svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ดักคอ ส.ว.โหวต “นายกฯ” ต้องยึดเสียง ปชช.

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ชี้ รัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพต้องรวม ส.ส. ได้ 251 เสียงขึ้นไป พร้อมดักคอ ส.ว. หากโหวต “นายกฯ” ต้องยึดเสียงข้างมากของประชาชน

2 มกราคม 2566  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงเสถียรภาพรัฐบาลใหม่ หลังการเลือกตั้งครั้งต่อไปขณะที่ ส.ว.ยังมีส่วนในการเลือกนายกฯ อยู่  ว่า แม้ ส.ว. ยังมีส่วนในช่วงขั้นตอนเลือกนายกรัฐมนตรีหากได้นายกฯมาแล้ว หลังจากนั้นการดำเนินการในสภาฯ จะเป็นเรื่องของรัฐบาลโดยตัว นายกฯ กับ สภาผู้แทนราษฎร  

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือหลักการนั้นจะอยู่กับจำนวน ส.ส. ที่แต่ละพรรคการเมืองรวบรวมได้ว่าจะเกินกึ่งหนึ่ง หรือจำนวน 251 เสียงจาก 500 เสียง ได้หรือไม่ ซึ่งเราต้องเชื่อการตัดสินใจของประชาชน ต้องให้เกียรติประชาชน และมองว่าในระบอบประชาธิปไตย มันก็เป็นหลักการที่แฟร์ๆ กับประชาธิปไตย รัฐบาลต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งถึงจะเป็นรัฐบาล และทำงานได้และมั่นคง เพราะถ้าไม่เกินกึ่งหนึ่ง เมื่อเปิดสภาแถลงนโยบายหรือหากมีการออกกฎหมายสำคัญ

ซึ่งดูแล้วในรัฐบาลชุดหน้าอาจจะมีกฎหมายสำคัญ กฎหมายการเงินเช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี เข้าสู่การพิจารณาก็ได้ ถ้ารัฐบาลมีเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งก็อาจจะจอดตั้งแต่ตรงนั้น แล้วไม่ต้องรอไปถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ทั้งนี้ตนมั่นใจว่า ส.ว. ก็ต้องมีกระบวนการความคิดว่าเขาจะสนับสนุนใครเป็นนายกฯ  ถ้าความต้องการของประชาชนอย่างชัดเจน เขาคงต้องทำตามความต้องการของประชาชน นี่เป็นหลักที่คนเป็นนักการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับงานการเมืองต้องยึดถืออยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ยกตัวอย่างในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งปี 2562  นายกฯ เข้ามาด้วยเสียง 253 เสียง ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ตามท่านมีความชอบธรรม เพราะท่านได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่ง และรัฐบาลก็อยู่มาได้จนครบสมัย แต่รัฐบาลก็ต้องมีความสามารถในการบริหารบ้านเมืองด้วยจนอยู่พ้นมาได้เกือบ 4 ปีแล้ว

logoline