svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

29 เมษายนของทุกปี "วันเต้นรำสากล" ภาษากลางของมนุษย์ กับประโยชน์ที่เกินคาด

28 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคยสงสัยไหม ทำไมถึงมีวิชาสอนเต้นรำ 29 เมษายนของทุกปี เป็น "วันเต้นรำสากล" (International Dance Day) ภาษากลางความเป็นมนุษย์ ทลายทุกกำแพงอุปสรรคทางการเมือง วัฒนธรรม และชาติพันธุ์ รู้จักความเป็นมาความสำคัญ และประโยชน์ที่มากเกินคาด

การร้องเล่นเต้นรำ ถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษยชาติ โดยไม่ว่าจะเป็นชนชาติใดก็ตาม ก็ล้วนมีการเต้นรำหรือท่าทางการเต้น ที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของตนเอง โดยการเต้นรำ นอกจากจะเป็นเรื่องของศิลปะแขนงหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวร่างกาย ขยับตัวไปตามจังหวะเสียงเพลง หรือประกอบกับการแสดงความรู้สึกต่าง ๆ แล้ว

ยังเป็นแสดงออกทางสังคม และจิตวิญญาณ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ สามารถแสดงถึงจินตนาการ และความเป็นตัวตนของมนุษย์ได้อย่างดี

นอกจากนี้ การเต้นรำยังถือเป็นภาษากลางมีความเป็นสากล ที่สามารถทลายกำแพงอุปสรรคทางการเมือง วัฒนธรรมและชาติพันธุ์

ดังนั้น "การเต้นรำ" จึงได้รับความสำคัญ ถึงขนาดยูเนสโก้ ได้กำหนดให้วันที่ 29 เมษายน ของทุกปีเป็น "วันเต้นรำสากล" (International Dance Day)

Nation STORY จะพาไปย้อนถึงที่มา ของการกำหนดให้ วันที่ 29 เมษายน ของทุกปี เป็น "วันเต้นรำสากล" (International Dance Day) รวมถึงความสำคัญ เหตุผล และประโยชน์ของการเต้นรำ ที่มีมากกว่าที่ใครจะคาดคิด....
29 เมษายนของทุกปี \"วันเต้นรำสากล\" ภาษากลางของมนุษย์ กับประโยชน์ที่เกินคาด
 

โดยที่มาของการกำหนดให้ วันที่ 29 เมษายน ของทุกปีเป็น "วันเต้นรำสากล" (International Dance Day) นั้น มาจากมติของคณะกรรมการเต้นรำสากล (CID) ของสถาบันโรงมหรสพนานาชาติ สังกัดองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก้ ที่มีการประกาศเมื่อปี 1982 โดยกำหนดให้วันที่ 29 เมษายนของทุกปี เป็นวันเต้นรำสากล

เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันเกิดของ "ฌอง จอร์จ โนแวร์" ศิลปินชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์การเต้นบัลเลต์สมัยใหม่ โดยพัฒนาบัลเลต์ให้เป็นแบบฉบับศิลปะ และดึงดูดความสนใจของประชาชนในวงกว้าง

นอกจากนี้ การกำหนดให้มีวันเต้นรำสากล ก็เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการเต้นรำ รวมถึงการผลักดันให้รัฐบาลทั่วโลก ช่วยส่งเสริมให้การเต้นรำ มีอยู่ในระบบการเรียนการสอนในโรงเรียนด้วย
29 เมษายนของทุกปี \"วันเต้นรำสากล\" ภาษากลางของมนุษย์ กับประโยชน์ที่เกินคาด
 

นอกจากนี้ "การเต้นรำ" ยังมีประโยชน์ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงคือ

1.ช่วยให้ความจำดีขึ้น
งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ใน The New England Journal of Medicine พบว่า การเต้นอาจช่วยให้เรามีความจำดีขึ้น และป้องกันไม่ให้คุณเป็นโรคสมองเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เผยว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิก สามารถช่วยลดการสูญเสียมวลของฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ควบคุมความจำ

2.คลายเครียด
การเต้นไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพกายเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพจิตอีกด้วย โดยมีงานวิจัยที่ถูกเผยแพร่ใน Journal of Applied Gerontology พบว่า การเต้นรำแบบคู่พร้อมกับเปิดเพลงคลอไปด้วย สามารถช่วยคลายเครียดได้

3.ลดอาการซึมเศร้า
มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ทดสอบผลของการเต้น กับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าพบว่า ผู้ป่วยที่เข้าร่วมกลุ่มเต้นแนว Upbeat มีอาการของโรคซึมเศร้าน้อยที่สุด และมีชีวิตชีวามากที่สุด

4.ดีต่อหัวใจ
มีงานวิจัยของชาวอิตาลีพบว่า คนที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวที่เต้นรำจังหวะวอลทซ์ มีสุขภาพหัวใจการหายใจและคุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับคนที่ปั่นจักรยานหรือวิ่งบนสายพาน

5.ช่วยลดน้ำหนัก
มีงานวิจัยใน Journal of Physiological Anthropology พบว่า การออกกำลังกายโดยการเต้น สามารถช่วยลดน้ำหนักและมี Aerobic Power เพิ่มขึ้นได้เท่า ๆ กับการปั่นจักรยานและการวิ่งจ็อกกิ้ง 
29 เมษายนของทุกปี \"วันเต้นรำสากล\" ภาษากลางของมนุษย์ กับประโยชน์ที่เกินคาด

สำหรับกิจกรรมในวันเต้นรำสากลนั้น หลาย ๆ ประเทศมีการจัดกิจกรรมให้ประชาชนได้เข้าร่วม อาทิ การสอนเต้นรำกลางแจ้ง จัดนิทรรศการพร้อมกับรวบรวมบทความ เกี่ยวกับการเต้นทุกแบบ สตรีทโชว์ และการแสดงพิเศษ ฯลฯ และทุก ๆ ปี เราจะได้พบเห็นนักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นทั่วโลก ส่งต่อข้อความเพื่อรำลึกถึงวันสำคัญวันนี้

โดยการเต้นรำแต่ละชาติที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ การเต้นรําแบบคลาสสิกในโลกรวมถึงบัลเล่ต์อิตาลี  ฟลาเมงโกสเปน  แทงโก้อาร์เจนตินา  วอลทซ์ออสเตรีย  ซัลซ่าคิวบา ระบำกัวจวงของจีน รวมถึงการรำไทย ก็เป็นการเต้นรำอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกด้วย
29 เมษายนของทุกปี \"วันเต้นรำสากล\" ภาษากลางของมนุษย์ กับประโยชน์ที่เกินคาด

ดังนั้นเมื่อเห็นที่มาและประโยชน์ของการเต้นรำแล้ว วันนี้คุณพร้อมที่จะลุกขึ้นมา ขยับสเต็ปเต้นรำกันแล้วหรือยัง  
29 เมษายนของทุกปี \"วันเต้นรำสากล\" ภาษากลางของมนุษย์ กับประโยชน์ที่เกินคาด
29 เมษายนของทุกปี \"วันเต้นรำสากล\" ภาษากลางของมนุษย์ กับประโยชน์ที่เกินคาด
 

logoline