svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์ แถลงกรณี "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต ขณะ รพ.ธรรมศาสตร์ แจงขั้นตอนรักษา

กรมราชทัณฑ์ แถลงกรณีการเสียชีวิตของ "บุ้ง ทะลุวัง" แสดงความเสียใจกับญาติ พร้อมเปิดข้อมูลอาการก่อนหัวใจหยุดเต้น ขณะ รพ.ธรรมศาสตร์ ออกหนังสือชี้แจงการรักษา

14 พฤษภาคม 2567 จากกรณี “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต โดยก่อนหน้านั้น นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า น.ส.เนติพร หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น โดยเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ทางเโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โทรศัพท์บอกครอบครัวว่า บุ้งมีอาการไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้น ต้องทำการปั๊มหัวใจ จากได้นั้นส่งตัวไป รพ.ธรรมศาสตร์

กระทั่งในเวลาต่อมา หลังจากทีมแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ร่างกายไม่ตอบสนอง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตเมื่อเวลา 11.22 น. ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานกรณี “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต และได้รายงานให้นายกฯเศรษฐา ทราบแล้ว โดยในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ได้กำชับให้ดำเนินการตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการชันสูตรศพ โดยได้มอบหมายให้กรมราชทัณฑ์ ตั้งคณะทำงานร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างโปร่งใสต่อไป
 

กรมราชทัณฑ์ แถลงแสดงความเสียใจ
ขณะที่ กรมราชทัณฑ์ ได้ออกเอกสาร "กรมราชทัณฑ์แถลงข่าวกรณีการเสียชีวิตของ บุ้ง เนติพร" มีเนื้อหาระบุว่า..

ด้วยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รายงานว่า นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง มีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ในช่วงเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 โดยทางทีมแพทย์ได้ทำการกู้ชีพ พร้อมนวดหัวใจ จากนั้นส่งตัวออกรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทีมแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์และแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้พยายามกู้ชีวิตผู้ป่วยอย่างสุดความสามารถ ตั้งแต่เวลา 06.20 - 11.22 น. ร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษา และถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในเวลา 11.22 น. กรมราชทัณฑ์ จึงขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า หลังจากที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับตัว นางสาวเนติพรฯ จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ แล้วนั้น นางสาวเนติพรฯ ได้รับประทานอาหารและน้ำปกติ ซึ่งแพทย์และพยาบาล ได้ทำการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง แต่ยังมีอาการขาอ่อนแรงและบวมเล็กน้อย ผลเลือดมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย เกลือแร่ต่ำ โดยนางสาวเนติพรฯ ปฏิเสธการรับประทานเกลือแร่และวิตามินบำรุงเลือด จนเกิดอาการดังกล่าวและเสียชีวิตในวันนี้

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ทางนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีข้อห่วงใยในเรื่องนี้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม จึงเห็นควรให้ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ทำการชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ซึ่งจะต้องรอผลการชันสูตร นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว
ราชทัณฑ์ แถลงกรณี \"บุ้ง ทะลุวัง\" เสียชีวิต ขณะ รพ.ธรรมศาสตร์ แจงขั้นตอนรักษา

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ชี้แจงการรักษา
ด้าน โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ชี้แจงการเข้ารับการรักษาของนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง ทะลุวัง) ระบุว่า..

วันนี้ (14 พฤษภาคม 2567) เวลา 09.30 น. โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติรับตัวนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง ทะลุวัง) จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ด้วยอาการหมดสติ ไม่มีสัญญาณชีพ และได้รับการทำ CPR เพื่อฟื้นคืนชีพจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่เวลา 06.23 น. และส่งผู้ป่วยมารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยระหว่างการนำส่งมายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ผู้ป่วยยังได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพตลอดเวลาขณะนำส่ง

เมื่อผู้ป่วยถูกส่งตัวมาถึงได้ถูกนำเข้ารับการรักษา ณ ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ชั้น 1 อาคารกิตติวัฒนา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เบื้องต้นแพทย์ประเมินพบว่าผู้ป่วยไม่มีสัญญานชีพ ระบบประสาทไม่มีการตอบสนอง ไม่พบคลื่นไฟฟ้าหัวใจ จึงทำการ CPR อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือชีวิตอย่างเต็มที่

หลังจากการทำ CPR ฟื้นคืนชีพอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 09.30-11.22 น. ร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษาและถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.22 น. ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตรอการซันสูตรตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
วันที่ 14 พฤษภาคม 2567
เวลา 12.30 น.
ราชทัณฑ์ แถลงกรณี \"บุ้ง ทะลุวัง\" เสียชีวิต ขณะ รพ.ธรรมศาสตร์ แจงขั้นตอนรักษา