svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค รับลิ่มเลือดอุดตัน "วัคซีนแอสตร้าฯ" เกิดจริง หลังฉีด 5-42 วัน

02 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับ "ลิ่มเลือดอุดตัน" จาก "วัคซีนแอสตร้าฯ" เกิดขึ้นจริง แต่หลังจากฉีด 5-42 วันเท่านั้น แผนฉีดวัคซีนของไทยอิงตามองค์การอนามัยโลก ขณะ "หมอดื้อ" ย้ำผลข้างวัคซีนอยู่กับคนนับสิบปี.

2 พฤษภาคม 2567 จากกรณีผลข้างเคียง ลิ่มเลือดอุดตัน จากการฉีด วัคซีนโควิด สื่อต่างประเทศ "อินดิเพนเดนท์ " รายงานว่า แอสตร้าเซนเนก้า บริษัทยายักษ์ใหญ่ ยอมรับว่า วัคซีนโควิด ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในชื่อ โควิชีลด์ สามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่พบได้ยาก รวมถึงลิ่มเลือดและจำนวนเกล็ดเลือดต่ำ ( อ้างอิง >> คลิกที่นี่ )

ขณะที่  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมุจุฑา หรือ "หมอดื้อ" โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ระบุถึงคำให้การต่อศาลอังกฤษ AstraZenega ยอมรับว่า วัคซีนโควิดของบริษัท อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่ร้ายแรง พร้อมแนบลิงก์ข่าว 
"AstraZeneca admits its Covid vaccine can cause rare side effect in court documents for first time"

โดย นพ.ธีระวัฒน์ โพสต์ข้อความมีรายละเอียด ระบุว่า.. 

วัคซีน AstraZenega ยอมรับว่ามีผลข้างเคียงเป็นครั้งแรก
ในคำให้การต่อศาลอังกฤษ #AstraZeneca ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า วัคซีนโควิดของบริษัทที่พัฒนาร่วมกับม.อ็อกฟอร์ด อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงร้ายแรง รวมทั้งภาวะลิ่มเลือดอุดตัน+เกล็ดเลือดต่ำ TTS คดีนี้เกิดจากการฟ้องของผู้เสียหาย ทั้งที่เสียชีวิตและพิการถาวรหลังรับวัคซีน

ในคดีแรกที่ฟ้องปีที่แล้ว Jamie Scott คุณพ่อลูกสอง เกิดอาการบาดเจ็บทางสมองถาวร permanent brain injury ไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป หลังรับวัคซีนเมื่อเม.ย. 2564 ถึงตอนนี้มีการฟ้องคดีวัคซีนโควิดต่อศาลในลักษณะ Class Action ฟ้องแบบกลุ่มทั้งหมด 51 คดี

ความจริง ช่วงหลังจากเริ่มมีการให้วัคซีน AZ ก็มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง แต่แพทย์เห็นว่าประโยชน์จากการสร้างภูมิต้านทาน ยังมากกว่าผลเสียที่เกิดขึ้น ตัวเลขอย่างเป็นทางการในอังกฤษ คาดว่ามีการเสียชีวิตอย่างน้อย 81 คนที่เป็นผลมาจากการรับวัคซีน AZ ซึ่งทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้เกล็ดเลือดต่ำ 
 

ทางการ #อังกฤษ ยังได้จ่ายเงินเพื่อเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บจากการรับวัคซีนโควิด ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการจนถึงเดือนก.พ. 2567 รบ.จ่ายค่าสินไหม 163 ครั้ง อย่างน้อย 158 ครั้งเกิดจากการฉีดวัคซีน AZ พูดอีกอย่างผู้ได้รับบาดเจ็บจากวัคซีนโควิดในอังกฤษ เป็นเพราะได้รับวัคซีน AZ แทบทุกคน 
กรมควบคุมโรค รับลิ่มเลือดอุดตัน \"วัคซีนแอสตร้าฯ\" เกิดจริง หลังฉีด 5-42 วัน

กรมควบคุมโรค ยอมรับ "ลิ่มเลือดอุดตัน" เกิดขึ้นจริง
นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผลข้างเคียงหลังรับ วัคซีนโควิด ชนิดไวรัลเวคเตอร์ ของ "แอสตร้าเซนเนก้า" ที่พบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ว่า เรื่องของผลข้างเคียงจากวัคซีน เป็นสิ่งที่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยรับทราบมาก่อนอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาเรามี คณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องของการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มที่เหมาะสมอยู่

หากย้อนกลับไปในช่วงที่มีการนำวัคซีนเข้ามาใช้ วัคซีนทุกชนิดที่ถูกนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยเป็นแบบ การใช้ในภาวะฉุกเฉิน (Emergency Use) เพื่อยับยั้งการระบาดของโรค  ซึ่งวัคซีนตัวแรกที่ใช้คือ วัคซีนเชื้อตายของ "ซิโนแวก"

