svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

รวมที่เที่ยวเชียงใหม่รับลมหนาว ต่อไปนี้จะไม่เหงา เพราะมีเขาอยู่เคียงข้าง

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนาวนี้ร่างกายต้องได้ปะทะความเย็นจากยอดเขา รวมสถานที่รับลมหนาวสุดปังในจังหวัดเชียงใหม่ จะไปคนเดียวก็ได้ หรือไปเป็นคู่ก็ดี เสื้อกันหนาวที่มีต้องได้หยิบมาใส่!

Highlights

  • วิวระดับร้อยล้านประหนึ่งอยู่แอริโซนา “แกรนด์ แคนยอน เชียงใหม่” แลนด์มาร์กสุดปังที่ใครเห็นก็ว้าว
  • ให้ทะเลหมอกโอบล้อม 360 องศา กับม่อนหมื่นหมาก เดินทางง่ายมีป้ายบอกตลอดทาง

--------------------

          ปลายฝนต้นหนาวและไอเย็นกลับมาอีกครั้ง เชียงใหม่เป็นสถานที่อันดับต้นๆที่ผู้คนต่างเลือกไปใช้เวลาท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะตามยอดดอยต่างๆที่สามารถสัมผัสความหนาวเย็นและชาร์จพลังให้กับตัวเองได้อย่างเต็มที่ นอกจากสถานที่เที่ยวอันขึ้นชื่อในเชียงใหม่อย่างดอยอินททนนท์ หรือดอยสุเทพ ยังมีที่เที่ยวอื่นๆอีกมากมายที่รอให้ร่างกายได้ปะทะกับลมหนาวแบบเต็มลิมิต 

แกรนด์แคนยอน เชียงใหม่ อ.หางดง แกรนด์แคนยอน หางดง
          ด้วยตัวสถานที่ที่หันซ้ายทีหันขวาทีก็คลับคล้ายคลับคลากับแกรนด์แคนยอน แห่งรัฐแอริโซนา ในสหรัฐอเมริกา แลนด์มาร์กแห่งนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นแกรนด์แคนยอนแห่งเมืองล้านนา

 

          แต่เห็นสวยงามขนาดนี้ใช่ว่าจะเป็นฝีมือจากธรรมชาติไปเสียหมด ย้อนกลับไปราว 10 กว่าปีที่ผ่านมา พื้นที่แห่งนี้มีการขุดหน้าดินกว่า 20 เมตรเพื่อนำไปขายต่อ จนเกิดเป็นบ่อดินที่มีความใหญ่กว่า 30 ไร่ จนกระทั่งเกิดน้ำท่วมขังและหมดสิ้นประโยชน์จากการใช้สอยพื้นที่ แอ่งน้ำขนาดใหญ่สีเขียวมรกต และคันดินสูง 20 เมตรคล้ายกับหน้าผาสลับซับซ้อนไปมาจึงได้ผงาดสู่สายตานักท่องเที่ยวก่อนที่สถานที่นี้จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเสียอีก

 

          แม้ทางเจ้าของพื้นที่เองจะมีการติดประกาศห้ามเข้า แต่ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ ยังมีนักท่องเที่ยวแอบมากระโดดน้ำเล่นยังสถานที่นี้อยู่บ่อยครั้ง จนแล้วจนรอดคุณเจ้าของพื้นที่เองจึงได้ตัดสินใจเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวในที่สุด 

คันดินรูปร่างคล้ายแกรนด์แคนยอน

          การเดินทางไปยังแกรนด์แคนยอนเชียงใหม่ อำเภอหางดง สามารถเดินทางได้โดยรถส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ถนนเลียบคันคลองชลประทาน วิ่งเส้นทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-พืชสวนโลก เมื่อถึงแยกไปพืชสวนโลก ให้วิ่งตรงไปจะเจอกับแยกหนองควาย ตรงไปเรื่อย ๆ ผ่านหางดงกอล์ฟคลับ และเมื่อเจอปั๊มน้ำมัน PT สีเขียวทางซ้ายมือให้ชะลอรถ เตรียมเลี้ยวขวาข้ามสะพานที่กำลังจะถึง เมื่อข้ามสะพานไปแล้วให้ขับตามทางไปประมาณ 500 เมตร (ทางค่อนข้างแคบ) แล้วเลี้ยวซ้าย ขับไปอีก 250 เมตรก็จะเจอ แกรนด์ แคนยอน เชียงใหม่ อยู่ทางขวามือ สามารถจอดรถได้ที่ริมถนน

ดอยหลวงเชียงดาว ดอยหลวงเชียงดาว
          ทั้งดอยอินทนนท์ และดอยสุเทพ คงเป็นชื่อที่บรรดานักท่องเที่ยวต่างคุ้นหูกันเป็นอย่างดี แต่หารู้ไม่ว่านอกจากดอยอินทนนท์และดอยสุเทพแล้ว ในจังหวัดเชียงใหม่เองก็ยังมี “ดอยหลวงเชียงดาว” ที่วิวระดับหลักล้าน รอให้สายรักยอดดอยได้มาสัมผัสกันอยู่

 

          ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ที่อำเภอเชียงดาว ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 60-70 กิโลเมตร เป็นยอดดอยที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ด้วยความสูงถึง 2,275 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล โดยในอดีตถูกเรียกว่า ดอยอ่างสลุง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาพร้อมกับพระอรหันต์ 8 องค์ และทรงลงสรงน้ำในสลุงทองคำหรือบริเวณอ่างสลุง คนท้องที่หลายคนเรียกขานสถานที่นี้ว่าดอยหลวง เนื่องจากเป็นภูเขาที่มีขนาดใหญ่ (หลวงในภาษาเหนือแปลว่าใหญ่) และติดปากกันมาถึงปัจจุบัน
จุดสูงสุดดอยหลวงเชียงดาว           การเดินทางไปยังดอยหลวงเชียงดาว หากไม่มีรถส่วนตัวสามารถเดินทางได้โดยรถตู้โดยสารเชียงดาว รถบัส รถสองแถว ซึ่งสามารถขึ้นได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารช้างเผือก และลงรถที่สถานีขนส่งเชียงดาว ระยะเวลาเดินทางจะกินเวลาราว 2 ชั่วโมง

สวนดอกไม้รอบล้อมม่อนแจ่ม ม่อนแจ่ม
          ม่อนแจ่ม แจ่มสมชื่อ หนึ่งในที่ห้ามพลาดเมื่อเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงฤดูหนาว ด้วยวิวทิวเขาที่สลับซับซ้อนไกลจนสุดลูกหูลูกตา สูงจากระดับน้ำทะเล 1,350 เมตร รายล้อมไปด้วยสวนดอกไม้และแปลงผักนานาชนิด อากาศเย็นสดชื่นในตอนเช้าที่ปะทะเข้ากับใบหน้า ถือเป็นการหลบความวุ่นวายมาชาร์จพลังให้กับตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงยังมีที่พักมากมายให้เลือกจับจองไม่ว่าจะเป็นห้องพัก หรือจะตั้งแคมป์ รวมถึงร้านอาหารท้องถิ่นที่รอให้ลิ้มลองอีกด้วย
ไร่ดอกลมหนาว ม่อนแจ่ม           ม่อนแจ่มตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริม ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 40 นาที เส้นทางการขึ้นเขาจะค่อนข้างแคบ รถสวนกันค่อนข้างลำบาก มีช่วงที่ชันมากๆรวมถึงโค้งหักศอก ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งหากไม่ชำนาญเส้นทางอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ 

จุดชมพระอาทิตย์ตก ดอยแม่ตะมาน

ดอยแม่ตะมาน

          ดอยแม่ตะมาน ตั้งอยู่ในหน่วยจัดการต้นน้ำในอำเภอเชียงดาว ตรงข้ามกับดอยหลวงเชียงดาว ถือเป็นอีกหนึ่งจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่เรียกได้ว่าวิวหลักล้านมากๆ สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดขายอันโด่งดังเลยคือในช่วงเดือนมกราคมจะมีดอกพญาเสือโคร่งผลิบาน เคล้ากับสายลมเย็นเฉียบ

ดอกพญาเสือโคร่ง ดอยแม่ตะมาน           การเดินทางไปดูดอกพญาเสือโคร่งที่นี่ ค่อนข้างลำบากหากเทียบกับสถานที่อื่น หากเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ขับตรงสู่อำเภอเชียงดาว จากนั้นเดินทางต่อไปที่สันป่าเกี๊ยะราว 20 กิโลเมตร จะมีทางแยกอยู่ก่อนเข้าตัวอำเภอเชียงดาว จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายไปทางบ้านสันป่าเกี๊ยะ ขึ้นดอยต่ออีก 21 กิโลเมตรเป็นทางลูกรัง สูงชัน ต้องเดินทางด้วยรถยกสูงเท่านั้น แต่วิวที่จะได้พบเห็นดอกพญาเสือโคร่งและพืชเมืองหนาวก็คุ้มค่ากับความลำบากที่ต้องฝ่าฝันมา

ทะเลหมอก ม่อนหมื่นหมาก ม่อนหมื่นหมาก

          ม่อนหมื่นหมาก เปิดตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวครั้งแรกในปี 2562 ซึ่งจะตั้งอยู่ตรงข้ามกับดอยอินทนนท์ ในอำเภอแม่แจ่ม ช่วงเช้าสามารถมองเห็นทะเลหมอกลอยผ่านไปได้แบบใกล้ชิดยิ่งกว่าระบบ 4D สถานที่ท่องเที่ยวที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ได้รับอิทธิพลความเย็นที่แผ่ปกคลุมมาจากดอยอินทนนท์ แถมยังสามารถมองเห็นวิวของอำเภอแม่แจ่มท่ามกลางหุบเขาได้อย่างชัดเจน เหมาะกับการพักสมองและพักใจเป็นอย่างมาก

ม่อนหมื่นหมากแคมป์ปิ้ง           การเดินทางไปยังม่อนหมื่นหมากจากตัวเมืองให้ขับไปทางอำเภอแม่แจ่ม เมื่อถึงบ้านไร่เดินทางต่อไปอีกเล็กน้อย ผ่านบ้านสองธาร ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมายปลายทาง ระหว่างทางจะมีป้ายบอกเป็นระยะๆ ต้องคอยหมั่นสังเกตให้ดีๆ

 

ภัคสุภา  รัตนภาชน์

หล่อหลอมตัวเองด้วยประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมรอบโลก อาหาร และผู้คน 

--------------------

อ้างอิง:

logoline