svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ครบรอบ 4 ปีกับการจากไป"โคบี ไบรอันท์"ผู้สร้างตำนานยัดห่วงแห่งเอ็นบีเอ

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีตเมื่อ 4 ปีที่แล้ว นับเป็นข่าวเศร้ากับการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการยัดห่วงเอ็นบีเอ ต่อการจากไปของ “โคบี ไบรอันท์” พร้อมลูกสาว “จานนา มาเรีย โอนอร์ ไบรอันท์” ด้วยอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวตก กลางหุบเขาในเมืองคาลาบาซาส ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

ข่าวนี้สร้างความช็อกให้กับบรรดาแฟน ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะวงการบาสเกตบอล เพราะเช้าวันอาทิตย์ของวันที่ 26 ม.ค. 2563 สื่อต่างประเทศได้รายงานอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของ "โคบี" ตก พร้อมกับผู้โดยสารที่ร่วมเดินทางมาด้วย รวมทั้งหมด 9 คน

ท่ามกลางควาดคาดหวังในข่าวร้ายจะมีข่าวดีอยู่ ก่อน "อเล็กซ์ บียาโนบา" นายอำเภอเขตลอสแอนเจลิส เคาน์ตี ออกมายืนยันว่าไร้ปาฏิหารย์เกิดขึ้น  

ครบ 4 ปี"โคบี ไบรอันท์"ผู้สร้างตำนานยัดห่วงสู่การปิดฉาก"แบล็กแมมบา"

จากอุบัติเหตุครั้งนั้นจึงกลายเป็นการปิดฉาก "โคบี" ตำนานแห่งวงการบาสเอ็นบีเอ และเจ้าของฉายา "แบล็กแมมบา" ด้วยวัย 41 ปี พร้อมกับ "จานนา" ลูกสาวคนที่สอง วัย 13 ปี โดยอุบัติครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจาก "โคบี" ประกาศรีไทร์ตัวเอง เมื่อปี 2561 หรือ 2 ปี ให้หลัง

หากย้อนกลับไป "โคบี" เข้าสู่วงการเอ็นบีเอ ด้วยอายุเพียง 17 ปี จากการคัดเลือกของทีม "ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์" ช่วงมัธยมปลาย เมื่อปี 2539 ก่อนจะมีการแลกเปลี่ยนตัวผู้เล่นกันระหว่างทีมเลเกอร์ ทำให้ "โคบี" มีโอกาสได้เซ็นสัญญาเข้าทีมเลเกอร์และอยู่เรื่อยมาจนสามารถพาทีมคว้าแชมป์ถึง 5 สมัย คือ ปี 2543 , 2544 , 2545 , 2552 และ 2553

ภายใต้การนำทีมของ "ฟิล แจ็คสัน" โค้ชระดับตำนานที่เคยพาทีม "ชิคาโก บูลล์" ได้แชมป์มาครอง 6 สมัย ในยุค 3 ทหารเสือ อย่าง "ไมเคิล จอร์แดน" "สก็อตตี้ พิพเพ่น" และ "เดนนิส ร็อดแมน" โดย "โคบี" ยังนับเป็นผู้เล่นชื่อดังเพียงหนึ่งเดียวในเอ็นบีเอ ที่สร้างประวัติศาสตร์ไม่เคยย้ายทีมไปไหนอีกด้วย

โคบี ไบรอันท์

นอกจากนี้ "โคบี" ยังได้รับรางวัลอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น อาทิ ผู้เล่นทำแต้มมากสุด 2 สมัยติด ระหว่างปี 2549-2550 และผู้ผู้เล่นทรงคุณค่าปี 2551 หรือการพาทีมชาติสหรัฐอเมริกาไปคว้าชัยในการแข่งขันโอลิมปิก 2 สมัย คือ ปี 2551 และ ปี 2555

โดยเกมที่ทำให้ "โคบี" ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในการแข่งขันระหว่าง “เลเกอร์” ที่เอาชนะทีม "โทรอนโตแร็ปเตอส์" ไปด้วยคะแนน 122 ต่อ 104 คะแนน ในวันที่ 22 ม.ค. 2549 ซึ่ง “โคบี” ทำแต้มคนเดียวไปถึง 81 คะแนน

