svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"คล็อปป์ vs เป๊ป" ตำนานการต่อสู้ของ 2 ยอดกุนซือผู้ยกระดับพรีเมียร์ลีก

11 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรำลึกถึงการต่อสู้กันระหว่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สองกุนซือที่เข้ามายกระดับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกไปอีกขั้น และเป็นคู่ต่อสู้ที่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ระหว่าง ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เผชิญหน้ากันในพรีเมียร์ลีก หลังจากต่อสู้วัดฝีมือกันมานานหลายปี จนถูกยกว่านี่คือหนึ่งในศึกระหว่างกุนซือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและดีที่สุดในวงการฟุตบอล

สำหรับ ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในอดีตไม่เคยถูกมองว่าเป็นคู่แข่งกันมาก่อน แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งโลกต้องหยุดดูเมื่อทั้งสองคนต่อสู้กัน เนื่องด้วยความสำเร็จที่ทั้งคู่นำมาสู่ ลิเวอร์พูล และแมนฯซิตี้ และได้ยกระดับมาตรฐานในเกมฟุตบอลอังกฤษไปอีกขั้นหนึ่ง

เพราะก่อนที่พวกเขาทั้งคู่จะมาถึงอังกฤษ ไม่เคยมีฤดูกาลใดในพรีเมียร์ลีกที่ทีมอันดับ 1 และ 2 จะทำได้ถึง 90 แต้ม แต่ในฤดูกาล 2018-19 และ 2021-22 ลิเวอร์พูลของคล็อปป์และแมนฯซิตี้ของกวาร์ดิโอล่าก็ทำแบบนั้นได้ โดยฝ่ายหลังคว้าแชมป์ทั้งสองครั้ง (ฤดูกาล 2018-19 แมนฯซิตี้ ได้ 98 แต้ม ลิเวอร์พูล 97 แต้ม ส่วนฤดูกาล 2021-22 แมนฯซิตี้ ได้ 93 แต้ม ลิเวอร์พูล 92 แต้ม) 

นอกจากนี้ สถิติการทีมที่ทำแต้มสูงสุดของพรีเมียร์ลีก 4 อันดับแรกก็ยังเป็น แมนฯซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ทั้งหมด โดย แมนฯซิตี้ รั้งอันดับ 1 ทำได้ 100 คะแนนในฤดูกาล 2017-18, อันดับ 2 ลิเวอร์พูล 99 แต้มในซีซั่น 2019-20, อันดับ 3 แมนฯซิตี้ ได้ 98 แต้มในซีซั่น 2018-19 และอันดับ 4 ลิเวอร์พูล 97 แต้มในซีซั่น 2018-19

ทั้งนี้ การเจอกันเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นเพียงเกมเพื่อชิงตำแหน่งจ่าฝูงและโอกาสในการคว้าแชมป์เท่านั้น แต่ "น่าจะ" เป็นครั้งสุดท้ายที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะเผชิญหน้ากันในพรีเมียร์ลีก และอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายในอังกฤษด้วย หากไม่มาเจอกันใน เอฟเอ คัพ ที่ทั้งสองทีมยังอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์
\"คล็อปป์ vs เป๊ป\" ตำนานการต่อสู้ของ 2 ยอดกุนซือผู้ยกระดับพรีเมียร์ลีก
คู่แข่งที่ดีที่สุดของกันและกัน
แม้จะเต็มไปด้วยอารมณ์ยามคุมลูกทีมอยู่ข้างสนาม แม้จะให้สัมภาษณ์กระทบกระทั่งกับอีกฝ่ายอยู่เสมอ แต่ทั้ง เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต่างก็ยกย่องในฝีมือของกันและกัน โดยต่างบอกว่าอีกฝ่ายคือคู่ต่อสู้ที่ทำให้ตัวเองเป็นกุนซือที่ดีขึ้น

       "ทีมของเขา ทั้งที่ลิเวอร์พูลและดอร์ทมุนด์ คือคู่แข่งที่สำคัญเสมอ เขาทำให้ผมเป็นโค้ชที่ดีขึ้น ทีมของเขาสร้างปัญหาให้เราได้เสมอ และทำให้ผมต้องกลับไปทบทวนหาทางรับมือให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ" เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กล่าวเมื่อปี 2022

       "ผมไม่แน่ใจว่าเคยบอกเขารึเปล่า แต่ผมชอบเขานะ ผมอาจจะพูดในงานแถลงข่าวที่ไปกระทบเขา แต่ผมไม่ได้ตั้งใจจะพูดอะไรที่ไม่ดีเกี่ยวกับเขาหรือแมนฯซิตี้ ผมเคารพเขามาก" เจอร์เก้น คล็อปป์ กล่าวเมื่อปี 2021 

\"คล็อปป์ vs เป๊ป\" ตำนานการต่อสู้ของ 2 ยอดกุนซือผู้ยกระดับพรีเมียร์ลีก เส้นทางของการต่อสู้
เจอร์เก้น คล็อปป์ และเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ปะทะฝีมือกันครั้งแรกในเยอรมนี โดย บาเยิร์น มิวนิคของ เป๊ป ชนะโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ของคล็อปป์ ได้ถึง 3 จาก 4 นัดในบุนเดสลีก้า แต่คล็อปป์มีเกมบอลถ้วยที่ดีกว่า โดยเอาชนะบาเยิร์นใน เดเอฟเบ ลีกาโพคาล (เยอรมัน ซูเปอร์คัพ) คว้าแชมป์ได้ 2 สมัย นอกจากนี้ เป๊ป และ บาเยิร์น ก็เคยเอาชนะดอร์ทมุนด์ของคล็อปป์ คว้าแชมป์เดเอฟเบ โพคาล ฤดูกาล 2013-14 แต่คล็อปป์ก็แก้แค้นได้ในซีซั่นถัดมา เมื่อดอร์ทมุนด์เอาชนะบาเยิร์นได้ในรอบรองชนะเลิศ

