svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

“สุวัจน์”เปิด”ไทยแลนด์โอเพ่น2023 ยิ่งใหญ่ นทท.ขานรับบูมเศรษฐกิจ

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทนนิส "ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023" เปิดฉากยิ่งใหญ่ “สุวัจน์” นำนักเทนนิสระดับโลก สร้าง Soft Power กระตุ้นท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ 

31 มกราคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ ดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ Thailand Open 2023 presented by E@ (ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ) โดยมี นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ณ เซ็นเตอร์คอร์ต ทรู อารีน่า หัวหิน สปอร์ต คลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันเทนนิสระดับโลกที่ได้จัดขึ้นในวันนี้ ถือว่าเป็นการจัดการแข่งขันขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ประเทศไทยได้รับเกียรติในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง รายการดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ เราได้เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019 ในชื่อว่า เทนนิส รายการไทยแลนด์โอเพ่น แชมป์คนแรกของรายการคือ ดายาน่า ยาสเตร็มสก้า จากยูเครน ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย มาป้องกันแชมป์ที่เขาได้เป็นแชมป์คนแรก เมื่อปี 2019 และมีการจัดครั้งที่ 2 เมื่อปี 2020 แชมป์ก็คือ แม็กดา ลีเน็ตต์ จากโปแลนด์ (มือ 46 ของโลก) แต่ปรากฏว่าปีนี้ แม็กดา ลีเน็ตต์ ไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน เพราะเขาเพิ่งเข้าแข่งขันที่ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 และเข้าถึงรอบ semifinal เลยไม่สามารถเดินทางมาร่วมการแข่งขันด้วย

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

หลังจากนั้น เราก็หยุดการแข่งขันไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ ปี 2021-2022 แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนชาวไทยและมาตรการที่เข้มแข็งทางด้านสาธารณสุข ทําให้เราผ่านพ้นวิกฤติโควิดมาได้ ฉะนั้น เมื่อผ่านพ้นวิกฤติโควิดมาได้ พี่น้องประชาชนก็ถามว่าจะกลับมาหรือยัง แล้วในวันนี้ ผมยินดีที่ “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ครั้งที่ 3 ประจําปี 2023 ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่งแล้วกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ เพราะว่าได้รับเกียรติจาก "เบียนก้า อันเดรสคู" จากแคนาดา แชมป์หญิงเดี่ยวแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น 2019 มือ 42 ของโลก ได้เข้าร่วมการแข่งขัน และ ดายาน่า ยาสเตร็มสก้า แชมป์เก่า เมื่อปี 2019 แล้วมีนักกีฬาเทนนิสระดับโลกอันดับต่ำกว่าร้อยอีกเกือบ 30 คนที่มาร่วมการแข่งขัน ฉะนั้น ถือว่าเป็นการแข่งขันเทนนิสระดับโลกที่เกิดขึ้นที่เมืองไทย

“อยากให้แฟนๆได้ภาคภูมิใจ ว่าการจัดการแข่งขันของเรานั้นได้รับการยอมรับจาก WTA  ในเรื่องของมาตรฐานการจัดอุปกรณ์ความทันสมัยต่างๆ และยังได้รับเกียรติให้มีการถ่ายทอดการแข่งขันสดไปทั่วโลก ทางช่อง fox sport ประเทศไทยถ่ายทอดสดทางทรู อารีน่า ให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศได้รับชม ถือว่าเป็นกีฬาที่ยิ่งใหญ่ “

“สุวัจน์”เปิด”ไทยแลนด์โอเพ่น2023 ยิ่งใหญ่ นทท.ขานรับบูมเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น คณะนักกีฬาเทนนิสที่เข้าร่วมการแข่งขันได้ให้เกียรติประเทศไทยในการร่วมกันประชาสัมพันธ์ของดีเมืองไทย Soft Power โดยทุกท่านได้ไปร่วมเรียนมวยไทยกับคุณวิว เยาวภา, ไปร่วมทําอาหารไทย ที่ บลูพอร์ต หัวหิน และตอนนี้รัฐบาลก็ส่งเสริมให้หัวหินเป็นเมือง Wellness ของโลกก็ร่วมทำที่ เชวาลา แล้วหัวหินเป็นเมืองที่มีหมู่บ้านศิลปิน ในเรื่องของ painting ผลงานต่างๆ อาจารย์ทวี เกษางาม หัวหน้าทีมของ Artists  ก็ได้มาสอนเทคนิคการวาดภาพต่างๆ ให้กับนักกีฬา เพราะฉะนั้น ความดื่มด่ำและความประทับใจกับกีฬาแล้วก็ soft power ของประเทศไทย จะเป็นจุดเด่น จุดแข็งที่จะมีส่วนในการประชาสัมพันธ์ความเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทยสู่สายตาของแฟนๆเทนนิสทั่วโลก ก็จะมีส่วนสําคัญในการที่จะช่วยกันสร้างเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมายิ่งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยว แล้วตั้งแต่เราเปิดประเทศมาตอนนี้บรรยากาศของประเทศอากาศที่ดีของเมืองหัวหิน ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดีในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมาผ่านกีฬาระดับโลก

“สุวัจน์”เปิด”ไทยแลนด์โอเพ่น2023 ยิ่งใหญ่ นทท.ขานรับบูมเศรษฐกิจ

“ขอเชิญพี่น้องประชาชนได้รับชมเทนนิสดีๆ ระดับโลก จากเมืองตากอากาศระดับโลกของประเทศไทย จากเมืองหัวหิน รายการเทนนิส ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ”นายสุวัจน์ กล่าว

อนึ่ง การแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่รับการสนับสนุนจาก สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (WTA), สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย, บริษัท พลังงานบริสุทธิ์  จำกัด (มหาชน), บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท แคล-คอมพ์   ออโตเมชั่น แอนด์ อินดัสเทรียล 4.0 เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด, ธนาคารออมสิน, บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด โดยเครื่องดื่มอัดลมทางเลือกเพื่อสุขภาพ 100 พลัส, ไอเอชจี โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท, บริษัท ช การช่าง จำกัด (มหาชน)

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน), บี กริม, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน), บริษัท ซีเคพาวเวอร์ จำกัด (มหาชน), APG สปอร์ต เอเจนซี่, ซูเปอร์สปอร์ต ในเครือเซ็นทรัลรีเทล ร้านค้ากีฬาอันดับหนึ่งของประเทศไทย ผู้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ Wilson, กลุ่มบริษัท พราว, โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ รีสอร์ท วานา นาวา หัวหิน, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท,โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท, ทรู อารีน่า หัวหิน สปอร์ต คลับ, เดอะ เลเจนด์ อารีน่า หัวหิน,  สวนน้ำ วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล หัวหิน, สวนน้ำ อันดามันดา ภูเก็ต, บลูพอร์ต หัวหิน, อินทนิล, Sixt

“สุวัจน์”เปิด”ไทยแลนด์โอเพ่น2023 ยิ่งใหญ่ นทท.ขานรับบูมเศรษฐกิจ

logoline