svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

‘Aston Martin’ พลังและความสง่างามที่อยู่คู่กาย 007

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดสายลับ 007 นั้นนอกจากจะมาพร้อมกับสตรีสุดสวยมากฝีมือและเครื่องดื่มประจำตัวแล้ว ยานพาหนะคู่ใจก็ต้องเป็นสุดยอดรถจากประเทศอังกฤษแท้ ๆ เช่นเดียวกัน ซึ่งแฟนพันธุ์แท้ 007 จะรู้กันดีกว่า James Bond นั้นต้องมาคู่กับรถ Aston Martin

Highlights:

  • Aston Martin เป็นรถสายพันธุ์อังกฤษแท้ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน
  • ภาพยนต์ 007 ทุกเรื่องจะต้อง Aston Martin เป็นรถคันสำคัญของยอดนักสืบ
  • Aston Martin DB5 ถือเป็นรถคลาสสิกที่ไ้รับความนิยมยาวนานด้วยรูปลักษณ์และชื่อเสียง
  • DB5 นั้นปรากฎตัวใน 007 ไม่ต่ำกว่า 5 ภาค
  • Aston Martin DB5 ผลิตรุ่นพิเศษจำนวน 25 คันโดยมีการติดตั้งออพชันให้คล้ายกับที่ใช้ในภาพยนตร์

--------------------

          หากใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ภาพยนต์ชุดสายลับชื่อก้องโลกอย่าง 007 ก็คงจะรู้ดีว่าองค์ประกอบภายในเรื่องนั้นมี Gimmick ต่าง ๆ มากมายที่คงคาแรกเตอร์ของสุดยอดหน่วยสืบราชการลับ MI6 แห่งอังกฤษเอาไว้หลากหลายประการ โดยหนึ่งใน Gimmick ที่ขาดไม่ได้สำหรับสายลับอย่าง James Bond ผู้มีรหัส 007 นั้นคือรถสุดหรูแบรนด์ Aston Martin นั่นเอง


          สายลับ 007 (อ่านว่าดับเบิลโอเซเว่น) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ James Bond นั้นเป็นตัวละครในนิยายที่ถูกประพันธ์ขึ้นมาโดยนักเขียนชาวอังกฤษทีมีชื่อว่า Ian Fleming อดีตฝ่ายข่าวกรองทหารเรือแห่งอังกฤษที่เคยเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับแรงบันดาลใจจากงานที่ทำจึงเกิดเป็นนิยายสายลับขึ้นมา โดยปัจจุบันมีหนังสือนิยายของ James Bond ที่เป็นทางการกว่า 40 เล่ม จากนักเขียนทั้งหมด 6 คน ซึ่งเล่มที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความนิยมอย่างมาก คือ 14 เล่มแรกที่ Ian Fleming เขียนเอง

          การสร้างตัวตนของสายลับเมืองผู้ดีนั้นมีองค์ประกอบหลากหลายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม รสนิยม ข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงรูปแบบการใช้ชีวิตซึ่งสะท้อนภาพของสุภาพบุรุษอังกฤษในความคิดของ Ian Fleming ออกมา และสิ่งเหล่านี้ก็จะสามารถพบเห็นได้ในภาพยนต์ทุกเรื่องของ 007 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผู้หญิง เครื่องดื่มขาประจำอย่าง Vodka Martini ที่ใช้การเขย่าเท่านั้นห้ามคนให้เครื่องดื่มเข้ากัน การที่นักแสดงต้องเป็นชาวอังกฤษ หรือหนึ่งใน Gimmick ที่พลาดไม่ได้อย่างรถยนต์สุดหรูที่มาพร้อมกับเครื่องเคราสายลับมากมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็น 007 ภาคไหนถ่ายทำที่ใดก็ต้องพบเจอรถยนต์แบรนด์ Aston Martin อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะใช้รถแบรนด์ไหนยี่ห้ออะไร แต่มั่นใจได้เลยว่าต้องเจอ Aston Martin ในทุกภาค และสำหรับ 007 ภาคล่าสุดอย่าง No Time to Die เองก็มี Aston Martin ถึง 4 คันด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นเป็นรถสุดคลาสสิกที่ 007 มีการใช้งานมาหลายภาคแล้วอย่าง DB5 อีกด้วย ซึ่ง 007 No Time to Die จะมีรถคันไหนกันบ้างเราลองมาดูกันเลยดีกว่าครับ