ขณะที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรปไม่ยอมรับวัคซีนดังกล่าว จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเท่านั้น ที่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ส่วนวัคซีน mRNA ก็ยังไม่ได้มีการผลิตออกมาใช้
กรมควบคุมโรค รับลิ่มเลือดอุดตัน \"วัคซีนแอสตร้าฯ\" เกิดจริง หลังฉีด 5-42 วัน

ชี้ภาวะลิ่มเลือด เกิดหลังฉีด 5-42 วันเท่านั้น
ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ทั้งหมด 48 ล้านโดส โดย 1 คน ฉีด 2 โดส ดังนั้นมีผู้รับวัคซีนประมาณ 20 ล้านคน ซึ่งเข็มสุดท้ายที่ฉีดคือเมื่อเดือนมี.ค.2566  

ขณะที่ภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังการฉีดวัคซีน เกิดขึ้นหลังการรับวัคซีน 5-42 วัน เท่านั้น หากภาวะลิ่มเลือดอุดตันเกิดขึ้นหลังจากนั้น ไม่น่าจะใช่อาการที่เกิดจากวัคซีน จึงขอให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ อย่ากังวล 

"ภาวะดังกล่าวหลังการฉีดวัคซีนนั้นเกิดขึ้นได้ทั่วโลก ในส่วนของประเทศไทย ก็มีรายงานผู้เกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังการรับวัคซีนแอสตร้าฯ 23 ราย แต่คณะอนุกรรมการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลักการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 พิจารณาแล้ว พบว่ามีผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตันที่เข้าข่ายอาจเกิดจากวัคซีน 7 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 2 ราย" นพ.ธงชัย กล่าว

กรมควบคุมโรค รับลิ่มเลือดอุดตัน \"วัคซีนแอสตร้าฯ\" เกิดจริง หลังฉีด 5-42 วัน
ไม่มีวัคซีนฟรีแล้ว จ่อพิจารณาใช้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ในประเทศไทย ว่า การดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ดำเนินการตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก โดยช่วงก่อนหน้านี้ ดำเนินการภายใต้ภาวะฉุกเฉินซึ่งขณะนั้นโรคโควิด 19 ถูกประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตรายที่ต้องเฝ้าระวัง การจัดหาวัคซีนจึงใช้งบประมาณของแผ่นดินและฉีดให้กับประชาชนฟรีเพื่อยับยั้งการระบาดของโรค 

สำหรับ โควิด-19 ในประเทศไทยถูกยกเลิกให้เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว อีกทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวก็ไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ จึงไม่ได้มีการจัดสรรให้ฟรีประชาชน แต่ก็อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าจะมีการฉีดให้กับ กลุ่มที่มีความจำเป็น ได้หรือไม่ เช่น บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มเสี่ยง ยากไร้ ในลักษณะของความสมัครใจ เพราะอยากรู้ผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง ยังมีข้อมูลพบว่า ผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 เป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุด

วัคซีนที่มีการใช้ในประเทศไทยก่อนหน้านี้เป็นแบบ Emergency Use รัฐต้องจัดหามาฉีดให้กับประชาชน แต่ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลาย โควิดไม่ใช่โรคติดต่ออันตรายอีก การใช้วัคซีนจะต้องอยู่ในรูปแบบของวัคซีนในภาวะปกติคือจะต้องเป็นวัคซีนที่ผ่านกระบวนการ ศึกษา ผลดีผลเสีย ผลกระทบต่างๆ และนำมาขออนุญาตขึ้นทะเบียนใช้ กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  

"ขณะนี้มีวัคซีนเพียงตัวเดียวที่ขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะปกติในประเทศไทย วัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ ดังนั้นหากจะนำวัคซีนเข้าชุดสิทธิประโยชน์ก็จะต้องมีข้อมูลต่างๆ และนำเข้าตามขั้นตอน ซึ่งเรื่องนี้ทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติจะนำข้อมูลและผลักดันต่อไป" นพ.ธงชัย กล่าว

ส่วนกรณี ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า วัคซีนชนิด mRNA มีผลกระทบ เกี่ยวกับเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเซลล์ในร่างกาย นพ.ธงชัย กล่าวว่า วัคซีนที่มีการนำเข้ามาใข้ก่อนหน้านี้ เป็นการใช้ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ก็มีผลกระทบ ผลข้างเคียง ตัวนี้ก็จะเจอผลกระทบมากแถวอเมริกา
วัคซีนไฟเซอร์
"หมอดื้อ" ชี้ผลกระทบวัคซีน อยู่นานนับสิบปี
ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. นพ.ธีระวัฒน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า..

