svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

“นักบอลติดพนัน” ปัญหาใหญ่ของวงการลูกหนังอิตาลี

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงการฟุตบอลอิตาลีต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวอย่างต่อเนื่อง ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา มีการล็อกผลการแข่งขันหลายครั้งจนเกิดการลงโทษสโมสรที่เกี่ยวข้องไปหลายทีม ล่าสุดปัญหาก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นเรื่องของตัวนักฟุตบอลที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ “การพนัน”

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการพนันครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อวงการฟุตบอลอิตาลี เมื่อนักเตะชื่อดังบางรายเดินทางผิด ทิ้งอนาคตของพวกเขาไว้กลางอากาศ ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการกล่าวถึงชื่อนักเตะมากมายที่เข้าไปข้องแวะกับการเดิมพัน และมีผู้เล่นชื่อดังอย่างน้อย 3 คนที่เกี่ยวข้องในขณะนี้ คือ นิโคโล่ ฟาโจลี่ กองกลางของยูเวนตุส, ซานโดร โตนาลี่ กองกลางจากนิวคาสเซิ่ล ที่โดนโทษแบนเป็นเวลา 7 และ 10 เดือนตามลำดับ รวมถึง นิโคโล่ ซานิโอโล่ ดาวรุ่งที่ปัจจุบันเล่นให้ แอสตัน วิลล่า ที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน ณ เวลานี้

ที่มาของการสอบสวน

คดีดังกล่าวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นจากการสอบสวนของอัยการตูริน เกี่ยวกับการพนันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผิดกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนได้ตรวจสอบการเข้าถึง ข้อมูล และการทำธุรกรรมต่างๆ และพบว่า นิโคโล่ ฟาโจลี่ กำลังวางเดิมพันในเกมฟุตบอล การสอบสวนจึงดำเนินขึ้นทันที โดย ฟาโจลี่ ตัดสินใจสารภาพและร่วมมือกับอัยการตูรินและคณะกรรมการอิสระของสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การขยายผลไปถึงนักเตะรายอื่น

นิโคโล่ ฟาโจลี่

แพลตฟอร์มการพนันที่ผิดกฎหมายคืออะไร?
โดยปกติแล้วในบางประเทศ การพนันถือเป็นเรื่องถูกกฎหมาย และมีบริษัทรับพนันมากมายที่เปิดขึ้นเพื่อรองรับความต้องการด้านนี้ อย่างไรก็ตาม “แพลตฟอร์มการพนันที่ผิดกฎหมาย” ในกรณีนี้หมายถึง “แพลตฟอร์มที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลอิตาลี” เท่านั้น

“ลา กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต” สื่อกีฬาชื่อดังแห่งแดนมักกะโรนี รายงานว่ามีเว็บไซต์รับพนันประมาณ 10,000 เว็บที่เข้าข่ายผิดกฎหมายของอิตาลี และมีการประเมินว่าเว็บไซต์เหล่านี้มีเงินหมุนเวียนในระบบสูงถึง 18,000 ล้านยูโรทีเดียว

สาเหตุที่มีเว็บไซต์รับพนันผิดกฎหมายก็เนื่องมาจากเว็บที่ถูกกฎหมายนั้นแม้จะเดิมพันได้แต่ก็มีการจำกัดวงเงิน ขณะที่เว็บไซต์ผิดกฎหมายเดิมพันได้ไม่อั้น และยังเดิมพันแบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตนได้อีกด้วย

ระบบยุติธรรมของอิตาลีในคดีนี้ทำงานอย่างไร?

