svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

Buriram United Esports ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Buriram United Esports หนึ่งในทีมดังแห่งโลก ROV คว้าชัยในศึก AIC2021 คว้าเงินรางวัลมหาศาลมาได้สำเร็จ ส่งท้ายปีด้วยความสำเร็จตระการตา แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้เองก็ไม่ง่าย เราจึงขอพาย้อนชมเสียหน่อยว่า กว่าจะมาถึงแชมป์โลกทีมนี้ต้องผ่านมรสุมอะไรมาบ้าง?

Highlights

  • Buriram United Esports ได้แชมป์โลกจากรายการ Arena of Valor World Cup 2021 หลังพยายามมาเนิ่นนานนับแต่ปี 2019 เป็นต้นมา
  • ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งทีมพวกเขาเคยป็นทีมท้ายตาราง จนถึงขั้นมีข้อขัดแย้งภายในระหว่างสมาชิก นำไปสู่การถอนตัวของผู้เล่นตัวหลักกว่าครึ่ง
  • หลังเปิดรับสายเลือดใหม่และดึงตัวผู้เล่นเข้าทีมมากมาย คว้าแชมป์ระดับประเทศได้สำเร็จ แต่พวกเขาก็ไม่สามารถไปถึงฝันก้าวสุดท้ายอย่างแชมป์โลก แม้ในช่วงเวลาร้อนแรงที่สุดพวกเขาก็ยังจบแค่รองแชมป์
  • เริ่มเกิดการเปลี่ยนผ่านสายเลือดและผู้เล่น เมื่อการมาถึงของบรรดาผู้เล่นหน้าใหม่ทำให้เริ่มมีผู้เล่นชุดเก่าบางส่วนหลบฉาก ถอยไปสู่งานเบื้องหลังตามวันเวลาและอายุที่มากขึ้น
  • แต่สุดท้ายหลังต้องจำใจกลับมาลงสนามและประกาศว่านี่จะเป็นทัวร์นาเม้นต์สุดท้าย พวกเขาจึงฮึดสู้จนสามารถพลิกกลับมาคว้าตำแหน่งแชมป์ที่พลาดไปจากครั้งก่อนๆ ได้สำเร็จ

--------------------

          นับว่านี่คือปีรุ่งโรจน์แห่งแวดวง E-sports ไทยคงไม่ผิด ตั้งแต่ได้การยอมรับให้เป็นอาชีพหนึ่งตามกฎหมาย และยอมรับ E-sports เป็นกีฬาอาชีจากราชกิจจานุเบกษา รวมถึงการคว้าแชมป์จากหลายเกมหลากรายการให้ได้เราได้ชื่นใจ หลังจากเกมเมอร์ชาวไทยออกไปวาดลวดลายทั่วโลก

 

          ล่าสุด Buriram United Esports ทีมจากสโมสรดังนำทัพคว้าแชมป์โลกในรายการ Arena of Valor International Championship(AIC2021) ได้สำเร็จ นับเป็นแชมป์ที่ 4 ในการแข่งระดับโลก หลังจากการคว้าแชมป์เกม Audition ของ ชัชพงศ์ พงศ์ศุภมงคล, ทีม Phoenix Force คว้าแชมป์รายการ Free Fire World Series 2021 หรือแม้แต่ dtac Talon Esports คว้าแชมป์รายการ Arena of Valor World Cup 2021 จากเกม ROV มาได้ในปีเดียวกัน

          นั่นทำให้การได้แชมป์ครั้งนี้มองเผินๆ อาจไม่ได้โดดเด่นเทียบเท่า แต่สำหรับผู้ติดตามทีมนี้ตั้งแต่ต้นนับเป็นการเดินทางที่ยาวนาน ทั้งสำหรับทีมหรือนักกีฬาที่ฝ่าฟันกันมา นี่จึงเป็นถ้วยแชมป์ทรงคุณค่าและน่าประทับใจที่สุดของพวกเขาเลยทีเดียว

