svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมไทยสร้างตู่ สานฝันให้ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 3 สมัยได้หรือไม่ ?

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์ถึงการกลับมาเป็นนายกฯ สมัยที่ 3 ของบิ๊กตู่ มีโอกาสมากน้อยเพียงใด มีเงื่อนไขสำคัญๆ อะไรบ้าง ในวันที่ไม่มีบิ๊กป้อมอยู่ข้างกาย แล้วพรรครวมไทยสร้างตู่ เอ้ย รวมไทยสร้างชาติ จะสานฝันให้บิ๊กตู่ได้สำเร็จหรือไม่ ?

แม้จะสงวนท่าทีในช่วงแรกๆ แต่ก็เป็นที่รู้ๆ กันก่อนหน้านี้แล้วว่า ภารกิจสำคัญในการตั้ง พรรครวมไทยสร้างชาติ ขึ้นมา ก็เพื่อเป็นฐานทางการเมืองให้กับบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯ ในสมัยที่ 3 หลังการเลือกตั้ง เพราะแกนนำพรรค ล้วนเป็นคนสนิทข้างกายที่บิ๊กตู่ไว้วางใจ

กระทั่งเมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา ประกอบกับสถานการณ์บีบให้ต้องแสดงความชัดเจน บิ๊กตู่จึงจำเป็นต้องประกาศเปรี้ยงออกมาว่าตัวและหัวใจอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเหล่าๆ ส.ส. ที่ยังลังเล ส่วนความสัมพันธ์กับพรรคพลังประชารัฐ ภาพที่เห็นก็ยังถ้อยทีถ้อยอาศัย แต่ลึกๆ เบื้องหลังก็อาจไม่หวานชื่นนัก เพราะมีแนวโน้มว่า ส.ส.พลังประชารัฐอาจย้ายค่ายไปอยู่กับบิ๊กตู่ไม่ใช่น้อยๆ  

ในบทความชิ้นเราจะมาวิเคราะห์กันว่า การกลับมาเป็นนายกฯ สมัยที่ 3 ของบิ๊กตู่ มีโอกาสมากน้อยเพียงใด มีเงื่อนไขสำคัญๆ อะไรบ้าง ในวันที่ไม่มีบิ๊กป้อมอยู่ข้างกาย แล้วพรรครวมไทยสร้างตู่ เอ้ย รวมไทยสร้างชาติ จะสานฝันให้บิ๊กตู่ได้สำเร็จหรือไม่ ? 

รวมไทยสร้างตู่ สานฝันให้ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 3 สมัยได้หรือไม่ ?

 

จำนวน ส.ส. ของพรรค ที่มีสิทธิ์ส่งแคนดิเดตนายกฯ เข้าชิงตำแหน่ง

ด่านแรกที่สำคัญเป็นอย่างมาก พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องได้ ส.ส. 25 คนขึ้นไป จึงจะมีสิทธิ์เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ แม้จะเป็นพรรคเกิดใหม่ แต่ด้วยบารมีของบิ๊กตู่ ทำให้คาดว่าจะมี ส.ส.เข้าร่วมด้วยอย่างเป็นกอบเป็นกำ ในด่านนี้จึงน่าผ่านไปได้อย่างชิลล์ ชิลล์  

และนักวิเคราะห์หลายคนก็ประเมินกันว่า บิ๊กตู่ยังมีความได้เปรียบอยู่ที่ ส.ว. 250 คน ที่ยังมีสิทธิ์โหวตเลือกนายกฯ ในสมัยหน้าอยู่ ดังนั้นแม้จะได้ ส.ส. ไม่มาก แต่แต้มต่อที่เป็นทุนอยู่แล้ว ก็ทำให้บิ๊กตู่มีลุ้นในการเป็นนายกฯ ในสมัยที่ 3 แต่มันจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือ ?

รวมไทยสร้างตู่ สานฝันให้ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 3 สมัยได้หรือไม่ ?

จำนวนเสียงของ ส.ว.

