svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

ตัวละครในภาพยนตร์ Eternals กับแรงบันดาลใจจากตำนานเทพเจ้า

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื้อหาในภาพยนตร์ Eternals บอกกับเราชัดเจนว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และตำนานเทพเจ้า ด้วยการมาเยือนและอยู่ร่วมกับหน้าประวัติศาสตร์มาหลายพันปีจึงมีการอ้างอิงตำนานจากหลายที่ วันนี้เราจึงพามาดูว่า Eternals แต่ละคนถูกอ้างอิงจากอะไรบ้าง

Highlights

  • Eternals ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่องล่าสุดของ Marvel Studio กลายเป็นข้อถกเถียงใหญ่โตตั้งแต่ยังไม่ออกฉาย
  • จากกระแสและคะแนนของนักวิจารณ์ในเว็บไซต์ ทำให้ Eternals ถือเป็นภาพยนตร์ของ Marvel เรื่องแรกที่มีคะแนนวิจารณ์ต่ำสุด ในเว็บไซต์ Rotten Tomato
  • สวนทางกับรายได้ที่แม้จะติดขัดและถูกระงับการฉายไว้ในหลายประเทศ ก็ยังสามารถกวาดโกยรายได้ทั่วโลกไปได้อย่างมั่นคง
  • ขณะเดียวกับ Eternals ยังมีการเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์และตำนานเทพเจ้าในโลกจริงได้อย่างน่าสนใจ ช่วยให้เข้าใจถึงหน้าที่และบทบาทตัวละครภายในเนื้อเรื่องด้วยเช่นกัน

--------------------

โปสเตอร์ทางการของภาพยนตร์ Eternals *มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญในภาพยนตร์ Eternals

 

          กระแสความโด่งดังของ Eternals ได้รับการเล่าขานปากต่อปาก แม้คะแนนคำวิจารณ์บนเว็บไซต์ Rotten Tomato จะดิ่งลงไปเหลือเพียง 47% แล้วก็ตาม แต่ความร้อนแรงก็ไม่ได้ลดลงไปนักหลังกวาดรายได้ไปทั่วโลกแล้วกว่า 170 ล้านเหรียญในเวลาแค่ 5 วัน ถือเป็นการเปิดแนวทางใหม่ของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลที่น่าดูชม

 

          ภายในเรื่องตัวละครเอกจากภาพยนตร์ Eternals ผู้เปรียบเสมือนเทพเจ้า ล้วนได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวภายในประวัติศาสตร์ ดังที่ตลอดทั้งเรื่องจะถูกอ้างอิงตามตำนานโบราณหรือเทพเจ้าต่างๆ ว่าการมีตัวตนของ Eternals เกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านั้นเพียงไร (แต่ในเรื่องจะเปลี่ยนเป็นตำนานได้รับแรงบันดาลใจจากพวกเขา)

 

          ตลอดช่วงเวลาของภาพยนตร์เราจะได้เห็นอารยธรรมและประวัติศาสตร์มากมายที่ Eternals มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่สมัยเมโสโปเตเมีย เริ่มต้นช่วงเวลาแห่งการเพาะปลูกสร้างเมือง, ความเจริญรุ่งเรืองของอินเดีย, การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอินคา หรือแม้แต่ระเบิดปรมาณูของฮิโรชิม่า และตัวตนของ Eternals สามารถอ้างอิงวัฒนธรรมของโลกได้เช่นกัน

Ikaris ผู้แข็งแกร่งที่สุดใน Eternals Ikaris - Icarus ผู้ร่วงหล่นจากตำนานกรีก
          อิคาริส นับเป็นผู้ที่อ้างอิงถึงตำนานดั้งเดิมได้ใกล้เคียงที่สุดคนหนึ่ง ผู้นำด้านการต่อสู้ของเหล่า Eternals  อย่างอิคาลิสทั้งทรงพลังและมีความสามารถรอบด้าน แต่ที่ถูกขับให้โดดเด่นที่สุดคือความสามารถในการบินบนฟ้า ซึ่งจะไปตรงกับตำนานของอิคารัสพอดี