Aston Martin: DBS

Aston Martin: DBS

          สำหรับ Aston Martin คันแรกที่เปิดตัวใน No Time to Die คือ DBS ซึ่งถือเป็น Aston Martin รุ่นเรืองธงตัวล่าสุดของ Aston Martin ที่ขับขี่โดยรหัส 00 หน้าใหม่อย่างสายลับ Nomi ซึ่งเจ้า DBS นี้มีดีมากกว่าความโฉบเฉี่ยว ด้วยความแรงระดับหลังติดเบาะและความปลอดภัยระดับเฟิร์สคลาส DBS คุณสมบัติที่น่าสนใจ ดังนี้

  • แรงม้าสูงถึง 715 bhp
  • ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 211 ไมล์ต่อชั่วโมง
  • ทำความเร็วจาก 0 - 100 กิโลเมตร ได้ในเวลา 3.4 วินาที
  • เครื่องยนต์ V12, 48 วาล์ว ขนาด 5.2 ลิตร เทอร์โบคู่
  • ระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเกียร์ ZF ความเร็ว 8 ระดับ
  • มาพร้อมล้อขนาด 21 นิ้ว
  • จานเบรคคาร์บอนเซรามิก
  • มาพร้อมระบบอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น ระบบจอดรถอัตโนมัติ, Trip Computer และ ระบบตรวจจับจุดอับสายตาเป็นต้น

Aston Martin: VALHALLA

Aston Martin: VALHALLA

          VALHALLA นั้นเป็นยานยนต์ที่คนทั่วไปไม่อาจสัมผัสได้ในชีวิตจริง เพราะตัวรถเองนั้นถูกพัฒนาขึ้นมาเป็น Concept Car ที่เป็นเหมือนการทุ่มเททุกความสามารถและความเป็นไปได้เพื่อพิสูจน์ขีดจำกัดของผู้ผลิตรายนั้น ๆ ซึ่งไม่ต้องพูดถึงราคาเพราะรถเหล่านี้ไม่ได้มีไว้จำหน่ายทั่วไป แต่มีไว้โชว์ศักยภาพของผู้ผลิต ในกรณีที่เปิดขายก็จะเป็นจำนวนจำกัดหรือมีราคาที่สูงอย่างมาก


          VALHALLA นั้นเป็นรถ Hybrid Supercar ที่มีระบบขับเคลื่อนและระบบส่งกำลังผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมัน โดยชื่อ VALHALLA นั้นมาจากหอวีรชนแห่งโอดินตำนานเทพปกรณัมแห่งนอร์ส ซึ่งรถรุ่นนี้เป็นการต่อยอดจาก Aston Martin Valkyrie ซึ่งเป็นชื่อจากเทพปกรณัมเดียวกัน จุดเด่นของ VALHALLA นั้นมีอะไรบ้างเรามาดูกันไปด้วยกันเลยครับ

  • ระบบขับเคลื่อนแบบ Hybrid ที่ผสมผสานการใช้มอเตอร์และเครื่องยนต์เข้าด้วยกัน
  • เครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ขนาด 4 ลิตร ความเร็วรอบสูงสุดอยู่ที่ 7,200 rpm 740 แรงม้า (750PS)
  • แบตเตอรี่แบบ Hybrid 150kW/400V ความแรง 200 แรงม้า (204PS)
  • สามารถขับขี่ได้ด้วยการใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวด้วยความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร โดยปราศจากการปลดปล่อยมลพิษ
  • หากใช้แรงม้าทั้งหมดประมาณ 937 แรงม้า (950PS) จะมีความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถเร่งความเร็ว 0 - 100 กิโลเมตรได้ในเวลา 2.5 วินาที

