ประยุทธ์” หลังหมดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ มอง “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แยกพรรคทำจำนวน ส.ส. ลดลง แฉฟางเส้นสุดท้ายทิ้ง พปชร. เหตุ “ลุงป้อม”บอก “จะทำอะไรให้มาขอผมก่อน”

10 มกราคม 2566 นายวีระกร คำประกอบ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย เปิดใจหลังสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าไม่ขอให้ใครตามมาพรรคภูมิใจไทยด้วย เพราะต้องเคารพพรรคเก่าด้วย และย้ำว่าพรรคเก่าเป็นพรรคที่ดี ไม่ใช่ลาออกเพราะพรรคไม่ดี หัวหน้าพรรคใจดี แต่ที่ย้ายออกมี 2 เหตุผม คือ

1. มีความคล่องตัวในการทำงานการเมืองมากกว่า ซึ่งบางครั้งเราเจอในสภาตลอด ก็เป็นนักการเมืองด้วยกัน สามารถพูดคุยกันได้ตลอด หากอยู่พรรคเดิม อาจต้องใช้เวลาในการพบกับหัวหน้าพรรค ต้องมีช่วงระยะเวลาถึงจะได้พบ ไม่ใช่พบกันแบบง่าย ๆ

2. มั่นใจในนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะการไม่ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะเป็นรถไฟฟ้าที่เป็นไข่แดงใจกลาง กทม. หากขายสัมปทานไปแล้ว จะเอาอะไรมาต่อรองค่าโดยสาร จึงไม่มีเหตุผลต้องขาย ก็จะทำให้หลังปี 2572 หมดสัญญา พรรคภูมิใจไทยถ้าเป็นแกนนำรัฐบาล จะมีนโยบายให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าขาหนึ่งไม่เกิน 40 บาทอย่างแน่นอน
ฟันธง! \"วีระกร” เชื่อ“ เสี่ยหนู” นั่งนายกฯ ต่อ “บิ๊กตู่”
"ผมยอมรับว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มา 2-3 เดือนแล้ว และได้อธิบายให้เข้าใจว่า มีปัญหาการทำงานอะไร ซึ่งไม่คล่องตัว และการรอฟังหัวหน้าพรรคนั้น นานเกินไป ต้องเข้าหาตามระเบียบ ไม่เหมือนนักการเมืองที่เจอทุกวันในการประชุมสภาฯ" นายวีระกร กล่าว

ฟันธง! \"วีระกร” เชื่อ“ เสี่ยหนู” นั่งนายกฯ ต่อ “บิ๊กตู่”
เมื่อถามว่า แต่พล.อ.ประวิตร ก็เคยให้ตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายวีระกร กล่าวว่า หัวหน้าพรรคคงเข้าใจว่าตนจะลาออก จึงให้ตำแหน่งนี้มา ตนจึงบอกไปว่าจะเริ่มทำงานพรุ่งนี้เลย เพราะคิดว่าต่อไปคงได้เข้าพบง่าย แต่ฟางเส้นสุดท้ายคือ หัวหน้าพรรคบอกว่า “จะทำอะไรให้มาขอผมก่อน” ซึ่งตนทำไม่ได้

โดยการจะเข้าไปบ้านป่ารอยต่อ จะต้องแลกบัตร รถถึงจะเข้าไปได้ และต้องนั่งรอครึ่งชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมง กับผู้ใหญ่ก็ต้องรอ แต่กับนักการเมืองด้วยกันไม่ต้องรอ เจอกันก็คุยกันได้เลย คล่องตัวกว่า ซึ่งนายอนุทิน ก็ให้ความเมตตา และเข้าใจในเรื่องเกษตรกร พร้อมชวนตนมาให้ช่วยดูเรื่องนี้ด้วย

นายวีระกร กล่าวอีกว่า ตนมั่นใจว่า พรรคภูมิใจไทย จะเป็นแกนนำรัฐบาลแน่นอน หากดูจำนวน ส.ส. เชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 120 คน และพรรคภูมิใจไทย จะมี ส.ส.มากที่สุด เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเป็นพรรคที่แข็งแรงที่สุดได้ ซึ่งตอนนี้หลายคนทราบดีว่า พรรคพลังประชารัฐแบ่งเป็น 2 พรรคแล้ว คือ พรรคพลังประชารัฐเดิม และพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงตอบไม่ได้ว่า 2 พรรคนี้ จะได้ ส.ส.เท่าไร

แต่พรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.มากที่สุด และเมื่อ ส.ว.หมดอำนาจตามมาตรา 272 ที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ คือ 6 เมษายน 2567 พูดง่าย ๆ ว่า ถ้าตั้งรัฐบาลได้ไม่ถึง 1 ปี สมมติว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกฯต่อ ก็จะอยู่ได้โดยที่มีอำนาจของ ส.ว.สนับสนุนอีกแค่ 10 เดือน ต่อจากนี้ก็เชื่อว่า เป็นโอกาสของภูมิใจไทย

เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงว่า นายอนุทิน จะได้เป็นนายกฯ ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่มี ส.ส.มากที่สุดคิดเอาแล้วกัน

เมื่อถามย้ำอีกว่า มั่นใจว่า นายอนุทิน จะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า มั่นใจ แต่ไม่ใช่เลือกตั้งครั้งต่อไป แต่เป็นใน 1-2 ปีข้างหน้า

เมื่อถามซ้ำอีกครั้งว่า สรุปว่า นายอนุทิน จะได้เป็นนายกฯ ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า ก็น่าจะเป็นต่อ

เมื่อถามว่า ต่อไปจะไม่มีองครักษ์พิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ในสภาฯ ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า การที่เราจะอยู่พรรคไหน เราก็ต้องซื่อสัตย์กับพรรคนั้น ยืนยันว่า สิ่งที่ตนพูดปกป้องในสภาฯนั้นมีเหตุผล ไม่เคยโต้เถียงกับฝ่ายตรงข้าม และย้ำว่า ลุงตู่ ก็มีดี ทำความดีไว้เยอะ เห็นได้จากการฟื้นสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียในรอบ 30 ปี รวมถึงโครงการอีอีซี ซึ่งเป็นผลงานเด่น

logoline