 

          โดยอิคารัสตามตำนานคือบุตรชายของ เดดาลัส ผู้สร้างเขาวงกตกักขังมิโนทอร์ สองพ่อลูกถูกนำตัวมากักขังภายหลังงานสำเร็จ แต่ผู้เป็นพ่อก็ได้สร้างปีกจากขนนกเชื่อมด้วยขี้ผึ้งเพื่อให้ตนและลูกชายบินออกไปจากที่คุมขัง โดยเขาได้กล่าวเตือนอิคารัสว่า ไม่ควรบินเข้าใกล้อาทิตย์มากเกินไปเพราะอาจทำให้ขี้ผึ้งละลายจนปีกเสียหาย แต่อิคารัสกลับไม่รับฟังจนสุดท้ายปีกจึงหักลงกลางทางทำให้เขาถึงแก่ความตายในที่สุด

 

          ตรงส่วนนี้อาจแตกต่างกับตัวละครอิคาริสภายใน Eternals อยู่สักหน่อย เมื่อตามตำนานอิคารัสไม่ยอมฟังจนได้เรื่อง แต่ในภาพยนตร์อิคาริสกลับหัวแข็งในอุดมการณ์ ยึดมั่นในคำสั่งจาก อาริเซ็ม เซเลสเชี่ยนหรือเทพผู้สร้างสรรค์และส่งเหล่า Eternals มาบนโลก ไม่ยอมล้มเลิกภารกิจแม้ทุกคนจะไม่เห็นด้วย เป็นเหตุให้ต้องแตกหักกับพวกพ้องในตอนท้าย ลามไปถึงการฆ่าผู้นำของ Eternals อย่างเอแจ็กซ์ในที่สุด

 

          อีกส่วนที่ถูกนำมาอ้างอิงภายในเรื่องคือจุดจบของตัวละครเอง ต่างกันตรงในภาพยนตร์อิคาริสยอมบินเข้าหาดวงอาทิตย์เอง ภายหลังจากเขาละทิ้งภารกิจไม่อาจปกป้องการก่อกำเนิดเซเลสเที่ยนตามที่ได้รับมอบหมายไว้ได้ จึงบินเข้าใส่ดวงอาทิตย์เพื่อยุติชีวิตของตัวเองไป
 

          ในส่วนของพละกำลังมหาศาลและการยิงเลเซอร์ออกจากดวงตานั้น ไม่ได้มีการอ้างอิงจากตำนานกรีกแต่เป็นเนื้อหาในคอมมิก อีกทั้งตัวผู้กำกับ Chole Zhao บอกว่า เธอได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Superman ในภาพยนตร์ Man of steel ของ Zack Snyder โดยตรง ทำให้อิคาลิสทรงพลังที่สุดในกลุ่มไปโดยปริยาย

Sersi ตัวละครเอกของเรื่องที่น่าจะมีบทบาทสำคัญต่อจากนี้ Sersi - Ceres เทพีกสิกรรมแห่งโรมัน และ Circe แม่มดผู้งดงามแห่งกรีก 
          เซอร์ซี ตัวละครหลักผู้ได้รับบทบาทในเนื้อเรื่องมากที่สุดจนเป็นตัวเอกในภาพยนตร์(เพราะในคอมมิกเธอคือหนึ่งในสมาชิกอเวนเจอร์) ความสามารถของเธอมีลักษณะในเชิงการเปลี่ยนแปลง สร้างสรรค์ แปรสภาพวัตถุได้เกือบจะดังใจ ใกล้เคียงการเล่นแร่แปรธาตุ โดยมีข้อจำกัดว่าสิ่งเหล่านั้นต้องไม่ใช่สิ่งมีชีวิต ก่อนภายหลังพลังจะถูกพัฒนาให้สามารถใช้ได้แม้แต่กับสิ่งมีชีวิตด้วยกันเอง

 