โลโก้ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ยุคก่อร่างสร้างทีมจากท้ายตารางกับความขัดแย้งภายในสโมสร
          การก้าวเข้ามาสู่โลก ROV ครั้งแรกทางบุรีรัมย์ใช้ชื่อว่า Buriram Arctic Wolf หลังให้การสนับสนุนทีม Arctic Wolf หนึ่งในทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาใน RoV Pro League Season 2 เป็นสปอนเซอร์ผู้ให้การสนับสนุนหลักทางการเงิน ผลักดันให้ทีมนี้ได้มีโอกาสเข้าแข่งระดับประเทศ

 

          น่าเสียดายที่ผลงานกลับไม่เป็นที่น่าพอใจหลังทีมไปจบในอันดับ 7 จาก 8 ทีม ทำให้เมื่อกำลังจะเริ่มการแข่ง RoV Pro League Season 3 จึงเกิดการเปลี่ยนถ่ายเลือดครั้งใหญ่ โละสมาชิกหน้าเก่าแล้วดึงตัว FirstOne Summer และ Isilindis รวมถึงสมาชิกเก่าจาก It.City Bacon อดีตแชมป์ถึง 4 คนมาเข้าทีม เปลี่ยนพวกเขาให้เป็นทีมเต็งในพริบตา

 

          ในรอบเก็บคะแนนพวกเขาทำผลงานออกมาได้ยอดเยี่ยมจบที่อันดับ 1 โดยแพ้ไปรอบเดียว สุดท้ายกลับพลาดท่าในรอบเพลย์ออฟทำให้ต้องจบในอันดับ 3 จนตำแหน่งแชมป์หลุดมือไปอย่างน่าเสียดาย แต่ที่หนักกว่าคือข้อขัดแย้งภายในสโมสรจากตัวสมาชิก ทำให้ทีมที่กำลังเติบโตอย่างมั่นคงต้องสะดุด

 

          ข้อขัดแย้งเกิดขึ้นจาก 4 สมาชิกเก่าจากทีมเบค่อนทำให้พวกเขาต้องออกจากทีม กลายเป็นช่องโหว่ใหญ่ของทีมจนพวกเขาต้องพลาดตั๋วเข้าแข่งนานาชาติรวมถึงซีเกมส์ เนื่องจากไม่สามารถหาสมาชิกและปรับตัวกับทีมที่กำลังสร้างใหม่ได้ทัน จึงพลาดโอกาสมากมายไปด้วย

 

          แต่นั่นกลายเป็นการปูทางความยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนลีค ROV ให้กลายเป็นยุคสมัยของบุรีรัมย์อยู่ช่วงใหญ่

การพลาดเป้าคว้าแชมป์ครั้งแรกของทีมชุดนี้
การรวมตัวระหว่างเลือดเก่าและใหม่พุ่งท้าชนระดับโลก
          การขาดหายของสมาชิกที่เคยเป็นแกนหลักหนักเกินกว่าตัวสำรองจะทดแทนจึงต้องเฟ้นหาสมาชิกใหม่ ประจวบเหมาะกับการผงาดขึ้นมาของทีม Devita รุกกี้หน้าใหม่ที่เข้ามาขับเคี่ยวต่อกรทีมชั้นนำในไทยได้ทัดเทียม จนเกือบจะคว้าตั๋วเข้าแข่งนานาชาติได้สำเร็จ นั่นทำให้บุรีรัมย์ลงมือคว้าตัวสมาชิกในทีมนี้มาร่วมงาน

 

          สมาชิกหน้าใหม่จาก Devita ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาคือ Bluenoping taotao และ Nunu สามหัวหอกตัวเด่นของทีม รวมกับ Overfly จากทีม RRQ Black Forest ทดแทนสมาชิกที่ขาดหาย ไม่ช้าพวกเขาก็พร้อมจะร่วมแข่ง RoV Pro League Season 4 ด้วยเป้าหมายเดิมคือการมุ่งสู่ตำแหน่งแชมป์

 

