svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จักกับ "จุนยะ อิโตะ" อดีตปีกจอมเลื้อยเบอร์ 1 เจลีก สู่การพัวพันคดีฉาว

02 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนะนำทำความรู้จักกับ "จุนยะ อิโตะ" ปีกจอมเลื้อยทีมชาติญี่ปุ่นที่กำลังไปได้สวยกับการค้าแข้งในฝรั่งเศส แต่ล่าสุดมีสิทธิ์ถึงขั้นหมดอนาคต หลังพัวพันกับคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ย้อนไปในปี 2018 ในวันที่ "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับต้นสังกัด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร่ ในเจลีก ประเทศญี่ปุ่น โดยยิงได้ถึง 8 ประตู พร้อมสร้างสถิติการเลี้ยงบอลที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก

ซึ่งในปีนั้น คนที่มีสถิติเลี้ยงบอลดีกว่า ชนาธิป มีแค่คนเดียว นักเตะผู้นั้นก็คือ "จุนยะ อิโตะ" ปีกของ คาชิว่า เรยโซล นั่นเอง หรือจะกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ จุนยะ อิโตะ คือปีกหมายเลข 1 ของเจลีกในชั่วโมงนั้นก็ว่าได้

เส้นทางค้าแข้งของ อิโตะ รุ่งโรจน์มาตลอดนับจากนั้น เริ่มตั้งแต่การได้โอกาสไปค้าแข่งในยุโรป ก่อนจะไประเบิดฟอร์มในลีกเอิง ขณะที่ในนามทีมชาติ ก็เป็นตัวหลักที่ทัพ "ซามูไรบลูส์" จะขาดไปไม่ได้

แต่แล้วการเป็นนักเตะอาชีพของเขาก็ต้องเจออุปสรรคครั้งใหญ่ หลังถูกหญิงสาวเข้าแจ้งความในข้อหาร้ายแรง "ล่วงละเมิดทางเพศ" จนทำให้ต้องออกจากแคมป์ทีมชาติญี่ปุ่นกลางคัน ระหว่างการแข่งขันศึก เอเชียนคัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากแฟนบอล

จุนยะ อิโตะ สมัยค้าแข้งให้ คาชิว่า เรย์โซล (ภาพ: instagram jleagueintl)

เส้นทางสู่อาชีพนักเตะ
จุนยะ อิโตะ เป็นนักเตะที่ไม่ได้เติบโตจากอะคาเดมี่หรือโรงเรียนฝึกฟุตบอลโดยเฉพาะเหมือนที่เราเห็นจากนักเตะส่วนใหญ่ในยุโรป แต่เขาเล่นฟุตบอลควบคู่ไปกับการเรียน ทั้งในระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย โดยศึกษาที่โรงเรียน คานากาวะ ซูโยะ ไฮสคูล ต่อด้วย ม.คานากาวะ พร้อมกับเป็นนักฟุตบอลของมหาวิทยาลัยไปด้วย

กระทั่งจบการศึกษาเมื่อปี 2014 จุนยะ อิโตะ ก็เริ่มต้นเข้าสู่การเป็นนักเตะอาชีพอย่างเต็มตัว โดยเซ็นสัญญากับทีม เวนต์ฟอเรต์ โคฟุ และได้ลงสนามในศึกเจลีกเป็นครั้งแรก โดยความสามารถเฉพาะตัวที่โดดเด่น ทำให้เขาก้าวขึ้นเป็นตัวหลักของทีมได้ทันที ก่อนจบซีซั่นด้วยการยิงไป 4 ประตูกับอีก 3 แอสซิสต์

และจากฟอร์มที่ยอดเยี่ยมนี้เอง ทำให้ไปเข้าตาทีมดังอย่าง คาชิว่า เรย์โซล ก่อนย้ายไปร่วมทีมในฤดูกาล 2016 

การค้าแข้งที่ คาชิว่า เรย์โซล ทำให้ จุนยะ อิโตะ พัฒนาฝีเท้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฤดูกาล 2018 ที่เจ้าตัวซัดไป 9 ประตูกับอีก 17 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 41 นัดรวมทุกรายการ ซึ่งแม้ในซีซั่นนั้น เรย์โซล จะตกชั้น แต่เจ้าตัวก็เริ่มได้รับความสนใจจากบรรดาแมวมองของหลายทีมในยุโรปบ้างแล้ว

จุนยะ อิโตะ กับการค้าแข้งในยุโรปให้ทีม เกงค์ (ภาพ : Transfermarkt) โยกค้าแข้งต่างแดน
ในปี 2019 จุนยะ อิโตะ ถูกทาบทามจากทีม เกงค์ ยอดทีมจากเบลเยียม เพื่อที่จะยืมตัวไปเสริมทัพ  และเจ้าตัวก็ไม่ปฏิเสธโอกาสนี้ แม้จะย้ายมาช่วงกลางฤดูกาล (ย้ายไปในเดือน ม.ค. 2019) แต่ก็ค่อยๆปรับตัวกับการเล่นในยุโรปไปทีละน้อย โดยได้ลงสนามไป 14 นัด ยิงได้ 3 ประตู 2 แอสซิสต์ในทุกรายการ

จุนยะ อิโตะ ยิ่งเล่นยิ่งดีขึ้นเรื่อยๆจนก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมในฤดูกาลถัดมา โดยลงสนามไป 29 นัด ทำได้ 5 ประตูและแอสซิสต์ไปแล้วถึง 7 ครั้ง รวมถึงได้ลงสนามในฟุตบอล UCL ครบทุกนัด ทำให้ เกงค์ จัดการเซ็นสัญญาคว้าตัวมาร่วมทีมเป็นการถาวรในที่สุด