          ส่วนเซเรสที่ถูกนำมาอ้างอิงนั้นคือเทพีแห่งการกสิกรรมของโรมัน อีกทั้งยังตรงกับตำนานเทพีดิมิเทอร์ของกรีก โดยมีบทบาทในด้านการให้ความอุดมสมบูรณ์แก่พืชผลและการเพาะปลูก นั่นทำให้เกิดพิธีบวงสรวงเทพีองค์นี้ในอาณาจักรโรมันค่อนข้างแพร่หลาย จากความเชื่อว่าจะทำให้พืชพรรณอุดมสมบูรณ์

 

          ในภาพยนตร์ Eternals ก็ถ่ายทอดออกมาได้ชัดเจนว่าตัวเธอคือผู้ถ่ายทอดความรู้ด้านกสิกรรมให้มนุษย์ จากการเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ ร่วมเพาะปลูกและสร้างทางน้ำช่วยให้พืชผลทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์ เข้ากลมกลืนไปกับการใช้ชีวิตของผู้คนจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในสังคม

 

          นอกจากด้านพืชพันธุ์ เซเรส ยังเป็นเทพีตัวแทนความรักของมารดา นั่นทำให้เธอค่อนข้างผูกพันกับมนุษย์มาก คอยใช้ชีวิตกลมกลืนในสังคมแม้เปลี่ยนผ่านยุคสมัยมายาวนาน  และเป็นอีกคนที่ตัดสินใจช่วยเหลือมนุษย์ แม้นั่นหมายถึงการต้องแตกหักกับอาริเซ็มที่เป็นผู้ให้กำเนิดเหล่า Eternals ก็ตาม

 

          ส่วนไซซีแม่มดแห่งกรีกนั้น ตามตำนานเธอเป็นบุตรีของ เฮลิออส เทพแห่งดวงอาทิตย์ กับ เพอร์ซี พรายแห่งผืนสมุทร ทำให้เธอมีความรู้และเวทมนตร์ที่ทรงพลัง มักชอบเชื้อเชิญล่อลวงผู้คนเข้ามาในบ้าน เลี้ยงพวกเขาด้วยอาหารมื้อหรู ก่อนสาปให้กลายเป็นสัตว์ป่าในที่สุด

 

          ส่วนนี้ก็ตรงกับอีกด้านของเซอร์ซีเองที่พลังในการสร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงวัตถุของเธอ มีความใกล้เคียงชวนให้นึกถึงเวทมนตร์ของเหล่าแม่มด รวมถึงการใช้พลังในตอนท้ายที่สังหารเซเลสเที่ยนที่กำลังจะถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก หยุดยั้งมหันตภัยล้างดวงดาวได้สำเร็จจะถูกมองว่าเป็นการสาปชนิดหนึ่งก็คงได้

 

          นอกจากนี้บทสนทนาระหว่างตัวเซอร์ซีและ เดน วิทแมน แฟนใหม่ชาวมนุษย์ของเธอ ที่เคยถามว่าเธอเป็นแม่มดหรือไม่? สามารถสาปเขาให้กลายยีราฟได้หรือเปล่า? แท้จริงนั่นคือสิ่งที่แม่มดไซซีสามารถทำได้ตามตำนานจริงๆ(ในภายหลังตัวเซอร์ซีเองก็ทำได้แล้วเช่นกัน)

Thena ที่ได้แองเจลิน่า โจลี่มารับบท Thena - Athena เทพีสงครามและปัญญาแห่งตำนานกรีก
          ทีน่า ถือเป็นอีกตัวละครที่อ้างอิงใกล้เคียงกับตำนานจริง(แต่ตัดตัวAออกไป) ด้วยความสามารถในการสร้างโล่ ดาบ หรือหอกจากพลังงานออกมาเป็นรูปร่าง รวมถึงความเชี่ยวชาญด้านการใช้อาวุธที่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่ม ทำให้เธอเป็นอีกหนึ่งผู้นำในด้านการต่อสู้มาตั้งแต่สมัยโบราณ

 

