svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ส.บอล" แจ้งจับมือจุดพลุแฟลร์เกม "ไทย-มาเลเซีย"

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แจ้งจับมือป่วน จุดพลุแฟลร์ นัดไทยเจอมาเลเซียที่สนามธรรมศาสตร์ ที่อาจทำให้ไทยถูกลงโทษหนักจากการผิดกฎของการแข่งขัน

13 มกราคม 2566 ที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี นายธีรภัทร์ วนิซาชีวะ ผู้รับมอบอำนาจจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อ ร.ต.ท.วรัญชัย ยิ่งสุข รองสว.(สอบสวน) กรณีที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้จัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน "เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022" (AFF MITSUBISHI ELECTRIC CUP 2022) ระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติฟิลิปปินส์ ในวันที่ 26 ธ.ค.2565 และวันที่ 10 ม.ค.2566 ระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติมาเลเชีย ทั้งสองครั้งจัดขึ้นที่สนามธรรมศาสตร์ สเตเดี้ยม ซึ่งอยู่ในท้องที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง ได้ปรากฎเหตุการณ์ผู้เข้าชมการแข่งขันได้มีการจุดพลุแฟลร์เกิดระเบิดและเพลิงไหม้แก่วัตถุจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น


ทั้งนี้ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงและอาจจะต้องชดใช้ค่าเสียหายที่มีต่อสถานที่จัดการแข่งขันให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งอาจจะถูกสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียนปรับเงินอีกด้วย จึงได้ขอมอบอำนาจให้นายธีรภัทร์ วนิชาชีวะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นผู้รับมอบอำนาจให้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ มอบคดีต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไม่ว่าจะเป็นความผิดอาญาข้อหาหรือฐานใด จนกว่าคดีจะถึงที่สุด โดยพนักงานสอบสวนได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ดำเนินการติดตามต่อไป
\"ส.บอล\" แจ้งจับมือจุดพลุแฟลร์เกม \"ไทย-มาเลเซีย\"

สำหรับการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษครั้งนี้ สมาคมฟุตบอลฯ​ ได้มอบข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมฯ พร้อมมอบแผ่นภาพรูปถ่ายแสดงการกระทำและสถานที่เกิดเหตุให้แก่พนักงานสอบสวนไว้ด้วย หากพนักงานสอบสวนมีความประสงค์จะสอบสวนพยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์ จะได้นำพยานไปให้การสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ในอดีต สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เคยถูกคณะกรรมการวินัย เอเอฟซี ลงโทษจากเหตุแฟนบอลจุดพลุในสนามมาแล้ว 2 ครั้ง คือ ปี 2557 ปรับเป็นจำนวนเงิน 11,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 363,000 บาท) เกมที่ทีมชาติไทย แพ้ มาเลเซีย 0-1 ในศึก ยู16 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่สนามธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2557

และครั้งที่สองในปี 2560 ปรับเป็นจำนวนเงิน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,076,790 บาท) เกมที่ทีมชาติไทย ชนะ อินโดนีเซีย 2-0 ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2016 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 17 ธันวาคม 2559

\"ส.บอล\" แจ้งจับมือจุดพลุแฟลร์เกม \"ไทย-มาเลเซีย\"

logoline