svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พรุ่งนี้ กสทช.-ดีอี ดีเดย์ระงับใช้งานโมบายแบงก์กิ้งชื่อไม่ตรงซิมการ์ด

26 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

เช็กด่วน! ใครใช้โมบายแบงก์กิ้งชื่อไม่ตรงซิมการ์ดเตรียมตัว กสทช.-ดีอี ดีเดย์ระงับใช้งานพรุ่งนี้ เพื่อล้างบางบัญชีม้าที่มีกว่า 1 ล้านบัญชี แนะประชาชนตรวจสอบชื่อที่ลงทะเบียนซิมการ์ด กับระบบโมบายแบงก์กิ้งตรงกันหรือไม่

26 พฤษภาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เปิดเผยว่า เดิมการเปิดบัญชีธนาคารสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือ ซิมการ์ด ที่ชื่อไม่ตรงกับชื่อบัญชีธนาคารได้ แต่จากปัญหา “บัญชีม้า-ซิมม้า” ในปัจจุบัน ภาครัฐจึงมีมาตรการใหม่บังคับ ให้ชื่อโมบายแบงก์กิ้ง และ ซิมการ์ด ต้องชื่อเดียวกัน

กรณีข้อมูลไม่ตรงกัน ธนาคารจะแจ้งข้อความผ่านโมบายแบงกิ้งว่า ข้อมูลโทรศัพท์ไม่ตรงกับข้อมูลเจ้าของบัญชี ขอให้ผู้ใช้บริการไปลงทะเบียนที่ศูนย์บริการ เพื่ออัปเดตชื่อให้ตรงกัน หากข้อมูลตรงกันแล้วจะเปิดใช้งานโมบายแบงกิ้งได้ตามปกติ

แต่ถ้าข้อมูลไม่ตรงกันและพ้นระยะเวลาที่กำหนด บัญชีธนาคารจะใช้ได้ตามปกติ แต่โมบายแบงกิ้งจะใช้งานไม่ได้ ทั้งนี้ในปัจจุบันไทยมีบัญชีโมบายแบงกิ้ง 106 ล้านบัญชี และมีประมาณ 30 ล้านบัญชี ที่ชื่อไม่ตรงกับซิมการ์ด

สำหรับมาตรการดังกล่าว จะเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) โดยตั้งเป้าหมายจะต้องปิด หรือระงับบัญชีม้าให้ได้ราว 100,000 บัญชีต่อเดือน จากบัญชีม้าในระบบที่คาดว่าจะมีมากถึง 1 ล้านบัญชี 
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี
 

ด้าน พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการ บังคับใช้กฎหมายความ ผิดทางเทคโนโลยีฯ เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยมอบหมายให้ สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ผูกกับระบบโมบายแบงก์กิ้งจำนวนประมาณ 106 ล้านบัญชี 

โดยระบุว่า ชื่อบัญชีต้องตรงกับชื่อจดทะเบียนซิมการ์ด เพื่อสกัดกาารับจ้างเปิดบัญชีม้า ขั้นตอนจากนี้ สำนักงาน กสทช. จะเร่งดำเนินการ โดยหลักการทำงานในการตรวจสอบนั้นทาง ธนาคารพาณิชย์ และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จะเป็นผู้รวบรวมบัญชีมาให้กับ สำนักงาน กสทช. และ ผู้ให้บริการมือถือ (โอปอเรเตอร์) ที่มีฐานข้อมูลรายชื่อการใช้บริการมือถืออยู่แล้ว ในการตรวจสอบว่าตรงกันหรือไม่ 

“เรากำหนดระยะเวลาให้แล้วเสร็จใน 120 วัน เริ่มจากวันที่ 27 พ.ค.นี้ จากนั้นจะส่งข้อมูลกลับไปให้ทาง ธนาคารพาณิชย์ และ ปปง. เพื่อดำเนินการแจ้งเจ้าของบัญชีที่ไม่ตรง ให้ดำเนินการปรับข้อมูลให้ถูกต้องในระยะเวลาที่กำหนด แต่หากยังไม่ดำเนินการทางธนาคารและ ปปง. ก็จะพิจารณาวีธีการระงับการใช้งานต่อไป”
พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ต้องเป็นบุคคลเดียวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อสกัดกั้นซิมผีบัญชีม้า ในระบบการโอนเงินออนไลน์

▶ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. 67 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มทำการตรวจคัดกรอง หากพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ดโมบายแบงก์กิ้งไม่ใช่เจ้าของบัญชีธนาคาร จะดำเนินการแจ้งเจ้าของบัญชี ให้ดำเนินการเปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น เปิดโมบายแบงก์กิ้งให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เป็นต้น 

❌ แต่หากเจ้าของบัญชีไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลง อาจพิจารณาระงับการใช้งานธนาคารออนไลน์ต่อไป 

✔️ สำหรับกรณีขอเปิดใช้โมบายแบงก์กิ้งรายใหม่ ธนาคารต้องตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชีและเจ้าของเบอร์ต้องเป็นบุคคลคนเดียวกัน

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. แนะนำประชาชน กด *179*เลขบัตรประชาชน# โทรออก เพื่อตรวจสอบชื่อ เบอร์โมบายแบงก์กิ้งและเจ้าของบัญชีว่าตรงกันหรือไม่
พรุ่งนี้ กสทช.-ดีอี ดีเดย์ระงับใช้งานโมบายแบงก์กิ้งชื่อไม่ตรงซิมการ์ด




ขอบคุณข้อมูลจาก : กรุงเทพธุรกิจ
เฟซบุ๊ก กสทช.

logoline