          ส่วนนี้ตรงกับตำนานของเทพีอาธีน่าของกรีก บุตรีของซุสเทพเจ้าสูงสุดแห่งโอลิมปัส ถูกขนานนามเป็นเทพีแห่งสงครามและปัญญา หนึ่งในเทพีผู้มีชื่อเสียงที่สุดจากตำนานกรีก เพราะมีความเกี่ยวพันตำนานอยู่หลายบท ที่โดยมากเป็นการแสดงความสามารถของเธอให้เป็นที่ประจักษ์

 

          เมื่อเทียบกับตัวละครทีน่าใน Eternals อาจนับว่าน่าเสียดายอยู่สักหน่อย ด้วยอาการเจ็บป่วยด้านความทรงจำจนคลุ้มคลั่ง ทำให้เธอแทบไม่มีโอกาสแสดงลักษณะนิสัยและอารมณ์เลย แม้แต่ฉากต่อสู้ยังมีไม่มากนัก แต่ความสง่างามที่แสดงออกก็ชวนให้นึกถึงเทพีแห่งสงครามตัวจริง ได้แต่หวังว่าในภาคต่อไปจะได้เห็นบทบาทมากกว่านี้

Gilgamesh ตัวละครที่ทรงพลังที่สุดใน Eternals Gilgamesh - Gilgamesh วีรบุรุษจากตำนานสุเมเรี่ยน/มหากาพย์กิลกาแมซ
          กิลกาเมซ ถือเป็นอีกตัวละครที่ชื่อตรงตามตำนาน ด้วยจุดเด่นและความสามารถด้านพละกำลังไม่เป็นรองใครในกลุ่ม Eternals กิลกาแมซแสดงภาพลักษณ์จอมพลังออกมาได้โดดเด่น ทุกการต่อสู้ของเขามักทำให้รู้สึกถึงความหนักหน่วงรุนแรง จัดการศัตรูมากมายได้ด้วยกำปั้น ถือเป็นอีกแกนหลักสำคัญในการต่อสู้

 

          ส่วนกิลกาแมซตามตำนานคือวีรบุรษจากมหากาพย์กิลกาเมซ คาดว่ามีตัวตนจริงในยุคราวงศ์ที่ 2 ของสุเมเรี่ยน(ราว 2,700 ปีก่อนคริสตกาล) กับกษัตริย์ผู้มีชื่อเสียงก้องดินแดนแม้แต่ทวยเทพยังต้องยอมรับ ทั้งในด้านความเก่งกาจและอหังการของเขา รวมถึงตำนานการแสวงหาความเป็นอมตะที่ทำให้ค้นพบสัจธรรมแห่งชีวิต

 

          นับเป็นเรื่องแปลกอยู่สักนิดเมื่อนิสัยกิลกาเมซในภาพยนตร์ ไม่มีทั้งความหยิ่งผยอง บ้าคลั่ง หรือรักการต่อสู้แบบในตำนานเลย แต่ความพยายามปกป้องเมืองภายในเรื่อง ตรงกับวีรกรรมปราบกระทิงสวรรค์ของกิลกาเมซ รวมถึงการใช้ชีวิตอยู่ร่วมทีน่ายาวนานนับร้อยปีทั้งที่เธอมีอาการป่วยคอยทำร้ายคนรอบข้าง อาจสื่อถึงการอยู่ด้วยกันของกิลกาเมซและเพื่อนสนิทอย่างเอ็นคิดูจนตายจากกันไปก็เป็นได้

Makkari คนพิการรายแรกที่ได้รับบทซูเปอร์ฮีโร่ Makkari - Mercury เทพแห่งการส่งสารจากตำนานโรมัน
          มัคคารี ถือเป็นตัวละครที่บทบาทน้อยไปสักหน่อย หนึ่งใน Eternals สายต่อสู้ที่ความสามารถพิเศษของเธอคือความเร็วสุดขีด ทำให้สามารถต่อกรกับอิคาริสและศัตรูทั้งหลายได้ พร้อมนิสัยช่างสงสัยใคร่รู้จากการที่เธอชอบสะสมข้าวของต่างๆ มากมายไว้ภายในห้อง

 

