svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.วางตัว 3 แคนดิเดตนายกฯ เชื่อ 6 ก.พ.ยุบสภา

08 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชลน่าน” เชื่อ 6 ก.พ.ยุบสภา "เพื่อไทย" พร้อมประกาศชื่อ 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในเวลาเหมาะสม สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

8 มกราคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ว่า  เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่จะเราจะเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์แคนดิเดตนายกฯ โดยเรามี 3 จุดแข็ง คือตัวผู้สมัครที่เราพร้อม ตัวนโยบายที่โดดเด่น และแคนดิเดตนายกฯ ที่วางไว้ 3 รายชื่อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยทั้ง 3 รายชื่อของเพื่อไทยพร้อมเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น และแคนดิเดตทั้ง 3 คน จะเป็นคนไปบอกประชาชนด้วยตัวเองว่า จะนำพาประเทศไปในทิศทางไหน ถือเป็นตัวชูโรงหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเวทีไหน การดีเบตทางสื่อกระแสหลักหรือเวทีไหนๆ สู้กันในเชิงนโยบายต่างๆ 3 คนนี้จะเป็นคนรณรงค์หลักของเรา สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการประกาศรายชื่อนั้น

ถ้าสภาฯ อยู่ครบวาระจะประกาศก่อนหน้าสักเดือน กรณียุบสภาฯ เราพร้อมประกาศทันที แคนดิเดตนายกฯ และตัวผู้สมัครครบหมด เริ่มรณรงค์เต็มที่ อย่างไรก็ตามวันที่ 6 ก.พ.จะเป็นหมุดหมายสำคัญ ที่จะบ่งชี้ว่าจะยุบสภาหรือไม่ยุบสภา เพราะวันที่ 6 เป็นวัน สุดท้ายที่ ส.ส. จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ ไม่น้อยกว่า 90 วัน กรณีที่สภาฯ อยู่ครบเทอม เพราะกำหนดเลือกตั้ง คือ 7 พ.ค. 66 กฎหมายกำหนดว่า ต้องไปสังกัดพรรค 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง เป็นเงื่อนไขของการย้ายพรรค  

ดังนั้นวันที่ 6 ก.พ. ทุกคนต้องชัดเจนหมดแล้ว แต่หลังวันที่ 6 แล้ว ส.ส.กลุ่มเป้าหมายที่ประกาศมา 15 คน ว่าจะย้ายไปอยู่กับนายกฯ ยังอยู่เป็น ส.ส.เหมือนเดิม อันนี้สัญญาณยุบสภาแน่นอน

logoline