ซีซั่น 2020/21 ถือเป็นปีทองของ จุนยะ อิโตะ กับการค้าแข้งในเบลเยียมก็ว่าได้ เมื่อยิงไปถึง 12 ประตูกับอีก 16 แอสซิสต์ ยิ่งไปกว่านั้นในซีซั่นถัดมา อิโตะ ก็ยังเป็นจอมแอสซิสต์ของทีมอย่างต่อเนื่อง โดยทำแอสซิสต์แตะหลัก 20 ลูกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เล่นอาชีพ 

และจากฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่องนี้เอง ทำให้ทีม "แร็งส์" ในลีกฝรั่งเศส ยอมทุ่มเงินถึง 10 ล้านยูโร กระชากดาวเตะรายนี้ไปร่วมทัพในที่สุด

ฤดูกาล 2022/23 แม้จะย้ายมาเล่นในลีกฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก แต่ จุนยะ อิโตะ ก็ยังโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจ หลังทำไปแล้ว 6 ประตู กับ 5 แอสซิสต์ จาก 35 เกมในลีก กลายเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่ช่วย แร็งส์ ทำสถิติไม่แพ้ใคร 18 เกมติดต่อกัน และผลงานของ อิโตะ ยังทำให้เขาเป็นนักเตะญี่ปุ่นที่ทำประตูและแอสซิสต์มากที่สุดในลีกเอิง 1 ฤดูกาล ทำลายสถิติของแข้งรุ่นพี่อย่าง ไดสิเกะ มัตสึอิ ที่ทำไว้ 9 ประตู ในฤดูกาล 2007/08 อีกด้วย

ส่วนในฤดูกาลปัจจุบัน (2023/24) จุนยะ อิโตะ ก็ยังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยทำไปแล้ว 2 ประตู 4 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 17 นัดให้ต้นสังกัด
ตกเป็นข่าวใหญ่ในคดีล่วงละเมิดทางเพศ
วันต้องคดีฉาว
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2024 สำนักข่าว "เดลี่ ชินโช" ของญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มการสอบสวน "นักเตะทีมชาติ" รายหนึ่ง หลัง "นางสาวเอ" (นามสมมติ) เข้าแจ้งความว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ ก่อนมีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า นักเตะรายดังกล่าวคือ จุนยะ อิโตะ 

นางสาวเอ เล่าว่า รู้จักกับ อิโตะ ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในช่วงหลังเกมที่ทีมชาติญี่ปุ่น ชนะ เปรู 4-1 ในศึก กิริน ชาลเลนจ์ คัพ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2023 โดย อิโตะ ซึ่งยิงได้ 1 ประตูในเกมดังกล่าว ได้พาเธอและเพื่อนๆไปปาร์ตี้กันต่อ แต่พอรู้สึกตัวอีกทีก็เกิดเรื่องร้ายขึ้นกับตนเองแล้ว

“ฉันได้แต่คิดว่าเขาจะพาเราไปที่ไหนกัน อาจจะเป็นบาร์สักแห่ง แต่ฉันได้ยินว่าเขาคุยกับเพื่อนและบอกว่าจะไปดื่มกับสาวๆกันต่อที่โรงแรม"

"พอฉันรู้สึกตัว คุณอิโตะ ก็คร่อมอยู่บนตัวฉันแล้ว ในห้องมืดไปหมดแต่ฉันยังจำทุกอย่างได้ดี และจำได้ว่านั้นคือคุณอิโตะแน่นอน"

นางสาวเอ ยังเผยอีกว่าได้ร้องขอคำขอโทษจาก อิโตะ ตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อน แต่ไม่มีการตอบกลับ ขณะที่ทนายของอิโตะแจ้งกลับมาว่า การมีเพศสัมพันธ์ครั้งนั้นเกิดจากการยินยอมของทั้งสองฝ่าย แต่ก็มีการเสนอเงินก้อนหนึ่งเพื่อให้ฝ่ายหญิงจบเรื่องนี้ ไม่ให้มีการเปิดเผยสู่สาธารณะในอนาคต

ด้วยการตอบกลับมาแบบนี้ทำให้ นางสาวเอ รับไม่ได้ จึงชวน นางสาวบี ที่เป็นผู้เสียหายอีกคนในคืนนั้นเข้าแจ้งความตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะมีรายงานข่าวออกมาในเวลานี้

จากการพัวพันกับคดีล่วงละเมิดทางเพศของจุนยะ อิโตะ ทำให้แฟนบอลวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในโลกออนไลน์ ส่งผลให้ ฮาจิเมะ โมริยาสุ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ตัดสินใจไม่ใช้งาน อิโตะ ในเกมชนะบาห์เรน 3-1 ขณะที่ตัวนักเตะก็พยายามปกป้องชื่อเสียงของตัวเอง ด้วยการแจ้งความกลับในข้อหาหมิ่นประมาท

แม้ตามกฎหมาย จุนยะ อิโตะ จะถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ยังร้อนแรงต่อเนื่องจนเริ่มส่งผลกระทบต่อทีมชาติ ทำให้ทั้ง อิโตะ และทีมชาติญี่ปุ่น จึงตัดสินใจร่วมกันที่จะให้นักเตะถอนตัวออกจากทัพ "ซามูไรบลูส์" เนื่องจากไม่ต้องการให้ทีมเสียสมาธิหลังผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ เอเชียนคัพ 2023 ได้เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ทางสโมสรต้นสังกัดก็ทราบเรื่องทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย แต่เนื่องจากในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด จึงยังไม่มีการพิจารณาใดๆ โดยขอให้ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจโอซาก้าเสียก่อน

อนาคตของ จุนยะ อิโตะ จะเป็นอย่างไรต่อไป

logoline