svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตำรวจ ปทส. ออกหมายเรียก เสี่ยโรงงานซุก "กากแคดเมียม" ลั่นหากไม่มาเจอหมายจับ

10 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปทส. ออกหมายเรียกเสี่ยโรงงานสมุทรสาคร ที่ร่วมมือนายทุนจีน ซุก "กากแคดเมียม" หลังที่ผ่านมาไม่ยอมให้ความร่วมมือ ขีดเส้นไม่มาเจอหมายจับ ขณะที่ล่าสุดตามเจออีก 500 ตัน ซุกในพื้นที่สมุทรสาคร

10 เมษายน 2567 ความคืบหน้ากรณีการพบ "กากแคดเมียม"  ซึ่งเป็นวัตถุอันตราย สามารถก่อให้เกิดโรคร้าย อาทิ มะเร็ง และโรคอิไตอิไต จากโรงงานใน จ.ตาก จำนวนกว่า 13,000 ตัน ถูกส่งมายังพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งจากการขยายผลแหล่งซุกซ่อน 3 แห่ง ในจังหวัดสมุทรสาครและชลบุรี พบแค่บางส่วน ยังต้องตามหาอีกเกือบ 5 พันตัน ตามข่าวมที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 
ตำรวจ ปทส. ออกหมายเรียก เสี่ยโรงงานซุก "กากแคดเมียม" ลั่นหากไม่มาเจอหมายจับ

โดยวานนี้ (9 เม.ย.) มีรายงานว่า "ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยตำรวจกองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  หรือ ปทส. ได้เข้าค้นค้นโรงงานแห่งที่ 4 ย่านคลองมะเดื่อ สมุทรสาคร พบ "กากแคดเมียม" อีกเกือบ 1,000 ตัน 
ตำรวจ ปทส. ออกหมายเรียก เสี่ยโรงงานซุก "กากแคดเมียม" ลั่นหากไม่มาเจอหมายจับ
ตำรวจ ปทส. ออกหมายเรียก เสี่ยโรงงานซุก "กากแคดเมียม" ลั่นหากไม่มาเจอหมายจับ

 

ล่าสุดวันนี้ (10 เม.ย.) เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้เปิดเผยว่า การตรวจค้นดังกล่าว ปทส. ได้ร่วมกันจับกุม นายกรณ์วัชพล หรือ นายหนุ่ม ในความผิดฐาน “ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต” สถานที่เกิดเหตุ โกดัง 2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

สืบเนื่องจากการขยายผลการครอบครองกากแคดเมียมของบริษัทเอกชนเเห่งหนึ่งที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้พบว่า รถบรรทุกมีการขับเข้าด่านชั่งน้ำหนักย่านกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบสถานที่นำส่งกากสารแคดเมียมดังกล่าว จนนำมาสู่การขอศาลออกหมายค้น เข้าทำการตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย 2 จุด 

จุดที่ 1 ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด จุดที่ 2  พบนายกรณ์วัชพลฯ รับเป็นผู้ดูแลโกดังและนำตรวจค้น จากการตรวจค้น พบกากสารแคดเมียมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ๊ค วางอยู่ภายในโกดัง น้ำหนักรวมประมาณ 500 ตัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการอายัดกากแคดเมียมไว้ทั้งหมด และได้ประสานกรมโรงงาน และอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สุ่มเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมเพื่อตรวจพิสูจน์ต่อไป

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมตัวนายกรณ์วัชพลฯ และได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

มีรายงานว่า ส่วนการที่นำเสนอว่า มีการตรวจพบกากแคดเมียมกว่า 1,000 ตัน วานนี้ แต่ภายหลังเหลือ 500 ตันนั้น เพราะมีส่วนหนึ่งถูกขนไปที่โรงหลอมใน ต.บางน้ำจืด ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้แล้ว 

 

มีรายงานว่าอีกว่า พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5.บก.ปทส. พร้อมพนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกตัว นายเจษฎา หรือ เสี่ยเจษ (สงวนนามสกุล) และ หุ้นส่วนของ บริษัทเจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่ถูกตรวจยึดกากแคดเมียมได้เป็นแห่งแรก จำนวน 3,040 ตัน เข้าพบ โดยนัดหมายในวันพฤหัสบดี ที่ 11 เม.ย. 67 นี้ เวลา 09.00 น.

รายงานแจ้งว่า ที่ผ่านมา นายเจษฎา ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ รวมถึงพยายามผัดผ่อนการให้ข้อมูลมาตลอด ด้วยข้ออ้างต่าง ๆ นานา ทำให้ตำรวจต้องออกหมายเรียก ตามขั้นตอนของกฎหมาย หากยังไม่มาก็ต้องออกหมายจับต่อไป
แคดเมียมที่เจอที่ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล

สำหรับผลการติดตาม กากแคดเมียมที่ถูกส่งมาจาก จ.ตาก จำนวน 13,000 ตัว จากที่มีการขออนุญาต 15,000 ตันนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ติดตามเจอแล้วใน 4 แห่ง ประกอบด้วย

1. บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จำนวน 3,040 ตัน

2. โรงงานย่านคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จำนวน 4,400 ตัน 

3.บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด หมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร จำนวน 1,034 ตัน

4.โกดัง 2 ม.7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน อีก 500 ตัน  

ส่วนที่เหลือที่ยังต้องติดตามต่ออีกประมาณ 4,500 ตัน
ตำรวจ ปทส. ออกหมายเรียก เสี่ยโรงงานซุก "กากแคดเมียม" ลั่นหากไม่มาเจอหมายจับ

 

logoline