svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์" ตำนานนักเตะของโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปี

09 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการฟุตบอลของโลกต้องพบกับข่าวร้าย เมื่อ "ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์" ยอดนักเตะระดับตำนานชาวเยอรมัน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 78 ปี

โดยครอบครัวของ ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ ออกแถลงการณ์แจ้งข่าวร้าย ระบุว่า "มันเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ทางเราจะประกาศว่า ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ ซึ่งเป็นทั้งสามีและคุณพ่อของครอบครัว เสียชีวิตลงอย่างสงบขณะนอนหลับเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) โดยที่มีสมาชิกในครอบครัวรอบข้าง"

"เราขอให้พวกคุณร่วมไว้อาลัยอย่างเงียบๆ และงดการถามทุกคำถาม" 

สำหรับ ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ เจ้าของฉายา "แดร์ ไกเซอร์" (จักรพรรดิ์) ถือเป็นยอดนักฟุตบอลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในตำนานลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา โดยได้แชมป์โลกทั้งในฐานะนักเตะและกุนซือ โดยเขาคว้าแชมป์โลกได้ในปี 1974 ก่อนรัยหน้าที่กุนซือทีมชาติเยอรมนีครองแชมป์โลกในปี 1990 ซึ่งนับเป็น 1 ใน 3 คนในวงการลูกหนังโลกที่ทำได้ (อีกสองคนคือ มาริโอ ซากัลโล่ และ ดีดิเยร์ เดส์ชองส์) รวมถึงยังคว้าแชมป์ยูโรเมื่อปี 1972 มาครองได้อีกด้วย

ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์

ส่วนในนามสโมสร "ไกเซอร์ ฟรานซ์" พา บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์บุนเดสลีกา 4 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 4 สมัย, ยูโรเปียน คัพ 3 สมัย และ คัพ วินเนอร์ส คัพ อีก 1 ครั้ง รวมถึงเป็นเจ้าของรางวัล บัลลง ดอร์ อีก 2 สมัย (1972 กับ 1976) และรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของเยอรมนี 4 สมัย (1966, 1968, 1974, 1976) 

อย่างไรก็ตามช่วงหลายปีหลัง เบ็คเค่นเบาเออร์ มีปัญหาสุขภาพมาตลอด และต้องต่อสู้กับโรคพาร์กินสันอย่างต่อเนื่อง ก่อนเสียชีวิตในที่สุด

ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์

logoline