          เทพที่ถูกนำมาอ้างอิงคือ เมอคิวรี่ หรือคนทั่วไปจะรู้จักกันในนาม เฮอร์มิท เป็นเทพแห่งการสื่อสารผู้มีจุดเด่นในด้านความเร็ว ได้รับการกล่าวขานเป็นที่พูดถึงมากมายในตำนานจากอุปนิสัยเจ้าสำราญ สรวลเสเฮฮา เต็มไปด้วยของวิเศษมากมาย และชอบช่วยเหลือมนุษย์ จึงเป็นเทพอีกองค์ที่ได้รับการพูดถึงอย่างมาก

 

          นับว่าน่าแปลกอยู่สักหน่อยที่ในภาพยนตร์ นอกจากเพศที่เปลี่ยนไปเทพผู้ส่งสารทั้งในตำนานและคอมมิคกลับเป็นใบ้ แต่ในด้านพลังความเร็วเธอยังได้รับสืบทอดมาเต็มเปี่ยม รวมถึงนิสัยสงสัยใคร่รู้ชอบท่องโลกกว้าง รักการเดินทางของเมอคิวรี่เอง ก็สามารถเห็นได้ชัดจากการที่มัคคารี่ชอบไปหาของสะสมจากมนุษย์ รวมถึงมีข้าวของจำนวนมากภายในห้องพัก ยังคงถ่ายทอดนิสัยส่วนนี้ออกมาได้ตามตำนาน

 

          น่าเสียดายเพียงนอกจากส่วนนิสัยเล็กน้อย(และบทหวานกับดรูอิก) เราได้เห็นมุมมอง นิสัย ทัศนคติของเธอน้อยเกินไป ในเรื่องนอกจากเป็น Eternals ที่โผล่มาในยุคปัจจุบันเป็นคนสุดท้าย เธอก็ไม่ค่อยมีปมขัดแย้งทางความคิด จึงได้แต่คาดหวังว่าจะได้รับการเพิ่มบทบาทในภาคต่อไป

Kingo หนึ่งในตัวละครที่มีสีสันที่สุดในเรื่อง Kingo - Kingu เทพเจ้าแห่งความมืดจากตำนานบาบิโลน
          คิงโก น่าจะเป็นหนึ่งในตัวละครที่ได้รับความชื่นชอบมากที่สุดในกลุ่ม(แม้หลายคนน่าจะชื่นชอบการุณ คนรับใช้ของคิงโกและตากล้องประจำเรื่องมากกว่าก็ตาม) ความสามารถของเขาคือการยิงพลังงานออกจากนิ้ว  ซึ่งเมื่อชาร์จนานพอจะกลายเป็นบอลพลังงานลูกใหญ่ได้

 

          เทพที่ถูกนำมาอ้างอิงคงแปลกหูสักหน่อยคือ คิงกุ เทพแห่งความชั่วร้ายในตำนานบาบิโลน ถือกำเนิดจาก อัปซู กับ เทียแมต นำกองทัพเข้าปะทะเทพเจ้าของบาบิโลน หลังพ่ายแพ้และถูกสังหารเลือดของเขาถูกนำมาสร้างเป็นมนุษย์คนแรกในที่สุด

 

          ถือเป็นตัวละครที่ชวนฉงนเมื่อเทียบกับประวัติเทพเจ้าต้นแบบ เพราะคิงโกไม่ได้มีนิสัยชั่วร้ายหรือต้องการทำร้ายใคร เขาเป็น Eternals คนหนึ่งที่มีอารมณ์ความรู้สึกและรักมนุษย์มากที่สุด(อย่างน้อยก็ในกองถ่าย) ชื่นชอบการแสดง รวมถึงนับถืออิคาริสมากจนไม่ยอมเข้าร่วมศึกสุดท้ายเท่านั้นเอง

 

          บางทีเราอาจได้เห็นมุมมองด้านชั่วร้ายตามตำนานและความแข็งแกร่งมากกว่านี้ในภาคต่อไปก็เป็นได้

