svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ เป็นลมหมดสติหวิดดับ ด้าน ขนส่งฯ สั่งหยุดวิ่งทันที

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขนส่งฯ สันษิษฐานระบบปรับอากาศทำงานผิดปกติและอากาศร้อนมาก ทำ 5 ผู้โดยสารรถตู้ อาเจียน เป็นลมหมดสติหวิดดับ เบื้องต้นสั่งหยุดวิ่ง และให้ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมเตรียมพิจารณาโทษต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (14 เมษายน 2567) เกิดเหตุผู้โดยสาร 5 ราย หมดสติบนรถตู้โดยสารสาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดยโสธร ถนนเลี่ยงเมือง อ.เมืองยโสธร ก่อนที่พลเมืองดี วิน จยย. จะโทรแจ้ง 1669 มารับผู้โดยสารทั้ง 5 ราย ไปส่งโรงพยาบาลยโสธร

ผู้โดยสารรายหนึ่ง เล่าว่า ก่อนถึงสถานีขนส่งประมาณ 10 กิโลเมตร ผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างๆ มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก คล้ายกับขาดอากาศหายใจ และอาเจียน พอมาถึงสถานีขนส่งฯ จึงรีบเปิดประตูเรียกให้คนช่วย และยังเห็นว่ามีผู้โดยสารเบาะหลังอีกหลายคนมีอาการกระสับกระส่ายหายใจไม่ออก

ด้าน คนขับรถตู้ บอกว่า ขับรถมาตามปกติ ไม่เห็นอะไรผิดสังเกต และคิดว่าผู้โดยสารที่อยู่ด้านหลังหลับตามปกติ หลังจากนี้ตนได้นัดอู่เพื่อเตรียมนำรถเข้าไปตรวจสอบ

สรุปสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ เป็นลมหมดสติหวิดดับ ด้าน ขนส่งฯ สั่งหยุดวิ่งทันที

"หมอหมู" วิเคราะห์สาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ หมดสติหวิดดับ

15 เมษายน 2567 รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ "หมอหมู" อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ถึงสาเหตุผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร 5 คน เดินทางช่วงสงกรานต์ สุดท้ายอาเจียน หมดสติแทบทั้งคัน โดยผู้โดยสารแต่ละคนมีอาการกระสับกระส่าย หายใจไม่ออก และเวียนหัว จนเป็นลมหมดสติ

จากอาการที่กล่าวมาทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย เป็นต้น

อาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ : ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นก๊าซที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

หากคุณหรือใครก็ตามที่คุณรู้จักมีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบและนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา

สรุปสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ เป็นลมหมดสติหวิดดับ ด้าน ขนส่งฯ สั่งหยุดวิ่งทันที

ขนส่งฯ เผยสาเหตุ ผู้โดยสารเป็นลมหมดสติในตู้

ด้าน กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถตู้โดยสารหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 มห00301/66 วันสิ้นอายุวันที่ 17 ธันวาคม 2569 และจากการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวรถพบว่า รถคันดังกล่าวใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งไม่ได้ใช้แก๊ส

จึงสันนิษฐานว่า ทำให้ระบบปรับอากาศน่าจะทำงานผิดปกติและอากาศร้อนมาก ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่มากับรถคันดังกล่าวมีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง 5 คน

พร้อมทั้งได้ประสานได้เรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธรอย่างเร่งด่วน และกรมการขนส่งทางบก ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมดูอาการผู้โดยสารฯ ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้วทั้ง​ 5​ คน

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่งและนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย พร้อมเรียกผู้ประกอบการให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาโทษต่อไป รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร ตรวจสอบรถ ตรวจสอบรถของสาย 594 ทุกคันที่มาเข้าคิวเช็กระบบเครื่องปรับอากาศให้เรียบร้อยควบคู่ทั้งขาไปและขากลับ​

สำหรับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของรถและคนขับหากพบรถมีปัญหาจะไม่อนุญาตให้นำรถออก และจะดำเนินการพ่นห้ามใช้ทันที

สรุปสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ เป็นลมหมดสติหวิดดับ ด้าน ขนส่งฯ สั่งหยุดวิ่งทันที
 

logoline