svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เอาจริง "น้องไนซ์" ส่งทนายร้องนายกฯ ตรวจสอบสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาจริง "น้องไนซ์" ส่งทนายยื่นหนังสือร้องนายกฯ ถึงทำเนียบฯ ขอตั้งคณะทำงานตรวจสอบสื่อ นำเสนอข่าวบิดเบือนจนได้รับความเสียหาย พร้อมจับตาจะมีการฟ้องเอาผิดสื่อหรือไม่

29 เมษายน 2567 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความครอบครัวของเด็กชาย ที่กลุ่มผู้สนับสนุนเรียกว่า "อาจารย์น้องไนซ์" เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในกรณีที่สื่อสารมวลชน ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของน้องไนซ์ และนำเสนอเนื้อหาอันเป็นเท็จ จนเป็นเหตุให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาน้องไนซ์และครอบครัว ซึ่งเป็นการทำให้สังคมเข้าใจผิด 

นายธรรมราช กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ เพราะมีสื่อบางสำนัก ทั้งสถานีโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ นำเสนอข่าวบิดเบือนในเรื่องของพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการอ้างว่า อาจารย์น้องไนซ์เป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งไม่เป็นความจริง ที่บอกว่า เป็นพระพุทธเจ้ามาเกิด นับเป็นการนำเสนอข่าวที่เป็นเท็จ ทำให้เกิดการโต้เถียง และสังคมเกิดความแตกแยกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง โดยก่อนหน้านี้ได้ประสานงานไปยังสำนักข่าวสำนักหนึ่ง ที่มีการนำเสนอข่าวออกรายการสดแบบโต้เถียงเพื่อให้ลบคลิป แต่ปรากฏว่าปัจจุบันยังไม่ลบคลิปดังกล่าว 
นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความน้องไนซ์

 

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงเรื่องวัยวุฒิ และคุณวุฒิของอาจารย์น้องไนซ์ มองว่า อย่ายึดติดที่ตัวบุคคล ให้ดูที่แนวทาง และการปฏิบัติของคำสอนอาจารย์น้องไนซ์ สำหรับประเด็นที่มีการพาดพิงต่อว่าด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มองว่าสาเหตุมาจากสำนักข่าวรายการหนึ่ง มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จก่อน จึงมีการใช้คำพูดในลักษณะเตือนสติเท่านั้น

นายธรรมราช กล่าวว่า ในขณะที่คำพูดที่มีลักษณะเหมือนการเหยียดเพศนั้นมองว่า เป็นคำพูดที่เตือนสติให้สำนึก และพูดถึงคนเพียงบุคคลเดียว ไม่ได้พูดเหยียดใครโดยรวม เพราะบางคนจบถึงเปรียญ 9 ก็ยังทำตัวไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นต้องดูที่พฤติกรรมด้วย  

ส่วนที่เพจดังออกมาโพสต์รูปภาพ 1 ในแอดมิน ที่ใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายแบบ จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม นายธรรมราช ชี้แจงแบ่งออกเป็น 2 ประเด็นว่า กรณีล่าสุดนี้แอดมินคนดังกล่าว เคยถ่ายแบบในลักษณะดังกล่าวจริงตั้งแต่ปี 2562 แต่ปัจจุบันได้เลิกการกระทำไปแล้ว จึงมาทำงานเป็นแอดมินของเพจนิรมิตเทวาจุติ ส่วนแอดมินอีกหนึ่งคน ที่ออกจากการเป็นแอดมิน เนื่องจากพอเข้ามาทำงานเป็นแอดมิน ที่มีพฤติกรรมถ่ายรูปชุดว่ายน้ำ พร้อมแคปชั่นคำสอนของอาจารย์น้องไนซ์ ซึ่งก็มองว่าไม่เหมาะสม และได้ปลดออกไปแล้ว 
น้องไนซ์เชื่อมจิต
 

นายธรรมราช ยังกล่าวถึงกรณี สำนักพระพุทธศาสนาจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบครอบครัวน้องไนซ์ว่า ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมกราคม สำนักพุทธพระพุทธศาสนา เคยลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งเรื่องพฤติกรรมทางการเงิน และคำสอนของอาจารย์น้องไนท์ไปแล้ว ซึ่งในขณะนั้นก็ไม่ได้มีการติดใจ แต่ยอมรับว่าสำนักพุทธฯ ยังไม่ได้พูดคุยกับอาจารย์น้องไนซ์โดยตรง ส่วนตัวจึงมองว่า ทางครอบครัวพร้อมที่จะพูดคุย หากมีการลงพื้นที่ตรวจสอบจริง
นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความน้องไนซ์