Phastos ราชาแห่งวิทยาการผู้มีครอบครัว Phastos - Hephaestus เทพแห่งไฟ โลหะ การประดิษฐ์ และการสร้างแห่งกรีก
          ฟาสโตส ตัวละครเดียวในเรื่องที่มีครอบครัวอย่างจริงจัง กับความสามารถในการสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ มอบความเจริญให้แก่มวลมนุษย์ และเมื่อถึงคราวจำเป็นก็สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ของตัวเองมาเป็นอาวุธต่อสู้ได้เช่นกัน

 

          เทพที่ถูกนำมาอ้างอิงกับตัวละครนี้คือเฮฟเฟตัส เทพเจ้าแห่งการสร้างสรรค์ของกรีกบุตรแห่งซุสและเฮร่า มีร่างกายพิการจากการบันดาลโทสะของซุสขณะที่พยายามช่วยผู้เป็นแม่ ทำให้เฮฟเฟตัสเกิดความพิการ จึงมักเก็บตัวอยู่ภายในโรงตีเหล็กของตัวเอง แต่ก็ถือเป็นเทพที่สร้างอาวุธทรงพลังขึ้นมามากมาย

 

          ภายในเรื่องค่อนข้างชัดเจนว่าฟาสโตสเป็นผู้มอบเทคโนโลยีมากมายให้มนุษย์ คิดค้นอุปกรณ์ไว้หลายอย่างตั้งแต่คันไถไปจนเครื่องจักรไอน้ำ แต่ภายหลังเหตุการณ์ฮิโรชิม่าเขาเลยตัดสินใจถอนตัว และกลับมาใช้ชีวิตอย่างสงบแทน จะเป็นการตีความถึงเฮฟเฟตัสที่คร้านจะยุ่งกับเรื่องของเทพโอลิมปัสในระยะหลังแล้วก็ได้

Sprite Eternals คนเดียวในกลุ่มที่มีรูปลักษณ์เป็นเด็ก Sprite - Sprite ตามตำนานยุโรป
          สไปรท์ ถือเป็นตัวละครที่แตกต่างจาก Eternals คนอื่นอยู่มาก ทั้งจากรูปลักษณ์ในวัยเด็กคนเดียวในกลุ่ม รวมถึงพลังพิเศษโดดเด่นด้านการสร้างภาพมายา บดบังสายตา และสร้างเรื่องราวต่างๆ ทำให้เธอกลายเป็นนักเล่านิทานที่คอยสร้างความสนุกสนานให้ผู้คน

 

          แรงบันดาลใจของตัวละครสไปรท์เองก็ถูกสร้างมาจากสิ่งนั้น ต้นแบบของเธอคือแฟรี่ นางไม้ หรือภูตตามตำนานยุโรปที่มีอุปนิสัยเป็นเด็ก มีบุคลิกไร้เดียงสาแต่บางครั้งก็แสดงความก้าวร้าวเอาแต่ใจ รวมถึงพฤติกรรมที่ในบางครั้งมักทำร้ายและหลอกลวงมนุษย์ที่ได้พบอีกด้วย

 

          นับว่าเป็นอีกตัวละครที่ค่อนข้างตรงกับต้นแบบ ด้วยปมที่มีความเป็นเด็กตลอดกาลทำให้เธอรู้สึกแตกต่างจากพวก อีกทั้งสุดท้ายเธอกลายเป็นคนเดียวในกลุ่มที่ยอมเข้าร่วมอิคาริส หันอาวุธและเข้าเผชิญหน้าพวกพ้องของตัวเอง อาจสื่อถึงการคาดเดาพฤติกรรมไม่ได้ดังตำนานของตัวแฟรี่เองกระมัง

Druig หนึ่งในตัวละครที่น่าสนใจที่สุดในเรื่อง Druig - Druid นักบวชในศาสนาเคลติก
          ดรูอิก หนึ่งใน Eternals ที่มีความหัวขบถมากที่สุดในกลุ่ม เขาเป็นคนแรกที่ตัดสินใจแยกตัวจากกลุ่มเพราะแนวทางความคิดไม่ตรงกัน จนกลายเป็นการตั้งคำถามต่อภารกิจของเหล่า Eternals เอง อาจเพราะพลังในการควบคุมร่างกายและความคิดของเขาต้องใช้การคิดอ่านมากกว่าใคร จึงมีความคิดกว้างไกลที่สุดในกลุ่ม

