svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์

ส่องความเห็นสังคม หลังชาวบ้านโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ไปหาเห็ดบนเขากระเจียว เจอภาพแกะสลักหิน เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนเป็นของโบราณหรือไม่ รอผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ ขณะชาวบ้านจุดธูปกราบไหว้ขอโชคลาภ เชื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เผยอยากให้อนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่เคารพบูชา

จากกรณี "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงบนเฟซบุ๊กภาพ ระบุข้อความว่า ชาวบ้านไปหาเห็ดบนเขา แล้วไปเจอศิลาแกะสลักโบราณ อยู่บนเขากระเจียว ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ สันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจจะเป็นภาพสลักยักษิณีเหนี่ยวกิ่งไม้ หรือพระนางสิริมหามายา เหนี่ยวกิ่งสาละ ยังไม่แน่ชัด กำลังรอกรมศิลปากรส่งคณะไปตรวจสอบ ไม่รู้ว่าอายุกี่ปี แกะสลักได้งดงามมาก

โพสต์นี้สร้างความฮือฮา และมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ

  • บนเขาลูกนี้มีถ้ำและหน้าผาหินเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมากอยู่สมัยเด็กๆ เคยขึ้นไปแต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้เป็นไงบ้าง
  • หมู่บ้านเราเองค่ะ ถ้าเดินขึ้นเขาไปมีถ้ำและหน้าผาจุดชมวิวด้วยค่ะ
  • ได้แหล่งท่องเที่ยวเพิ่ม ยินดีกับชาวบ้านแถวนั้นครับ จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย
  • ถ้าเป็นผมเจอกลางป่าแบบนี้ ขนคิงลุก ใส่เกียร์หมา แล่นกลับบ้านแล้วครับ

ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์
นอกจากนี้ ในโลกออนไลน์ ก็มีคนโพสต์เกี่ยวกับภาพศิลาแกะสลักโบราณ ซึ่งแต่ละคนได้ออกมาแสดงความคิดเห็น เช่น 

  • ล้ำค่ามากค่ะ 
  • สวยงามสมบูรณ์มากค่ะ
  • ขอบคุณชาวบ้านที่ไปเก็บเห็ด ทำให้เราได้พบสิ่งดีๆ ที่ล้ำค่า 
  • เป็นไปได้มั้ยคะว่าถ้าถางทำความสะอาดบริเวณนั้นอาจจะมีวัตถุโบราณหรือสถานที่เก่าแก่ซ่อนอยู่ คล้ายเมืองโบราณศรีเทพที่เพชรบูรณ์ 
  • ใบหน้างดงาม ละมุน สมจริง คนแกะสลักเก่งมากๆๆช่างฝีมือดีมาก

ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์
ด้าน นายทศพร ศรีสมาน ผอ.สำนักงานศิลปากร ที่ 10 นครราชสีมา กรมศิลปากร เปิดเผยว่า เท่าที่มองเป็นลักษณะรูปบุคคลเป็นภาพสตรี แต่ตัวรูปแบบงานศิลปกรรม คนที่สลักภาพน่าจะเป็นคนมีความรู้ด้านนี้ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าสลักเมื่อไหร่ ซึ่งจะต้องดูหลักฐานโดยรอบว่ายังพบอะไรอีกหรือไม่

เบื้องต้นเขากระเจียวแห่งนี้ทีมปราสาทเขาพนมรุ้งเคยเข้าไปสำรวจเคยพบฐานอาคารอยู่บนเขาลูกนี้เหมือนกัน ซึ่งจะต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างมาประกอบ โดยวันนี้จะมีทีมเข้าไปสำรวจเพื่อบอกรายละเอียดอย่างแน่ชัดต่อไป

ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์
ยังไม่ชัดเจนเป็นของโบราณหรือไม่ รอผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์


มาดูการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กันบ้าง โดย นายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ได้มอบหมายให้นายสุทธินันท์ พรหมชัย นักโบราณคดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอโนนดินแดง อบต.ลำนางรอง และผู้นำชุมชน ตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีใบหน้าสมบูรณ์คล้าย "พระนางสิริมหามายา" หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านที่เข้าไปหาเก็บเห็ดในป่าเขากระเจียว พบหินแกะสลักโบราณ 

เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบหินแกะสลักเป็นรูปสตรีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ จากการวัดพบมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหิน 6 เมตร มีร่องรอยการแกะสลัก กว้าง 130 เซนติเมตร สูง 145 เซนติเมตร ความสูงเศียร 25 เซนติเมตร ช่วงไหล่ประมาณ 40 เซนติเมตร แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าหินแกะสลักที่พบดังกล่าวเป็นของโบราณหรือไม่หรืออยู่ในยุคสมัยใด เพราะการแกะสลักค่อนข้างก้ำกึ่ง จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากรมาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง 

ขณะผู้ที่มีความรู้หลายคนออกมาโพสต์ว่า น่าจะเป็นภาพของ "พระนางสิริมหามายา" หรือ "มายาเทวี" เป็นพระมารดาของ พระโคตมพุทธเจ้า พระศาสดาแห่งศาสนาพุทธ และเป็น พระเชษฐภคินีของ พระมหาปชาบดีโคตมีเถรี ภิกษุณีรูปแรกในพระพุทธศาสนา แต่บางคนไม่เชื่อว่าเป็นของโบราณ 

ชาวบ้านเชื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์
ขณะชาวบ้านที่เดินทางเข้าไปดูหินแกะสลักดังกล่าว ก็ได้นำดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปกราบไหว้หินแกะสลักรูปสตรีดังกล่าว เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นของโบราณเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ จึงได้ขอพรให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ ในชีวิตตามความเชื่อ 