Aston Martin: DB5

Aston Martin: DB5

          Aston Martin DB5 นั้นเคยถูกขนานนามว่าเป็นรถรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก จากการเปิดตัวในฐานะรถยนต์ของ 007 ในภาพยนต์ภาค Goldfinger, GoldenEye, Thunderball, Tomorrow Never Dies, Casino Royale, Skyfall, Spectre และภาคล่าสุดอย่าง No Time to Die  หากใครที่ติดตามดูจะพบว่า DB5 นั้นไม่ธรรมดา ตั้งแต่มีระบบอาวุธอย่างปืนกล และรบบช่วยในการหลบเลี่ยงศัตรูที่หลากหลาย ไปจนถึงการแปลงตัวเองเป็นเรือดำน้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติสุดอลังการในภาพยนต์ แต่ลูกเล่นเหล่านี้ก็ได้ถูกผลิตออกมาให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับภาพยนต์สำหรับเหล่าแฟนพันธุ์แท้จำนวน  25 คัน สนนราคาอยู่ที่ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคัน ซึ่งลองดูคลิปวิดีโอได้ด้านล่างนี้ครับ

          แม้ว่า DB5 จะถูกผลิตออกมานานมาแล้วแต่ผู้คนก็ยังร้องเรียกและไขว่คว้าหามาในครอบครองกันอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกทั้งแบบเปิดประทุนและแบบซาลูน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการกลับมาอย่างไม่ขาดสายใน 007 และอีกประการหนึ่ง คือ ความคลาสสิกในตัวของมันเอง ต้องบอกว่า DB5 นั้นไม่ใช่รถที่เร็วสำหรับยุคสมัยนี้แต่เป็นรถที่ถ้าใครขับก็ต้องมีคนเหลียวหลังมองกันอย่างแน่นอน แต่จะมีคุณสมบัติอะไรบ้างเราลองมาดูกันดีกว่าครับ

  • เครื่องยนต์ DOHC 6 สูบ 4 ลิตร แรงม้า 282 bhp ที่ความเร็ว 5,500 รอบต่อวินาที
  • ระบบเกียร์ ZF ความเร็ว 5 ระดับ
  • ทำความเร็ว 0 - 100 กิโลเมตรในเวลา 7.1 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 142 ไมล์ต่อชั่วโมง

Aston Martin: V8 Saloon (AMV8) Aston Martin: V8 Saloon (AMV8)

          AMV8 นั้นถือเป็นรถคลาสสิกอีกรุ่นที่มีมาตั้งแต่ปี 1972 และได้รับการปรับเปลี่ยนโฉมอยู่หลายครั้งจนยกเลิกการผลิตไป การปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นมีทั้งการเปลี่ยนกระจังหน้า การใช้คาร์บูเรเตอร์รุ่นใหม่ การออกแบบถังน้ำมันใหม่เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ไปจนถึงการปรับจูนแบบ Stage 1 ที่ทำให้รถมีความเร็วและทรงพลัง ซึ่งอาจนับได้ว่า V8 Saloon นั้นเป็นรถ Super Car ของอังกฤษคันแรกอย่างแท้จริง ซึ่ง AMV8 มีคุณสมบัติเบื้องต้นดังนี้

  • เครื่องยนต์ DOHC V8 ขนาด 5.4 ลิตร แรงม้า 432 bhp ที่รอบความเร็ว 6,000 รอบต่อวินาที
  • ความเร็วสูงสุด (ซาลูน) 146 ไมล์ต่อชั่วโมง, (เปิดประทุน) 140 ไมล์ต่อชั่วโมง
  • ระบบเกียร์ ZF ปรับความเร็ว 5 ระดับหรือเกียร์อัตโนมัติ Chrysler ปรับความเร็ว 3 ระดับ
  • ความเร็วจาก 0 - 100 กิโลเมตร (ซาลูน) 6.6 วินาที, (เปิดประทุน) 7.7 วินาที

 

          Aston Martin นั้นเป็นรถที่อยู่คู่กับ 007 มาเป็นเวลานาน บางรุ่นก็กลับวนเวียนมาปรากฎบนจออีกหลายครั้ง และทุกภาคก็จะมีรุ่นใหม่อวดโฉมให้เห็นอยู่ด้วยเสมอ ต้องยอมรับว่ารถของ 007 นี่แหละที่เป็นของเล่นสุดเจ๋งที่พายอดนักสืบดับเบิลโอรอดตัวได้ในหลายสถานการณ์ สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมมาอย่างยาวนาน ถ้าคุณเป็นยอดสายลับคุณจะอยากได้รถแบบไหนกันล่ะครับ… ถ้าไมใช่ DB5?


ทศธิป สูนย์สาทร

ผู้หลงใหลในเสียงดนตรี ความงาม และเทคโนโลยี

--------------------
Ref:

logoline