ระบบยุติธรรมของอิตาลีที่เกี่ยวข้องกับนักฟุตบอลนั้นมีสองระดับ ระดับแรกเป็นหน้าที่ของอัยการ (ในคดีนี้คืออัยการของเมืองตูริน) โดยในระดับนี้ยังไม่ใช่เรื่องร้ายแรง หากถูกตัดสินว่ามีความผิดในเรื่องการใช้แพลตฟอร์มการพนันผิดกฎหมาย โทษก็มีเพียงแค่ถูกปรับเงินไม่กี่ร้อยยูโรเท่านั้น

แต่อีกระดับหนึ่งคือการสืบสวนสอบสวนโดยคณะกรรมการของสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี เนื่องจากนักฟุตบอลมีกฎอยู่ว่า “ห้ามพนันกีฬาฟุตบอล” ดังนั้นไม่ว่านักเตะจะพนันฟุตบอลผ่านแพลตฟอร์มที่ถูกหรือผิดกฎหมาย ก็ถือว่าผิดกฎของสหพันธ์ทั้งสิ้น ซึ่งบทลงโทษจะรุนแรงกว่าระดับแรกมาก

ซานโดร โตนาลี่

เปรียบเทียบคดี ฟาโจลี-โตนาลี-ซานิโอโล่

สำหรับ นิโคโล่ ฟาโจลี่ กองกลางของยูเวนตุส ถูกแบนเป็นเวลา 7 เดือน หลังจากที่เจ้าตัวยอมรับว่าเขาวางเดิมพันเกมฟุตบอลเป็นการส่วนตัวบนแพลตฟอร์มที่ผิดกฎหมาย โดยตอนแรกโดนโทษแบน 12 เดือน ก่อนลดลงเหลือเพียง 7 เดือน บวกค่าปรับ 12,500 ยูโร นอกจากนี้ยังต้องเข้ารับการบำบัดการติดพนันในช่วงระยะเวลา 6 เดือน รวมถึงต้องปรากฏตัวต่อสาธารณะเพื่อให้คำแนะนำและช่วยเหลือเด็กๆ เยาวชน และผู้ติดพนันรายอื่นๆอีกอย่างน้อย 10 ครั้ง โดยสาเหตุที่ ฟาโจลี ได้ลดโทษก็เพราะเจ้าตัวให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเป็นอย่างดี รวมถึงไม่มีการพนันทีมที่ตัวเองเล่นให้ ซึ่งนั่นจะไปเข้าข่าย “ล็อกผลการแข่งขัน” ที่มีโทษสูงกว่านี้อีกมาก

ด้านบทลงโทษของ ซานโดร โตนาลี่ เนื่องจากมีการพบว่าเจ้าตัววางเดิมพันเกมของ เอซี มิลาน ต้นสังกัดอยู่ด้วย ทำให้ถูกลงโทษมากกว่า ฟาโจลี่ นั่นคือการถูกแบน 10 เดือน (โทษจริงคือ 12 เดือน แต่ให้ความร่วมมือจึงได้ลดโทษ) นอกจากนี้ยังต้องเข้ารับการบำบัดการติดพนันในช่วงระยะเวลา 8 เดือน รวมถึงต้องปรากฏตัวต่อสาธารณะเพื่อให้คำแนะนำและช่วยเหลือเด็กๆ เยาวชน และผู้ติดพนันรายอื่นๆอีกอย่างน้อย 16 ครั้ง
นิโคโล่ ซานิโอโล่
ส่วนคดีของ นิโคโล่ ซานิโอโล่ จะแตกต่างจาก 2 คดีข้างต้น เพราะเจ้าตัวปฏิเสธว่าไม่ได้วางเดิมพันเกมฟุตบอล แต่ใช้แพลตฟอร์มที่ผิดกฎหมายในการเล่นโป๊กเกอร์และเกมอื่น ๆ เท่านั้น ทำให้การสอบสวนยังต้องดำเนินต่อไป แต่หากมีหลักฐานว่า ซานิโอโล่ เดิมพันฟุตบอล เขาจะถูกลงโทษหนักกว่า ฟาโจลี่ และ โตนาลี่ แน่นอนเพราะปฏิเสธข้อกล่าวหามาแต่แรก และไม่ได้ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนเหมือน 2 คนข้างต้น

การสอบสวนเรื่องนักเตะเล่นพนันฟุตบอลอาจยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะสื่อในอิตาลีหลายฉบับยังรายงานว่า พบหลักฐานว่ามีนักเตะอย่างน้อย 40 ราย ที่เข้าข่ายกระทำความผิด แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีใครบ้าง

logoline