สอบถามนายประมูล อายุ 50 ปี และนางสำเนียง อายุ 56 ปี ภรรยา ซึ่งเป็นชาวบ้านบ้านคลองโป่ง ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง เล่าว่า ทั้งสองพร้อมด้วยหลานสาวรวม 3 คน ได้พากันมาหาเก็บเห็ดในป่าเขากระเจียวเป็นประจำ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเจอหินสลักดังกล่าวเลย แต่จู่ๆ หลานสาวได้เดินไปเจอหินแกะสลักรูปสตรีดังกล่าว ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจ เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นของสมัยโบราณ และเชื่อว่าเมื่อได้เจอก็จะพบสิ่งดีๆ ในชีวิต และหากเป็นไปได้ก็อยากให้อนุรักษ์ไว้เป็นสถานที่ให้ชาวบ้านเคารพบูชา หรือพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 
ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์
เปิดข้อสังเกต

ด้าน นายโชติวัฒน์ รุญเจริญ สมาชิกกลุ่มสำนึก ๓๐๐ องค์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อเรียกร้องทวงคืนโบราณวัตถุไทยจากพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อสันนิษฐานว่า 

"ว่าจะไม่โพสต์เรื่องนี้ เพราะเกรงจะมีดราม่าแต่หลายท่านถามไถ่กันมา เลยจำเป็นต้องโพสต์ ภาพสลักใน ป่าบุรีรัมย์ ที่เพิ่งค้นพบใหม่ และกำลังเป็นข่าวฮือฮากันอยู่ในขณะนี้ ในทรรศนะของผม เป็นภาพสลักที่น่าจะเพิ่ง แกะสลักขึ้นมาไม่นาน ช่างสลักน่าจะพยายามสลักให้เป็นรูปพระนางสิริมหามายา เหนี่ยวกิ่งไม้ แต่ยังไม่เสร็จ ดันมีคนเก็บเห็ดมาเจอซะก่อน

ไม่น่าใช่ของเก่า ของโบราณพันปี สังเกตจากรูปแบบศิลปะ ไม่ใช่ทั้งศิลปะขอม/เขมรโบราณ ไม่ใช่ทั้งศิลปะทวารวดี-อีสาน ไม่ใช่ทั้งศิลปะอินเดียโบราณ ใบหน้าสตรีอูมๆ รูปไข่ แบบนี้ คงเลียนแบบมาจาก ศิลปะล้านนา เส้นผม เป็นเส้นๆ ขึ้นไปแบบนี้ไม่มีในศิลปะโบราณใดๆ ต่างหู รูปห่วง วงรี แบบนี้ ก็ไม่มีในศิลปะโบราณใดๆ 

ผมว่าอายุน่าจะไม่กี่ปีเผลอๆ ช่างสลัก ยังนั่งยิ้มอยู่เมื่อได้เห็นข่าวนี้ แพร่กระจายออกไป"

ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์
สอดคล้องกับความเห็นของ นายอิสระ ศิริสุทโท เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่เขตเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ที่กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าภาพแกะสลักหินที่พบ น่าจะเป็นฝีมือของพระที่ครั้งนั้นเมื่อประมาณปี 2537 หรือประมาณ 30 ปีที่ผ่านมาบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ หลังจากมีการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ สำนักสงฆ์ได้หายไป

ขณะที่ นางสำเนียง อายุ 56 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ขึ้นเขาหาเห็ดแล้วพบหินแกะสลักดังกล่าว เล่าว่า เคยขึ้นมาเก็บเห็ดบริเวณนี้เป็นประจำทุกปี แต่เพิ่งมาเจอเป็นรูปหิน รู้สึกตกใจและดีใจที่ได้เจอ ถึงแม้ภาพนี้จะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม พวกตนก็จะนับถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อไป

อธิบดีอุทยานฯ สั่งการ ขสป.ดงใหญ่ เร่งสำรวจความเหมาะสมการจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จุดที่พบภาพแกะสลักหินโบราณ 
เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ว่าเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เข้าไปสำรวจจุดที่พบรูปแกะสลักหินโบราณแล้ว จุดที่พบอยู่ในท้องที่ ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ โดยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ได้แจ้งให้นายอำเภอโนนดินแดงทราบในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งอำเภอโนนดินแดงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรแล้ว โดยได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร จะเข้ามาสำรวจรูปแกะสลักหินโบราณโดยเร็วที่สุด ซึ่งจุดที่พบภาพแกะสลักหินโบราณ อยู่ห่างจากวัดป่าเขากระเจียวประมาณ 1 กิโลเมตร  สำหรับวัดป่าเขากระเจียว เป็นวัดที่เข้าร่วมโครงการพุทธอุทยาน ที่อนุญาตให้วัด สำนักสงฆ์ หรือที่พักสงฆ์ สามารถดำเนินการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ได้

นายอรรถพล เปิดเผยต่อ ว่าได้สั่งการให้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เข้าไปสำรวจเส้นทางไปยังจุดที่พบรูปแกะสลักหินโบราณ ว่าสามารถที่จะจัดทำเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามต้องรอผลสำรวจภาพแกะสลักหินโบราณของเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาร่วมกัน ต่อไป

ส่องความเห็นสังคม หลังพบภาพแกะสลักหินกลางป่าบุรีรัมย์

ขอบคุณภาพและข้อมูลบางส่วนจาก : 
เฟซบุ๊ก โชติวัฒน์ รุญเจริญ
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช