svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ย้อนไทม์ไลน์ 12 วัน ปฏิบัติการช่วยพ่อ "หลุยส์ ดิอาซ" ที่ถูกลักพาตัว

10 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่พ่อของ "หลุยส์ ดิอาซ" ดาวเตะ ลิเวอร์พูล ถูกคนร้ายลักพาตัวไปจนกลายเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลก ก่อนได้รับการปล่อยตัวเป็นที่เรียบร้อย

โดย หลุยส์ ดิอาซ แนวรุกทีมชาติ โคลอมเบีย ของ ลิเวอร์พูล ได้รับข่าวดีก่อนเกมเจอ ตูลูส ในศึก ยูโรปาลีก เมื่อ "หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ" คุณพ่อของเขา ได้รับการปล่อยตัวและกลับบ้านอย่างปลอดภัยแล้ว

โดยปฏิบัติการช่วยเหลือพ่อของ หลุยส์ ดิอาซ เป็นเรื่องที่ถูกจับตามองไปทั่วโลก โดยเฉพาะชาวโคลอมเบีย เนื่องจาก หลุยส์ ดิอาซ ถือเป็นนักกีฬาฮีโร่ของประเทศ จนทำให้ทางการ โคลอมเบีย ต้องระดมกำลังทุกฝ่ายเพื่อช่วยเหลือ ถึงขั้นที่ประธานาธิบดี กุสตาโว่ เปโตร ต้องลงมาจัดการด้วยตัวเอง

และนี่คือ ไทม์ไลน์ ทั้งหมดของปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันในครั้งนี้

28 ต.ค.66
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พ่อแม่ของ หลุยส์ ดิอาซ ถูกคนร้ายที่มาพร้อมกับอาวุธปืน ลักพาตัว ไป โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในเมือง บาร์รานกัส ในจังหวัด ลา กัวฮิร่า 

เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเร่งออกปฏิบัติการอย่างรวดเร็วเพื่อพยายามช่วยเหลือทั้งสองคนให้ได้ ขณะที่ หลุยส์ ดิอาซ ได้ทราบข่าวร้ายขณะที่อยู่ระหว่างการเตรียมตัวลงเล่นในเกมพบ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ทำให้ขอถอนตัวจากทีมและเดินทางกลับโคลอมเบียทันที

ดิโอโก้ โชต้า ชูเสื้อส่งกำลังใจให้ หลุยส์ ดิอาซ 29 ต.ค.66
ซิเลนิส มารูลันด้า แม่ของ ดิอาซ ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย โดยมีรายงานว่าเธอถูกกลุ่มลักพาตัวทิ้งไว้ในรถตู้ และจับตัว หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ ไปแค่คนเดียว

ด้านทางการโคลอมเบียยังระดมกำลังเพื่อช่วยเหลือ ดิอาซ ซีเนียร์ อย่างต่อเนื่อง ทั้งตำรวจและทหารทำการตั้งด่านตรวจทุกพื้นที่ ส่งโดรนและเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินค้นหาทั่วบริเวณ ขณะที่ทางฝั่ง ลิเวอร์พูล ทุกฝ่ายส่งกำลังใจให้เต็มที่ โดย ดิโอโก้ โชต้า ฉลองการทำประตูแรกในนัดที่ชนะ ฟอเรสต์ ด้วยการชูเสื้อของ หลุยส์ ดิอาซ

30 ต.ค.66
นายพลวิลเลี่ยม ซาลามังก้า ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย ประกาศตั้งรางวัลนำจับ 200 ล้านเปโซ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) สำหรับใครก็ตามที่ให้ข้อมูลที่นำไปสู่การช่วยเหลือตัวประกันได้
โคลอมเบียตั้งรางวัลนำจับ 200 ล้านเปโซ
31 ต.ค.66
กองกำลังทหารของโคลอมเบียเริ่มเน้นการค้นหาไปที่บริเวณชายแดนฝั่งตะวันออกที่ติดกับเวเนซูเอล่า แต่เนื่องจากภูมิประเทศเป็นป่าทึบทำให้การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยทางการโคลอมเบียเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่พ่อของ หลุยส์ ดิอาซ อาจจะถูกพาข้ามชายแดนไปแล้ว

