svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” นัดถกวิปฯ 3 ฝ่าย เคาะวันซักฟอก! รัฐบาล ม.152

04 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" นัดคุยวิป 3 ฝ่ายเคาะวันอภิปราย ม.152 ก่อนส่งญัตติของฝ่ายค้านไปยังรัฐบาลสรุปวัน พร้อมเตรียมหารือเพิ่มวันประชุมนัดพิเศษพิจารณาวาระที่ค้าง เพื่อไม่ให้งบประมาณดำเนินการสูญเปล่า

4 มกราคม 2566 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า วันนี้ ( 4 ม.ค.66 ) จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย เรื่องญัตติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน โดยจะถามฝ่ายค้านจากประสงค์อภิปรายในช่วงวันเวลาใด และจากที่ได้หารือกับผู้นำฝ่ายค้านคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ และจะเชิญตัวแทนจากรัฐบาลเข้าร่วมหารือด้วย หากวิปทุกฝ่ายและรัฐบาลได้ตกลงกัน ก็จะกำหนดวันเวลาแน่นอน

แต่ขณะนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้ส่งญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญไปยังรัฐบาล โดยจัดส่งภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย มีข้อตกลงเรื่องกรอบวันเวลาการอภิปรายเพื่อเสนอไปยังรัฐบาลพิจารณา 

“ชวน” นัดถกวิปฯ 3 ฝ่าย เคาะวันซักฟอก! รัฐบาล ม.152

ขณะเดียวกันวันนี้จะหารือเรื่องร่างกฎหมายที่ค้างวาระการพิจารณา เช่นร่าง พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณา และจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ส่วนเรื่องกฎหมายทั้ง 3 ฉบับคือร่าง พ.ร.บ.กัญชา / ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต / และ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ก่อนที่จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับอื่นได้ จึงจะหาหรือว่าหากจะเพิ่มการประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์ในสัปดาห์หนึ่ง สภาผู้แทนราษฎรจะพร้อมหรือไม่

นอกจากนี้จะหารือเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเชิญประธานคณะกรรมาธิการบางคณะเข้าร่วมด้วย เพื่อหาหรือว่าหากบรรจุระเบียบวาระเข้าไปแล้วจะสามารถตกลงกรอบเวลาการอภิปรายได้หรือไม่ ซึ่งหากสามารถตกลงเวลากันได้ใช้เวลาคณะละ 1 ชั่วโมง ในเวลา 5 ชั่วโมงก็จะสามารถพิจารณารายงานได้ 5 คณะ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ก็จะสามารถทำให้เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วเดินหน้าผ่านไปได้

เรื่องนี้เป็นผลงานที่ทำมาใช้ระยะเวลาสองปีก็มี ปีนึงก็มี บางขณะใช้เงินเป็น 10,000 บางคณะใช้เงินเป็น 100,000 บางขณะใช้เงินเป็น 1,000,000 ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะค้างไว้ ควรทำให้แล้วเสร็จ อยากให้ผ่านให้หมด หากร่างกฎหมายไม่ทันก็เป็นเรื่องที่แล้วแต่รัฐบาล เพราะกฎหมายที่สำคัญเป็นของรัฐบาล 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

และในฐานะประธานรัฐสภากล่าวถึงการประชุมร่วมวันที่ 10 และ 11 มกราคมนี้ ว่าในวันแรกจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติให้แล้วเสร็จ ซึ่งมีเนื้อหา 100 กว่ามาตรา คาดว่าจะใช้เวลาทั้งวัน จากนั้นในวันที่สอง จะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของพรรคเพื่อไทยที่เสนอมา

นอกจากนี้มีข้อมูลมาว่า จะมีวาระเสนอให้ขออนุมัติข้อตกลงระหว่างประเทศเพิ่มเติมแต่จนถึงขณะนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ส่งมายังรัฐสภา ในขณะนี้ประธานรัฐสภา จึงจะดำเนินการวาระที่บรรจุไว้ก่อน

logoline