คล็อปป์มาถึงลิเวอร์พูลในเดือนตุลาคม 2015 และเมื่อเริ่มต้นฤดูกาล 2016-17 กวาร์ดิโอล่า ก็เข้ามาอยู่กับซิตี้ จากนั้นการต่อสู้ของทั้งสองคนก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

โดยการดวลกันบนเกาะอังกฤษ คล็อปป์ ทำผลงานได้ดีกว่าในการแข่งขันบอลถ้วย ไม่ว่าจะเป็นการพาลิเวอร์พูลเอาชนะแมนฯซิตี้ด้วยสกอร์รวม 5-1 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2017-18 และชนะ 3-2 ในรอบรองชนะเลิศเอฟเอคัพในปี 2021-22 

แต่เมื่อนับเฉพาะพรีเมียร์ลีก เป็น เป๊ป ที่มีสถิติเหนือกว่า โดยเจอกันทั้งสิ้น 16 ครั้ง แมนฯซิตี้ของเป๊ป ชนะไป 5 ครั้ง คล็อปป์ชนะ 4 ครั้ง และเสมอกัน 7 ครั้ง โดย แมนฯซิตี้ยิงไป 31 ประตู ส่วนลิเวอร์พูลทำได้ 20 ประตู
\"คล็อปป์ vs เป๊ป\" ตำนานการต่อสู้ของ 2 ยอดกุนซือผู้ยกระดับพรีเมียร์ลีก
การดวลกันของทั้งคู่เริ่มต้นขึ้นในปี 2016 ลิเวอร์พูลชนะ 1-0 ที่แอนฟิลด์ ต่อด้วยการเสมอ 1-1 ที่เอติฮัด สเตเดี้ยม ต่อมาในซีซั่น 2017-18 แมนฯซิตี้ถล่มลิเวอร์พูล 5-0 ที่เอติฮัด แต่ลิเวอร์พูลก็มาล้างแค้นด้วยการชนะ ซิตี้ 4-3 หยุดสถิติไร้พ่ายของพลพรรคเรือใบในฤดูกาลนั้น

ซีซั่น 2018-19 ทั้งสองทีมขึ้นมาแย่งแชมป์กันเต็มตัว โดยนัดแรกเสมอ 0-0 ที่แอนฟิลด์ ก่อนที่หงส์แดงจะชนะ 2-1 ที่เอติฮัด แต่ทีมของกวาร์ดิโอล่าชนะถึง 16 จาก 17 เกมที่เหลือแซงเข้าป้ายคว้าแชมป์ด้วยการมีแต้มเหนือกว่าลิเวอร์พูลแค่คะแนนเดียว

ฤดูกาล 2019-20 ลิเวอร์พูล อัด ซิตี้ 3-1 ที่แอนฟิลด์ แต่ก็มาแพ้ 0-4 ที่เอติฮัด ส่วนในปี 2020-21 ทั้งคู่เสมอ 1-1 ในบ้านซิตี้ ก่อนที่ลิเวอร์พูลจะพ่าย 1-4 ที่แอนฟิลด์ ขณะที่ในปี 2021-22 ทั้งสองทีมเกมเสมอกัน 2-2 ทั้งสองนัด แต่เป็นซิตี้คว้าแชมป์ไปได้ด้วยการเฉือนลิเวอร์พูลแค่แต้มเดียวอีกครั้ง ส่วนในซีซั่น 2022-23 ลิเวอร์พูล ชนะซิตี้ 1-0 ที่แอนฟิลด์ แต่ก็ไปโดนถล่ม 4-1 ที่เอติฮัด

และในซีซั่นนี้ ทั้งคู่เสมอกัน 1-1 ทั้งสองเกม แต่เป็นผลเสมอที่ถูกยกว่าเป็นแมตช์ระดับ 5 ดาวที่แฟนบอลแทบไม่ได้กระพริบตาตลอด 90 นาที และนับเป็นการปิดฉากการต่อสู้ของ 2 ยอดกุนซือแห่งยุคที่ขับเคี่ยวกันมาอย่างยาวนาน

       "แน่นอนว่าผมขออวยพรให้เขาโชคดี เขาอาจจะยังไม่ยอมรับ แต่เขาจะกลับมาแน่ ผมรู้ บางทีอาจจะเป็น 10 ปีข้างหน้า ฟุตบอลต้องการบุคลิกและผู้จัดการทีมแบบเขา" เป๊ป กล่าวถึงท้ายถึงคู่ต่อสู้อันดับ 1 ของตัวเองที่กำลังจะอำลาเก้าอี้กุนซือหลังจบฤดูกาลนี้

และไม่ว่าทีมใดจะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้ทำให้ "พรีเมียร์ลีก" เป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

\"คล็อปป์ vs เป๊ป\" ตำนานการต่อสู้ของ 2 ยอดกุนซือผู้ยกระดับพรีเมียร์ลีก

logoline