หาก 3 ป. ยังเหนียวแน่น บิ๊กตู่กับบิ๊กป้อมยังเดินเคียงข้างกัน การได้เสียงจาก ส.ว. 250 คน ในการโหวตเลือกนายกฯ แบบเทคะแนนให้ ก็มีความเป็นไปได้สูง แต่เมื่อต่างคนต่างเดิน แล้วต่างคนก็ต่างมีเครือข่าย ส.ว. ของตัวเอง ดังนั้นถ้าไม่คุยกันก่อนโหวต ก็มีแนวโน้มที่ ส.ว.จะเสียงแตก

แต่ถ้าคุยกันได้ บิ๊กป้อมในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งสัญญาณหนุนบิ๊กตู่ การได้เสียงจาก ส.ว. ล็อตใหญ่ ก็มีความเป็นไปได้สูง แต่ตรงนี้ก็ยังมีข้อแม้อีก

รวมไทยสร้างตู่ สานฝันให้ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 3 สมัยได้หรือไม่ ?

ต้องรวมเสียงจากพรรคต่างๆ ให้ได้เกิน 250 เสียง

แม้ ส.ว. ยังมีสิทธิ์เลือกนายกฯ และสมมติว่า เทคะแนนโหวตให้บิ๊กตู่อย่างท่วมท้น แต่ถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติ รวบรวมเสียง ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ ได้ไม่ถึง 250 เสียง หรือได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของ ส.ส.ทั้งหมด (500 คน) หากดึงดันตั้งรัฐบาล ก็จะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งจะมีปัญหาและอุปสรรคมากมายในการบริหารประเทศ ทั้งการโหวตกฏหมายที่สำคัญ รวมถึงการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ  

ดังนั้นแล้ว ถ้าต้องการส่งบิ๊กตู่ให้ถึงฝั่งฝัน เป็นนายกฯ สมัยที่ 3 อย่างเท่ๆ พรรครวมไทยสร้างชาติก็ต้องรวบรวมเสียง ส.ส. จากพรรคต่างๆ ให้ได้เกิน 250 เสียงไว้ก่อน ดังจะเห็นได้จากการจัดตั้งรัฐบาล ปี 2562 ที่พรรคพลังประชารัฐใช้โปรโมชั่นเอาใจพรรคต่างๆ อย่างสุดๆ จนกระทั่งได้เสียงสนันสนุนจาก ส.ส.เกินครึ่ง แล้วจึงค่อยเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกนายกฯ ทั้งๆ ที่มีเสียง ส.ว. ตุนอยู่ 250 เสียงแล้วก็ตามที  

รวมไทยสร้างตู่ สานฝันให้ประยุทธ์ เป็นนายกฯ 3 สมัยได้หรือไม่ ?

พรรคเพื่อไทย ต้องไม่แลนด์สไลด์

ย้อนไปในการเลือกตั้ง ปี 2562 กติกาบัตรใบเดียว เอื้อพรรคขนาดกลางและพรรคเล็ก เพื่อสกัดไม่ให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้ พรรคเพื่อไทยจึงใช้กลยุทธ์แตกแบงก์พัน สร้างพรรคเครือข่ายขึ้นมา

แต่เมื่อพรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบก่อนวันเลือกตั้ง ทำให้เสียงที่ควรจะได้ หายไปไม่ใช่น้อยๆ (พรรคเพื่อไทย ส่งผู้สมัคร ส.ส. ไม่ครบทุกเขต เลี่ยงตัดคะแนนกันเองกับพรรคเครือข่าย) ถึงกระนั้นก็ตามที พรรคเพื่อไทยก็ยังได้ ส.ส. มากเป็นอันดับ 1 แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้เปลี่ยนกติกาใหม่เป็นบัตร 2 ใบ หาร 100 ค่อนข้างเอื้อพรรคใหญ่ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ทำให้ทางพรรคทุ่มกำลังอย่างเต็มอัตราศึก หวังแลนด์สไลด์  ซึ่งถ้าทำสำเร็จ ก็จะปิดประตูการเป็นนายกฯ ของบิ๊กตู่ทันที  

แต่การที่พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นักในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้แต่ทางพรรคยังประเมินว่า น่าจะได้ ส.ส. ราว 220 คน ดังนั้นงานหนักของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะต้องได้ ส.ส.ของตัวเองไม่ต่ำกว่า 100 ก่อนพยายามรวบรวมเสียงจากพรรคต่างๆ ให้ได้เกิน 250 เสียง จึงจะสามารถสานฝันให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯ ในสมัยที่ 3 ได้อย่างสมใจหวัง

logoline