          แม้เส้นทางในครั้งนี้พวกเขาจะต้องพบจุดสะดุดตลอดการเดินทาง ทั้งจากกฎกติการเปลี่ยนไปเป็น Best of 5(ชนะ 3 ใน 5) รวมถึงทีมอื่นก็ยกระดับความแข็งแกร่งขึ้นมาเส้นทางของพวกเขาจึงไม่ได้ราบรื่น แต่สุดท้ายก็จบเป็นอับดัน 1 ในรอบเก็บคะแนน ต่างกันตรงครั้งนี้พวกเขาสามารถคว้าแชมป์ระดับประเทศได้สำเร็จ และได้ทีนั่งเข้าแข่งระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก

 

          การแข่งระดับโลกครั้งแรกที่พวกเขาได้เข้าร่วมคือ AIC2019 ครั้งนั้นบุรีรัมย์เข้าร่วมในฐานะอีกหนึ่งตัวเต็ง ในคราวนั้นแม้พวกเขาสามารถไต่ไปจนถึงปลายทาง ผ่าน Hong Kong Attitude จากไต้หวันไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ แต่ก็ต้องสะดุดเมื่อเผชิญหน้ากับ Team Flash แชมป์จากเวียดนามที่ฟอร์มกำลังร้อนแรงหยุดพวกเขาให้จบที่ตำแหน่งรองชนะเลิศ
การคว้าแชมป์โปรลีกซีซั่น4
ยุค All star Galacticos สู่จุดสูงสุดที่ไปไม่ถึงฝัน
          ความพ่ายแพ้ในคราวนั้นแม้น่าเจ็บใจ แต่เมื่อประเมินว่าพวกเขาเพิ่งเข้าร่วมศึกนานาชาติรอบแรกแต่สามารถจบที่รองชนะเลิศนับว่าไม่เลวร้าย แต่ทำให้ได้รู้เช่นกันว่าด้วยกำลังของสมาชิกที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ในช่วงต้น RoV Pro League Summer 2020 นี่เอง พวกเขาจึงเซ็นสัญญาดึงตัว 007x อดีตสมาชิกทีมรองแชมป์โลกเข้าร่วมทีม

 

          นั่นทำให้ทีมบุรีรัมย์เข้าสู่จุดสูงสุดจากการแข่งขันในประเทศฤดูกาลนั้นโดยปริยาย จากสถิติเก็บชัยชนะรวดไม่พ่ายแพ้ทีมใดเลยจนสามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ นอกจากนี้ทีมรองชนะเลิศอย่าง Barzar gaming ก็ประสบปัญหาจนตัดสินใจยุบทีม ทำให้ทางบุรีรัมย์คว้าตัวผู้เล่นคนสำคัญ Difoxn ที่เคยยืมตัวตอนแข่งระดับโลกครั้งก่อน และ Jommy เข้าสู่ทีมเพิ่มเติม

 

          มาถึงจุดนี้พวกเขาคือทีม ROV ระดับโลก ตัวเต็งแชมป์อย่างเป็นทางการ ในการแข่ง Arena of Valor Premier League จากฟอร์มอันร้อนแรงและกำลังใจเต็มเปี่ยม คู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Team Flash ถูกเขี่ยตกรอบไปล่วงหน้า เช่นเดียวกับคู่แค้นเก่า HKA ที่ชนะไปในรอบรองฯ ทุกคนจึงเชื่อมั่นว่าพวกเขาต้องคว้าแชมป์ในครั้งนี้นำความภูมิใจสู่ประเทศ

 

          แต่สุดท้ายในการรอบชิงชนะเลิศพวกเขากลับต้องพ่ายแพ้อีกครั้ง ด้วยน้ำมือทีม Flash Wolves ไปอย่างน่าเสียดายด้วยคะแนนสุดฉิวเฉียด 3-4 จบการแข่งด้วยตำแหน่งรองชนะเลิศอีกครั้ง แต่คราวนี้สร้างบาดแผลผู้เล่นหลายคน โดยเฉพาะ 007x ที่เคยประสบกับสถานการณ์นี้มาครั้งหนึ่งจากทีมเก่า รวมถึงผู้เล่นอีกหลายคนในทีมที่รู้สึกล้มเหลวไปตามกัน

 