ผลกระทบของวัคซีนลักษณะเหมือนกับติดเชื้อโควิด แต่รุนแรงและเนิ่นนาน
คนที่ตรรกะประหลาด พูดว่าถ้าสี่ปีที่แล้วรอให้มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและมีความปลอดภัยสูง ปัจจุบันคงไม่มีใครได้ฉีดวัคซีนแล้ว

…สาธุ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ถ้าไม่มีใครได้ฉีดวัคซีน คงไม่มีคนเสียชีวิตตายซับ ตายซ้อน ต่อเนื่องจากโควิดมาถึงปัจจุบัน

…..เฮ้อ เป็นได้ทั้งหลังฉีดใหม่ๆ และที่เกิดขึ้นภายในระหว่างสามอาทิตย์ถึงสามเดือน และต่อเนื่องเป็นระยะยาวนานไปเป็นปี

ผลกระทบประเมินได้ว่าอาจจะเกิดขึ้นต่อเนื่องหรือปะทุระยะหลังหรือเป็นๆหายๆ ในระหว่าง อย่างน้อย 10 ปี เพราะวัคซีน modified mRNA ถูกปรับแต่งให้มีความเสถียรไม่ถูกทำลาย และฝังตัวจากการที่อยู่ในอนุภาคนาโนไขมันเข้าไปในทุกส่วนของร่างกายและบังคับให้สร้างโปรตีน หนาม ซึ่งเป็นภัยต่อเนื้อเยื่อพร้อมกับล่อให้เกิดการอักเสบไปพร้อมกัน และมีความสามารถเหนี่ยวนำ

ส่วนประกอบโปรตีนของมนุษย์ให้กลายเป็นโปรตีนพิษ ในเนื้อเยื่อและหลุดออกมาในเลือดและน้ำเหลืองกลายเป็นแท่งย้วย ซึ่งส่วนสำคัญเป็นโปรตีนอมิลอยด์ ทนการทำลาย แม้กระทั่งเอ็นไซม์ ที่ใช้ย่อยโปรตีน และก่อให้เกิดสมองเสื่อม ความผิดปกติในหลอดเลือดและน้ำเหลือง 

นอกจากนั้นจากการที่วัคซีนมีการปนเปื้อนด้วยดีเอ็นเอและยีนส์ ทำให้สามารถเสียบเข้าไปในดีเอ็นเอของมนุษย์และที่พิสูจน์แล้วคือเข้าไปในโครโมโซมที่ 9 และ 12 

นอกจากนั้นยังสามารถออกมาได้ในน้ำนม และสามารถถ่ายทอดจากแม่ผ่านรก เข้าไปในเด็กทารกได้

ผลกระทบแยกตามกลุ่มอาการได้เป็น 

  • Neuropsychiatric คือ สมองอารมณ์และจิตใจ สมองอักเสบฟั่นเฟือน โรคจิต หดหู่ ซึมเศร้าสมองเสื่อมก่อนวัย นอนไม่หลับ รวมทั้งทางเพศและประจำเดือนผิดปกติ
  • Neuromuscular คือ ความแปรปรวนของเส้นประสาทมีเจ็บ ชาอ่อนแรง ได้ตั้งแต่หน้าอัมพาตครึ่งซีก หูดับ หูมีเสียงดัง แขนขาอ่อนแรงข้างใดข้างหนึ่งหรืออ่อนแรงทั้งหมด ปัสสาวะไม่ได้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ตะคริว
  • Proinflammatory คือการอักเสบที่เกิดขึ้นที่เห็นได้ตั้งแต่ผมร่วงเป็นย่อมหรือร่วงทั้งหัว ผิวหนังมีจุดมีเม็ดพุพอง อักเสบเส้นเอ็น ข้อ 

และความผิดปกติของระบบอื่นๆ ซึ่งรวมทั้งกระเพาะอาหารและลำไส้ แปรปรวน

คนที่ได้รับผลกระทบมีอาการมากหลายลักษณะเช่นนี้ จะถูกระบุว่าเป็นโรคประสาทโรคจิตได้รับยาหดหู่ ซึมเศร้า ยาโรคจิต ทำงานไม่ได้ออกจากงาน

ปัจจุบัน ยังมีการให้บุคลากรสาธารณสุขฉีดวัคซีน รวมทั้งในคนที่เปราะบาง 608 ซึ่งถ้าฉีดวัคซีนไปแล้วเกิดตาย ก็จะระบุว่าเพราะมีโรคประจำตัวเลยต้องเสียชีวิต เป็นเรื่องที่ได้ยินมาตลอด
กรมควบคุมโรค รับลิ่มเลือดอุดตัน \"วัคซีนแอสตร้าฯ\" เกิดจริง หลังฉีด 5-42 วัน

logoline