svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทสส. นำเหล่าทัพ ยืนไว้อาลัย คารวะกำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” เสียชีวิต

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทสส. นำเหล่าทัพ ยืนไว้อาลัย คารวะกำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” เสียชีวิต ย้ำทุกคนเข้มแข็ง-สามัคคี-รักษาเรือเต็มกำลังความสามารถ ด้าน ผบ.ทร. เผยพบ 2 ร่างผู้สูญหาย เดินหน้าสอบสวน-กู้เรือ-ขจัดคราบน้ำมัน

27 ธันวาคม 2565 พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แถลงภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ขอชื่นชมการปฏิบัติงานของกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่พยายามดูแลรักษายุทโธปกรณ์หลัก ที่มีความสำคัญอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยเชื่อมั่นว่า อยู่ในขีดความสามารถที่จะแก้ไขอุบัติการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับเรือได้ จนถึงเวลาที่ลมฟ้าอากาศมีความรุนแรงต่อเนื่องทำให้เกิดอุบัติเหตุกับเรือ

ซึ่งการดำเนินการของกำลังพลมีความเข้มแข็ง  พยายามช่วยเหลือคนอื่นๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ และบางส่วนก็เกิดการสูญเสีย ซึ่งจากเหตุดังกล่าวได้มีการค้นหาผู้สูญหายมาโดยตลอด ปัจจุบันเหลืออีก 10 นาย ซึ่งก็จะดำเนินการต่อไป

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นความเสียใจอย่างที่สุดกับกองทัพเรือ และครอบครัวของกำลังพลผู้สูญเสีย ขณะเดียวกันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็นำมา ซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสมัครสมานสามัคคีของกำลังพลที่จะร่วมดำเนินการ เพื่อให้เหตุการณ์ดังกล่าวคลี่คลาย ดูแลครอบครัว และดำเนินการต่างๆ ของกองทัพเรือต่อไป

เราก็เตรียมสนับสนุนการดำเนินการต่างๆ ขอแสดงความคารวะกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ นอกจากนี้ก่อนการประชุม ผบ.เหล่าทัพ ผมได้เชิญผู้เข้าร่วมประชุมยืนไว้อาลัยกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่เสียชีวิตด้วย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าว

ด้าน พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในนามของกองทัพเรือได้ขอบคุณ ผบ.ทหารสูงสุด ผบ.ทบ ผบ.ทอ. และ ผบ.ตร. ที่ทุกหน่วยงานได้สนับสนุนกองทัพเรือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงส่งผู้แทนไปเยี่ยมครอบครัวกำลังพลที่บาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาล และการสนับสนุนเครื่องบิน อากาศยานในการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ กองทัพเรือขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาร่วมในการดำเนินการครั้งนี้ 

และในวันนี้ได้พบผู้สูญหายเพิ่มอีก 2 นาย ในเวลา 09.30 น.และ เวลา 10.15 น. มีเรือประมงพบผู้สูญหายที่ จ.ชุมพร ก็ได้มีการส่งเรือไปรับร่างผู้เสียชีวิต พร้อมนำไปสู่การพิสูจน์อัตลักษณ์ต่อไป

อีกทั้งเฮลิคอปเตอร์ได้ตรวจพบร่างผู้เสียชีวิตสวมเครื่องแต่งกายลายพราง คาดว่า น่าจะเป็นผู้ศูนย์หายอีก 1 ราย วันนี้ก็กำลังลำเลียงร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ต่อไป ขณะนี้มีผู้สูญหายอีก 8 นาย

กองทัพเรือจะพยายามค้นหาต่อไปส่วนในวันพรุ่งนี้ (28 ธ.ค.) จะนำร่างผู้เสียชีวิตที่มีการพิสูจน์อัตลักษณ์แล้วจากประจวบคีรีขันธ์กลับสัตหีบ และจะมีการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และสวดพระอภิธรรมต่อไป 

 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีเรือหลวงสุโขทับอับปางนั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาสอบสวน เพื่อหาสาเหตุว่า เรือสุโขทัยอับปาง และจมลงในทะเลเนื่องจากน้ำเข้าเรือ จนกำลังพลไม่สามารถรักษาเรือไว้ได้ 

ในส่วนที่ 2 เป็นการตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติภายหลังจากที่เรือจมไปแล้ว การปฏิบัติ การช่วยเหลือต่างๆ และขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่เรือจมว่าปฏิบัติตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ ซึ่งคิดว่าการสอบสวนได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว และจะมีการสรุปผลนำเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น 

ส่วนความคืบหน้าการกู้เรือ เนื่องจากมีคราบน้ำมันไหลออกมานั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า ในวันดังกล่าวมีเรือจม 3 ลำ คือเรือสินค้า และเรือหลวงสุโขทัย

โดย ทั้ง 3 พื้นที่มีการประกาศเป็นพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติ รอการสนับสนุน เพื่อไม่ให้ ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว สำหรับน้ำมันที่อยู่ในเรือหลวงสุโขทัย คาดว่ามีอยู่จำนวนหนึ่งรั่วไหลออกมา ก็ได้วางแผนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และนำน้ำมันดังกล่าวขึ้นมา

logoline