          อย่างว่าเมื่อพวกเขาอยู่ห่างจากความสำเร็จไปเพียงเอื้อมมือจึงต้องเป็นผู้เจ็บปวดกับเรื่องนี้ที่สุด จนหลังจากนั้นความแข็งแกร่งไร้พ่ายของทีมบุรีรัมย์ที่เคยเป็นอันดับ 1 มาตลอดเริ่มสั่นคลอน ทั้งในเวทีระดับโลกหรือแม้แต่การแข่งระดับประเทศเองก็ตาม
ทีมชุดออลสตาร์ที่สุดท้ายไปไม่ถึงฝัน
บัลลังก์ราชันเริ่มสั่นคลอนและยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนผ่าน
          การพลาดตำแหน่งแชมป์โลกสร้างผลกระทบไว้หลายส่วน ประกอบกับทีมอื่นเองก็ฝึกฝนพัฒนาตัวเองโดยมีพวกเขาเป็นเป้าหมาย เมื่อเริ่มฤดูกาล RoV Pro League Winter 2020 เส้นทางของพวกเขาจึงไม่ง่ายดายเหมือนเดิมอีก พวกเขาเริ่มถูกจับทางได้และมีทีมที่สู้ได้สูสีทัดเทียมถึงขั้นเอาชนะ กระทั่งการเริ่มพ่ายแพ้ให้แก่ทีมท้ายตารางยังเริ่มจะมีให้เห็น

 

          ด้วยมาดและบารมีแชมป์เก่าพวกเขายังพาตัวเองไปถึงเพลย์ออฟได้ก็จริง แต่สุดท้ายการแข่งฤดูกาลนั้นก็จบลงด้วยตำแหน่งรองชนะเลิศจากการทะยานขึ้นมาของ Talon Esports เช่นเดียวกับการแข่งระดับโลกที่พวกเขาจบลงในอันดับที่ 4 ถือเป็นครั้งแรกที่ไม่สามารถบุกฝ่าเข้าไปถึงรอบชิงฯ

 

          นั่นทำให้ในท้ายปี 2020 พวกเขาปล่อยตัวผู้เล่นในทีมออกไปมากมาย ทั้ง Bluenoping ที่ร่วมงานกันมานาน Summer และ 007x สองผู้เล่นชุดรองแชมป์โลก, Jommy ที่ดึงตัวมาจากทีม Barzar รวมถึงสองแกนหลัก FirstOne และ Isilindis ที่ผันตัวไปเป็นโค้ชกับตัวสำรองกันทั่วหน้าจนแทบไม่เหลือผู้เล่นที่คุ้นตา

 

          แน่นอนว่าทางทีมบุรีรัมย์ก็เสริมผู้เล่นมากประสบการณ์อย่าง Nt, KSSA รวมถึง Overfly ที่คืนสู้เหย้ากลับทีมเดิม ผนึกกำลังกับ Difoxn และ Nunu ลุยศึก RoV Pro League Summer 2021 โชคร้ายตรงนี่เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่บรรดาเซมิโปรฯ ผู้เล่นหน้าใหม่ตบเท้าขึ้นมาถล่มโปรลีกกันทั่วหน้า

 

          ฤดูกาลนี้บุรีรัมย์เป๋ในช่วงแรกไปบ้างจากการเปลี่ยนผ่านแต่ไม่ช้าก็กลับมามั่นคง คว้าที่ 2 ของตารางไปได้สำเร็จแต่ในรอบเพล์ยออฟ หลังจากขับเคี่ยวกันถึง 2 ครั้ง พวกเขากลับพ่ายให้แก่ทีม Bacon time รวดเดียว 4 – 0 ถือเป็นความพ่ายแพ้ย่อยยับที่สุดครั้งหนึ่งของทีมนี้

 

          แม้อดีตกัปตันทีมอย่าง FirstOne จะกลับมาในศึกระดับโลก Arena of Valor World Cup (AWC2021) เต็มตัว แต่ก็ไม่ได้ช่วยกอบกู้สถานการณ์มากนัก เมื่อพวกเขาไม่สามารถฟันฝ่าไปถึง 4 ทีมสุดท้าย ตรงข้ามกับ dtac Talon Esports ที่ระเบิดฟอร์ม สามารถเข้าสู่ตำแหน่งแชมป์ในทัวร์มาเม้นต์นั้นได้สำเร็จ