 

          ชื่อดรูอิกใกล้เคียงกับคำว่าดรูอิท ผู้นำทางศาสนา ผู้ทรงปัญญา และผู้พิพากษาของชาวเคลท์ เป็นผู้ทำพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบวงสรวงหรือบูชายัญ คอยเป็นผู้นำในการตัดสินใจสำคัญภายในชุมชน

 

          นั่นทำให้ภาพลักษณ์ของดรูอิทเป็นผู้ยุติความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ รวมถึงการที่เขาแยกตัวเข้าไปในป่าลึกพร้อมผู้คนและตั้งหมู่บ้านขึ้นมา จะมองว่าเขาเป็นผู้นำศาสนาหรือลัทธิ ที่แยกตัวออกมาจากสังคมและหันมาใช้ชีวิตอย่างสงบกับผู้คนที่ศรัทธาในตัวเขาก็ได้(เพราะจากท่าทีของชาวบ้านที่พอได้สติก็ไม่มีใครตกใจเลย)

 

          ถือเป็นอีกตัวละครที่มีแนวคิดน่าสนใจในหมู่ Eternals ชวนให้คาดหวังบทบาทในภาคต่อไปอย่างยิ่ง
Ajax ผู้นำของเหล่า Eternals Ajak - Quetzalcoatl อสรพิษขนนก เทพเจ้าสูงสุดของมีโซอเมริกา
          เอแจ็ก ผู้นำของเหล่า Eternals เป็นผู้ที่สามารถติดต่ออาริเซ็มเทพเจ้าของ Eternals ได้โดยตรง รวมถึงยังรับรู้จุดหมายแท้จริงในการทำภารกิจของ Eternals มาแต่อดีต มีความสามารถพิเศษในด้านการรักษาฟื้นฟูบาดแผลทั้งกับตัวเองและผู้อื่นได้อิสระ รวมถึงเป็นผู้มอบหมายภารกิจให้ Eternals ทุกคน

 

          การเทียบภาพลักษณ์ของเธอค่อนข้างยาก แต่จากบทบาทภายในเรื่องบางทีใกล้เคียงที่สุดอาจเป็น เควทซัลโคลท์ อสรพิษสายรุ้งผู้สร้างมนุษย์ตามตำนานมีโซอเมริกา เป็นเทพเจ้าแห่งความรอบรู้ในทุกศาสตร์ คิดค้นปฏิทินดวงดาว มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ถ่ายทอดความรู้และศิลปะวิทยาการทั้งหลายให้แก่มนุษย์

 

          ส่วนนี้มีความใกล้เคียงกับเอแจ็กคือเธอเป็นผู้นำ Eternals ให้คอยช่วยเหลือมอบวิทยาการให้มนุษย์มากมาย รวมถึงเป็นที่พึ่งทางให้ Eternals คนอื่นที่ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นโลกคอยปรึกษาคอยปรับทุกข์ หากเทียบเหล่า Eternals เป็นเทพเจ้า จะถือว่าเธอเป็นมารดาแห่งเทพเจ้าที่ให้กำเนิดและคำแนะนำแก่สิ่งต่างๆ ก็ไม่ผิด

 

          นอกจากประเด็นเทียบเคียงเทพเจ้าและตำนานที่มีตัวตนอยู่จริง เนื้อหาในภาพยนตร์ยังแฝงเรื่องราวเอาไว้อีกมากมาย ทั้งความเชื่อ ศาสนา ความเป็นมนุษย์ หรือแม้แต่ความรัก เนื้อหาในภาพยนตร์ซ่อนเร้นประเด็นไว้อีกมากขึ้นกับผู้ชมจะนำไปตีความได้แค่ไหน นับเป็นอีกความน่าสนใจที่ไม่ควรพลาดในการรับชม

--------------------
ที่มา

logoline