svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มาดามเดียร์" นุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม ฝึกจิตใจรับรู้ความจริงในสัจธรรม

"มาดามเดียร์" โพสต์นุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชวนฝึกจิตใจตนเองให้มีสติ ระลึกรับรู้ความเป็นจริงในสัจธรรม พร้อมได้ฮีลใจตัวเอง

10 มิถุนายน 2567 น.ส.วทันยา บุนนาค “มาดามเดียร์” สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “นุ่งขาวห่มขาวไปปฏิบัติธรรมไม่ใช่เรื่องของคนสูงวัย คนทุกข์จนไร้ที่พึ่งทางใจ หรือไปสะสมบุญแก้กรรม แต่มันคือการฮีลใจให้เราก้าวต่อไปในโลกที่แสนอันตรายโดยหัวใจไม่แหลกสลายไปเสียก่อน“

มาปฏิบัติธรรมครั้งนี้เพิ่งกลับมานั่งนับว่าตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นรู้จักวิชาของพระพุทธเจ้า มาจนถึงวันนี้ก็ผ่านมากว่า 18 ปีแล้ว เวลาช่างผ่านไปเร็วอย่างเหลือเชื่อ

เมื่อพูดถึงคำว่า “ปฏิบัติธรรม” หลายคนนึกถึงเรื่องงมงาย บ้างก็คิดว่าตัวเองไม่มีปัญหาอะไร หรืออายุยังไม่เยอะจะเข้าปฏิบัติธรรมทำไม หลายครั้งที่เวลาเราบอกคนอื่นว่าเอาบุญมาฝาก หลายคนจะถามกลับมาด้วยความเป็นห่วงว่า เรามีความทุกข์อะไรถึงขนาดต้องหันหน้าเข้าวัดไปเป็นที่พึ่งทางใจ?

\"มาดามเดียร์\" นุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม ฝึกจิตใจรับรู้ความจริงในสัจธรรม

แต่ความเป็นจริงกลับสวนทางกันสิ้นเชิง เพราะไม่อยากทุกข์ต่างหาก เดียร์จึงเลือกไปฝึกปฏิบัติธรรมเพื่อฝึกจิตใจตนเองให้มีสติ ระลึกรับรู้ความเป็นจริงในสัจธรรมที่ทุกอย่างล้วน “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป” เพื่อวางใจให้เป็น เพราะเมื่อใดที่ใจเราไม่เดินสวนทางความเป็นจริง…เมื่อนั้นเราก็จะทุกข์น้อยลง 

เมื่อยิ่งมองย้อนกลับ 18 ปีที่ผ่านมา หากเดียร์ไม่รู้จักและไม่มีโอกาสได้มาฝึกสติ เพื่อกลับมามองดูตัวเอง เพื่อกลับมาพิจารณาถึงสัจธรรม ก็ไม่รู้เลยว่าหลายครั้งที่เราเจอเหตุการณ์รุนแรงในชีวิต เราจะผ่านเรื่องราวเหล่านั้นมาได้อย่างไรโดยที่ยังสามารถรักษาใจของตัวเองให้เข้มแข็งได้เหมือนเดิม ไม่จมอยู่กับความทุกข์ในใจจนเกินไป

\"มาดามเดียร์\" นุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรม ฝึกจิตใจรับรู้ความจริงในสัจธรรม

ในโลกปัจจุบันที่หมุนผ่านไปอย่างรวดเร็วจนหลายคนตั้งรับไม่ทัน โลกที่ทันสมัยเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายให้เราเพลิดเพลิน จนเอาใจไปมองแต่เรื่องราวนอกตัวเอง สนใจแต่เรื่องคนอื่น เอาใจไปผูกติดกับคนรอบกาย 

แต่เรากลับละเลยมองข้ามคนที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งไป นั่นก็คือการกลับมาฮีลใจ “ตัวเราเอง”

เอาบุญปฏิบัติธรรมครั้งนี้มาฝากทุกๆคนนะคะ และสำหรับคนที่สนใจอยากศึกษาเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.kondee.com นะคะ หรือไปที่มูลนิธิหอธรรมพระบารมี จ.ฉะเชิงเทราค่ะ