 

          ผลงานที่เริ่มตกลงเรื่อยๆ แม้ไม่ถึงกับย่ำแย่แต่ทำให้หลายคนรู้สึกว่า ช่วงเวลารุ่งโรจน์ของผู้เล่นชุดนี้อาจหมดลงแล้ว

 

ม้านอกสายตากับตำนานที่ต้องหวนคืนสังเวียน กับย่างก้าวที่ผู้คนล้วนไม่คาดฝัน
          ในช่วงต้นฤดูกาล RoV Pro League Winter 2021 ทีมบุรีรัมย์มีความตั้งใจเปิดรับสองผู้เล่นใหม่คือ Maijiw และ Barnaby แต่กลับเกิดปัญหาติดขัดไม่สามารถส่งลงสนามได้ ทำให้สองผู้เล่นที่อยากพักปล่อยทีมให้เป็นของคนรุ่นหลังอย่าง FirstOne และ Overfly ต้องกลับมาคืนสังเวียนอีกหน

 

          การแข่งขันในประเทศถือเป็นบททดสอบหนักหนาเมื่อเด็กรุ่นใหม่จากฤดูกาลก่อนยิ่งเติบโต เช่นเดียวกับอดีตกำลังสำคัญอย่าง Isilindis ถูกยืมตัวไปอยู่ Valencia CF Esports(VCF) ทำให้เส้นทางของพวกเขาเต็มไปด้วยขวากหนาม กว่าจะฟันฝ่าถึงรอบเพลย์ออฟก็หืดจับ และสุดท้ายก็จบลงในอันดับ 4 จากน้ำมือของคู่แข่งเดิมอย่าง Bacon time

 

          หลังจากผลงานตกต่ำลงทุกทีเทียบกับทีมอื่นที่มีแต่แข็งแกร่งทำให้แฟนคลับบางส่วนเริ่มถอดใจ รู้สึกว่านี่อาจเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยของบุรีรัมย์และผู้เล่นชุดนี้ แต่ด้วยความที่นี่จะเป็นทัวร์นาเม้นต์สุดท้าย พวกเขาที่ไม่เหลืออะไรให้เสียจึงทุ่มสุดตัว จนสามารถเก็บชนะ Bacon time คว้าตั๋วเข้าแข่งระดับนานาชาติใบสุดท้ายได้สำเร็จ

 

          ภายใต้ทัวร์นาเม้นต์ AIC2021 นี้เองพวกเขาก็ก้าวไปอย่างลุ่มๆ ดอนๆ จบรอบแบ่งกลุ่มในอันดับ 3 ไปอย่างหวาดเสียว จากนั้นจึงเริ่มเส้นทางยากลำบากยิ่งกว่าในรอบเพลย์ออฟ หลังถูกพลิกกลับมาเอาชนะจาก Saigon Phantom จากเวียดนามด้วยคะแนน 3 - 2 จนต้องตกไปเล่นสายล่าง

 

          สิ่งน่าทึ่งจนเกือบจะเป็นปาฏิหาริย์คือหลังจากนี้ที่พวกเขาเริ่มขยับไปทีละก้าว เริ่มจากตัดกับทีมไทยด้วยกันอย่าง VCF ไป 3-1, กวาด One team แชมป์ไต้หวันไป 4 – 0 รวมถึงโค่นอีกทีมไทยที่ร่วงลงมาสายล่างอย่าง Talon ไปด้วยคะแนน 4 – 2 ขยับเข้าไปหาสู่บัลลังก์จุดสูงสุดที่น่าจะเป็นของพวกเขาตั้งแต่ปีก่อน

 

          ในรอบรองชนะเลิศพวกเขาต้องวนมาเจอกับคู่แค้นเก่าอย่าง HKA ในสถานการณ์ล่อแหลม จากการถูกแต้มนำไปไกล 3 – 1 หมิ่นเหม่จะตกรอบ ภายใต้ความกดดันพวกเขาก็สามารถมองหาช่องว่าง ตีตื้นจนพลิกกลับมาชนะได้ด้วยคะแนนน 4 – 3 สร้างเสียเฮแก่แฟนคลับบุรีรัมย์เดิมให้พวกเขากลับมาศรัทธาในทีมรักอีกครั้ง

