svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

อย่างงี้ก็ได้? เผยกัมพูชาตัด "เพาะกาย" จากซีเกมส์ เพราะนักกีฬาตัวเองโดนจับใช้สารกระตุ้น

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อกัมพูชาเผยสาเหตุที่เจ้าภาพตัด "เพาะกาย" ออกจากซีเกมส์ 2023 เป็นเพราะนักกีฬาของตัวเองถูกจับว่าใช้สารกระตุ้น จึงยกเลิกการแข่งขันไปเสียเลยเนื่องจากไม่ได้ลุ้นเหรียญรางวัลใดๆแล้ว

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะทำการแข่งขันกันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม ซึ่งมีรายงานว่าการแข่งขันครั้งนี้มีการปรับลดเหรียญรางวัลลงมาจากเดิม 37 ชนิดกีฬา 608 เหรียญทอง เหลือเพียง 36 ชนิดกีฬา 581 เหรียญทอง โดย "เพาะกาย" คือชนิดกีฬาที่ถูกตัดออกไป 

ล่าสุด "ขแมร์ ไทม์ส" สื่อดังของกัมพูชา รายงานว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) ได้ตัดสินใจถอดกีฬาเพาะกายออกจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 หลังจากพบว่าผู้เล่นสองคนของชาติเจ้าภาพใช้สารต้องห้าม "สเตียรอยด์" ในระหว่างการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 3

ซึ่งจากความผิดดังกล่าวทำให้ กัมพูชา ไม่สามารถส่งนักกีฬาเพาะกายของตัวเองลงแข่งขันซีเกมส์ได้ ฝ่ายจัดการแข่งขันจึงถอดกีฬาเพาะกายออกไปเลย
 

อย่างงี้ก็ได้? เผยกัมพูชาตัด \"เพาะกาย\" จากซีเกมส์ เพราะนักกีฬาตัวเองโดนจับใช้สารกระตุ้น นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ เจ้าภาพ กัมพูชา ได้ออกระเบียบในการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในแต่ละชนิดกีฬาใหม่มากมาย โดยไปตัดโอกาสหลายๆ ชาติในการแย่งชิงเหรียญรางวัล เช่น แบดมินตัน มีการแข่งขันประเภททีมผสม แต่อนุญาตให้ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, บรูไน และติมอร์เลสเต เข้าร่วมแข่งขันเท่านั้น

หรืออย่างกีฬา ซอฟท์เทนนิส ที่มีการชิงชัย 7 เหรียญทอง เจ้าภาพได้กำหนดว่าตัวเองสามารถส่งนักกีฬาได้ครบทุกประเภท แต่ชาติอื่น จะส่งชิงชัยได้แค่ 5 ประเภท และนักกีฬาที่ใช้จะต้องไม่เกิน ชาย 6 หญิง 6 คนเท่านั้น แต่เจ้าภาพสามารถส่งชื่อได้เต็มที่คือ ชาย 12 หญิง 12 คน นอกจากนี้ยังมีการกำหนดว่า ไทย, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะไม่สามารถส่งแข่งขันในประเภทชายคู่ กับคู่ผสม ได้

อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ไทยถูกห้ามส่งแข่งขัน ก็คือเรือยาว ประเภท 3 คนหญิง เจ้าภาพกำหนดไว้ว่ามีแค่ 7 ประเทศเท่านั้นที่เข้าแข่งขันได้คือ กัมพูชา, สิงคโปร์, เวียดนาม, ลาว, บรูไน, ติมอร์เลสเต และมาเลเซีย

CREDIT PHOTO : Khmer Times

logoline