ทำไมต้องเปลี่ยนเบอร์เสื้อจาก 8 เป็น 24

หลายคนที่เป็นคอยัดห่วงจะรู้จัก "โคบี" สวมเสื้อหมายเลข 8 ตั้งแต่เข้ามาอยู่เลเกอร์ใหม่ๆ ทว่า "โคบี" เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าอยากใส่เบอร์ 24 เหมือนสมัยอยู่ไฮสคูล แต่เบอร์ที่ต้องการนั้น มีผู้เล่นคนอื่นในทีมใช้อยู่ คือ "จอร์จ แม็คคลาวด์" กระทั่งในปี 2549 "โคบี" ถึงสมปราถนาได้หมายเลข 24 ตามที่ตั้งใจไว้

และสมัยที่ "โคบี" ยังมีชีวิต ทางทีมทีมเลเกอร์ได้มีการจัดพิธีอำลาหมายเลข 8 และ 24 ในสนามสเตเปิลส์ เซ็นเตอร์ เมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นเกมการแข่งขันระหว่างเลเกอร์กับแชมป์เก่า "โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส" เพื่อเป็นเกียรติให้กับ "โคบี" หลังประกาศรีไทร์ในฐานะผู้เล่นอาชีพ แม้เกมดังกล่าวเลเกอร์จะพ่ายไปในช่วงต่อเวลาพิเศษ 116-114 คะแนน

โคบี ไบรอันท์

ไม่ใช่แค่เรื่องบาสแต่ก็ยังมีฟุตบอล

ใครจะรู้บ้างว่าแม้จะเป็นนักยัดห่วงชื่อก้องโลก แต่มีความชื่นชอบในเกมกีฬาฟุตบอล เพราะหากย้อนกลับไปยังช่วงหนึ่งของชีวิต "โคบี" ได้มีโอกาสติดสอยห้อยตาม "โจ เยลลีบีน ไบรอันต์" อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ของทีมฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอส์ ไปอยู่ที่ประเทศอิตาลี ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เนื่องจากผู้เป็นพ่อย้ายไปเล่นในลีกอาชีพที่นั่น จึงทำให้รู้จักและซึมซับอีกหนึ่งกีฬา และ "โคบี" นับเป็นแฟนตัวยงของทีม “เอซี มิลาน” และมีนักฟุตบอลที่ชื่นชอบ คือ "แฟรงค์ รายการ์ด" และ "โรนัลดิญโญ่"

ไฉน "แบล็กแมมบา" ถึงกลายมาเป็นฉายา

"แบล็กแมมบา" ฉายานี้ "โคบี" ได้ตั้งให้กับตัวเองเมื่อปี 2546 โดยรับแรงบันดาลใจมาจากตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่อง Kill Bill ที่ใช้งูแบล็กแมมจัดการกับคู่ต่อสู้ชนิดเรียกว่ากัดไม่ปล่อยจนกว่าจะตาย และฉายานี้จึงกลายมาสู่การออกแบบให้กับผลิตภัณฑ์รองเท้าที่ "โคบี" ใส่ในหลายรุ่น อย่าง ไนกี้ ที่ลอกเลียนแบบเกร็ดงูมาติดไว้และกลายเป็นตัวตน "โคบี" มากที่สุด โดยเฉพาะรุ่น Kobe 6

นอกจากรองเท้าที่สร้างตัวตนในแบบสไตล์ "แบล็กแมมบา" ก็ยังมีอีกหนึ่งรุ่น ที่เชื่อว่าผู้หลงใหลในกีฬานี้ ยังคงจำได้กับความเป็น "โคบี" ซึ่งสะกดทุกสายด้วยเอกลักษณ์ที่แปลกและล้ำสมัย คือ อาดิดาส The Kobe 1 และ  The Kobe 2

โคบี ไบรอันท์

เพราะรุ่นนี้ถือเป็นการออกแบบร่วมกันระหว่าง อาดิดาส และแบรนด์ค่ายรถชั้นนำ อย่าง Audi ซึ่งดีไซเนอร์ของอาดิดาส หยิบความโดดเด่นจาก Audi TT Roadester จนกลายเป็นรองเท้าคู่ใจให้กับ "โคบี" และวางจำหน่ายในปี 2543  

ทั้งหมดเป็นเพียงภาพรวมชวนให้คอบาสได้หวนรำลึกถึง "โคบี ไบรอันท์" ผู้เล่นระดับตำนานกับทุกท่วงท่าลีลาในการทำแต้มกับตำแหน่ง ชูตติ้งการ์ด สังกัดทีม ลอสแอนเจลิสเลเกอร์    

logoline