 

          มาถึงรอบชิงชนะเลิศสถานการณ์แทบจะลอกกับรอบรองฯมาทุกประการ พวกเขาขึ้นนำได้ก่อน 1 แต้ม ถูกไล่ตามกดดันเข้ามาอย่างบ้าคลั่ง แต่ด้วยประสบการณ์ ความอดทน และใจเย็น พวกเขาจึงค่อยๆ ตีตื้น ปรับรูปเกมให้เข้าทางจนกลับมาได้รับชัยชนะ 4 – 3 อีกครั้ง คว้าถ้วยแชมป์ที่รอมาเนิ่นนานของสโมสรและทีมผู้เล่นชุดนี้เสียที

 

          การพลิกผันสองครั้งติดจนได้แชมป์ถือเป็นเรื่องตื่นตาน่าประทับใจ โดยเฉพาะผู้ชมและแฟนคลับที่รู้ว่า ผู้เล่นชุดนี้หลายคนกำลังจะวางมือ การแข่งครั้งสุดท้ายของพวกเขาที่เคยคิดว่าเป็นแค่การทุ่มเททุกอย่างที่มี พยายามเต็มที่เพื่อไม่ให้เสียใจภายหลัง กลับนำไปสู่ผลลัพธ์ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่รอมาเนิ่นนาน
ถ้วยรางวัลที่รอมายาวนานสุดท้ายก็ได้มาอยู่ในมือ
          อนาคตนับจากนี้จะเป็นอย่างไรไม่มีใครทราบ หลังการประกาศเพิ่มเงินรางวัลสูงสุดของ ROV เป็น 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, จัดตั้งลีกในภูมิภาคอื่นทั่วทุกมุมโลก หรือการรวมงานแข่งกับเกม Honor Of Kings เกมดังจากประเทศจีนต้นแบบของ ROV จะเพิ่มความเข้มข้นและการขับเคี่ยวในการแข่งอีกเพียงไร แต่เรื่องทั้งหมดล้วนยังไม่เกี่ยวข้องในตอนนี้

 

          สำหรับผู้เล่นทีมบุรีรัมย์ชุดปัจจุบัน อาจเป็นดังที่เคยประกาศผู้เล่นหลายคนคงเริ่มพักและวางมือหลังลงแข่งมายาวนาน เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ก้าวขึ้นมาแทนที่ บ้างอาจผันบทบาทตัวเองไปในทางอื่น บางคนอาจรามือจากวงการ หรือบางส่วนอาจตัดสินใจสู้ต่อจากความฮึกเหิมในชัยชนะ แต่ทั้งหมดคือเรื่องในวันหน้าที่เราต้องติดตามกันต่อไป

 

          ในยามนี้เราแค่ร่วมยินดีในชัยชนะและความสำเร็จครั้งสุดท้ายของทีมบุรีรัมย์ชุดนี้ หลังฟันฝ่าเรื่องเลวร้าย อุปสรรค จนถึงคู่แข่งมามากมาย ต่อให้ในปัจจุบันพวกเขาไม่ไร้เทียมทานเหมือนเก่า แต่สุดท้ายพวกเขาก็สามารถนำทีมไปถึงจุดสูงสุดของโลกได้สำเร็จ

 

          อย่างคำที่กัปตันทีมอย่างกัปตันทีมอย่าง FirstOne ชอบพูด “ความทุ่มเทไม่เคยทำร้ายใคร ถ้าเรามีเป้าหมาย”

 

          แม้เขาจะล้มเหลวถูกคำนี้ทำร้ายมานับครั้งไม่ถ้วนแต่เจ้าตัวก็พิสูจน์แล้วว่าปลายทางที่ประสบสำเร็จมีหน้าตาเช่นไร

 

          ดังนั้นคงขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าถ้ามีเป้าหมายที่ต้องการจะไปถึง เรายินดีทุ่มเทและล้มเหลวให้ความฝันของตัวเองอีกกี่ครั้ง?

--------------------
ที่มา

logoline