ด้านประชาชนชาวโคลอมเบียหลายร้อยคนได้ออกไปจุดเทียนและสวดภาวนาที่ถนนในเมืองบาร์ราคัส เพื่อเรียกร้องให้คนร้ายปล่อยตัว โดยแม่ของ หลุยส์ ดิอาซ ออกไปร่วมเรียกร้องด้วย

1 พ.ย.66
หลุยส์ ดิอาซ กลับมาซ้อมกับ ลิเวอร์พูลแล้ว แต่ยังไม่ถูกส่งลงสนามในเกมพบ บอร์นมัธ ในศึก คาราบาว คัพ

2 พ.ย.66
รัฐบาลโคลอมเบียออกมาเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า การลักพาตัวครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่ม กองกำลังปลดแอกประชาชน (ELN) ซึ่งกลุ่มที่เคยก่อเหตุลักพาตัวมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงเหตุการณ์ คาร์บอมบ์ ที่โรงเรียนตำรวจโบโกต้า เมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 รายและบาดเจ็บอีก 68 ราย

ด้านกลุ่ม ELN ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า พ่อของ หลุยส์ ดิอาซ จะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด

3 พ.ย.66
ประธานาธิบดี กุสตาโว่ เปโตร กล่าวว่า กลุ่ม ELN ยังไม่ยอมทำตามสัญญาที่ว่าจะปล่อยตัวประกัน และนั่นอาจทำให้พ่อของ ดิอาซ ต้องอยู่ในช่วงเวลาที่ "อันตรายมาก"

5 พ.ย.66
อันโตนิโอ การ์เซีย หัวหน้ากลุ่ม ELN ยอมรับว่าพวกเขาทำพลาดที่จับตัว ดิอาซ ซีเนียร์ ไป
 

       "ลูโช่ (ชื่อเล่นของ หลุยส์ ดิอาซ) เป็นสัญลักษณ์ของโคลอมเบีย นั่นคือความรู้สึกของพวกเรา ELN ที่มีต่อเขา ทำให้การจับตัวพ่อของเขามานั้นคือการกระทำที่ผิดพลาด"


ด้าน หลุยส์ ดิอาซ ลุกจากม้านั่งสำรองลงมาทำประตูตีเสมอ ลูตัน 1-1 ซึ่งเจ้าตัวก็ฉลองประตูด้วยการเผยข้อความด้านในเสื้อที่เขียนว่า "โปรดปล่อยพ่อผม"
หลุยส์ ดิอาซ โชว์ข้อความเรียกร้องให้ปล่อยพ่อของเขา
6 พ.ย.66
จนท.ตำรวจเริ่มกระบวนการเตรียมรับตัวพ่อของ หลุยส์ ดิอาซ แต่มีอุปสรรคเพราะกลุ่ม ELN เรียกร้องให้ทางการโคลอมเบียถอนกองกำลังทั้งหมดออกจากพื้นที่เสียก่อน

8 พ.ย.66
สื่อในโคลอมเบียรายงานว่า หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ จะได้รับการปล่อยตัวในไม่ช้า โดยจะเกิดขึ้นบริเวณชายแดนโคลอมเบีย-เวเนซูเอล่า หลังจากที่ ELN ติดต่อกับตัวแทนของสหประชาชาติและคริสตจักรคาทอลิก ซึ่งร่วมมือกับรัฐบาลโคลอมเบีย

9 พ.ย.66
หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ ได้รับการปล่อยตัวและกลับสู่อ้อมอกของครอบครัวอย่างปลอดภัย

หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

logoline