ในขณะเดียวกันนายประพันธุ์ กิตติฤดีกุล เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนา เพื่อสันติภาพ หรือ อปพส.ได้เดินทางเข้ามามายื่นหนังสือร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ในกรณีเดียวกัน ขอให้กำชับสื่อสารมวลชน ปฎิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณ หลังมีการนำเสนอข่าวทำให้พระพุทธศาสนาได้รับความเสื่อมเสีย แต่ข่าวที่เกี่ยวกับความมั่นคงชายแดนใต้ ที่เชื่อมโยงกับชาวมสุลิม กลับไม่นำเสนอข่าว และอ้างว่าเรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พร้อมกันนี้ช่วงหนึ่ง ได้มีการกล่าวถึง บทพระคัมภีร์คำสอนอัลกุรอาน ที่อ้างว่า มีคำสอนสนับสนุนการใช้ความรุนแรง และให้เกลียดชังคนศาสนาอื่น 

ภายหลังให้สัมภาษณ์ ได้มีตัวแทนจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงมารับหนังสือ โดยในเนื้อหาได้มีการระบุขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน และให้มีการจัดระเบียบสื่อมวลชนให้มีการทำงานตามวัตถุประสงค์

สำหรับการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีครั้งนี้นั้น ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊กเพจ "นิรมิตเทวาจุติ" ที่เป็นเพจของน้องไนซ์ ได้เผยแพร่คำแถลงการณ์จากทีมนิรมิตเทวาจุติ โดยระบุว่า ตามที่สื่อสารมวลชนและสื่อสารสนเทศประเภทใด ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของอาจารย์น้องไนซ์ และนำเสนอเนื้อหาอันเป็นเท็จทั้งหมดหรือบางส่วน กล่าวหาอาจารย์น้องไนซ์ว่า อ้างตนว่าเป็นพระพุทธเจ้าลงมาเกิด ซึ่งไม่เป็นความจริง และลงข้อความอันเป็นเท็จ กล่าวหาว่าพระสงฆ์ที่อยู่ในผ้าเหลือง หรือครองสมณเพศมาก้มกราบอาจารย์น้องไนซ์ จนเป็นเหตุให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ กล่าวหาด่าทออาจารย์น้องไนซ์ ครอบครัว และพระภิกษุท่านนั้น

การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายต่ออาจารย์น้องไนซ์ ครอบครัว และทีมงานนิรมิตเทวาจุติ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนถูกสังคมเข้าใจผิด จึงถูกด่าทอต่างๆ นานา ผ่านสื่อสารมวลชนในช่องต่างๆ สาเหตุมาจากการนำเสนอข่าวอันเป็นเท็จของสื่อสารมวลชนที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการสื่อ ด้วยเหตุนี้ กลุ่มนิรมิตเทวาจุติ จึงมีแนวทางที่จะดำเนินการทางกฎหมายและระเบียบทางด้านปกครอง ดังต่อไปนี้

1. ยื่นเรื่องราวร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ท่านนายกรัฐมนตรีและผู้มีอำนาจในบ้านเมืองที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการในการควบคุมพฤติกรรมของสื่อ และวางแนวทางในการออกกฎหมาย ควบคุม เอาผิด สื่อมวลชนที่นำเสนอเรื่องราวอันเป็นเท็จ ทำให้สังคมบิดเบือน และเกิดความขัดแย้งกันขึ้นเป็นวงกว้าง รวมทั้งขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะทำงานเพื่อการปฏิรูปการทำงานของสื่อมวลชนนี้ด้วย และขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกสื่อสารมวลชน หรือเจ้าของรายการนั้นมาลงโทษตามกฎหมาย และกฎระเบียบทางราชการด้วย

2. ดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา กับสื่อสารมวลชนที่จงใจนำเสนอข่าวเท็จ ทำให้อาจารย์น้องไนซ์ และครอบครัว พร้อมทั้งทีมงานนิรมิตเทวาจุติ ได้รับความเสียหาย รวมไปถึงฟ้องร้องเจ้าของช่อง ที่เป็นผู้ถือใบอนุญาตให้รับผิดชอบตามกฎหมายด้วย พร้อมทั้งนำเสนอคำฟ้องต่อศาล ขอให้เพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการสื่อต่อศาลยุติธรรม ที่มีเขตอำนาจให้พิจารณาพิพากษาคดีดังกล่าวตามกฎหมายบ้านเมืองต่อไป

3. แถลงข้อเท็จจริงชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินคดี เพื่อให้พี่น้องประชาชนทราบถึงความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวอย่างทั่วถึงกัน
เอาจริง \"น้องไนซ์\" ส่งทนายร้องนายกฯ ตรวจสอบสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน
 

logoline