svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจอเพิ่มถุงบิ๊กแบ็ค บรรจุ "กากแคดเมียม" จากสมุทรสาคร โผล่โรงงาน จ.ชลบุรี

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปทส. แกะรอยตามเจอถุงบิ๊กแบ็ค บรรจุ "กากแคดเมียม" จาก จ.สมุทรสาคร โผล่โรงงาน จ.ชลบุรี กรมโรงงาน-อุตสาหกรรมชลบุรี อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ

จากกรณีตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบและยึดอายัด "กากแคดเมียม" ที่อยู่ภายในโรงงาน เจแอนด์บี เมททอล จำกัด พื้นที่ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

ตำรวจ ปทส. ตรวจค้นโรงงานซุก "กากแคดเมียม" จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ ระหว่างการเข้าตรวจค้น ตำรวจ บก.ปทส. ซึ่งรับผิดชอบสืบสวนการกระทำความผิดอาญาที่เกิดขึ้นตรวจสอบพบว่า กากแคดเมียมที่ขนย้ายมาจาก จ.ตาก 15,000 ตัน สูญหายไปจากบริษัทฯ บางส่วน จึงขอหมายค้นบริษัทฯ และตรวจยึดเอกสารต่างๆ จนไปพบเอกสารการขนส่งจากบริษัทดังกล่าว มาที่ บริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

ล่าสุดวันนี้ (6 เมษายน 2567) เวลาประมาณ 14.00 น. ตำรวจ บก.ปทส. จึงเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบถุง bigbig บรรจุวัตถุลักษณะคล้ายกากแคดเมียม และหน้าถุงพ่นสี วัน เดือน ปี การขนส่ง เหมือนกับที่เจอในโรงงาน จ.สมุทรสาคร

ตำรวจ ปทส. ตรวจค้นโรงงานซุก "กากแคดเมียม" จ.ชลบุรี ตำรวจ ปทส. ตรวจค้นโรงงานซุก "กากแคดเมียม" จ.ชลบุรี เจอเพิ่มถุงบิ๊กแบ็ค บรรจุ "กากแคดเมียม" จากสมุทรสาคร โผล่โรงงาน จ.ชลบุรี

จึงประสานกรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นกรมโรงงานยืนยันว่า เป็นกากแคดเมียมล็อตเดียวกับที่ จ.สมุทรสาคร

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (7 เมษายน 2567) ทางผู้เกี่ยวข้องจะแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้งต่อไป

รมว.อุตสาหกรรม เผย "กากแคดเมียม" โผล่ชลบุรี น้ำหนักรวม 6.7 พันตัน

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้ วันที่ 6 เมษายน กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ บก.ปทส. ว่าตรวจพบถุงบิ๊กแบ็คจำนวนมาก กระจายอยู่ในพื้นที่โรงเรือน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี คาดว่าจะเป็นกองกากแคดเมียมที่มาจากโรงงานที่สมุทรสาคร

โดยขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. กรมโรงงาน อุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี กำลังตรวจสอบกองกากดังกล่าว

เบื้องต้น นับได้ประมาณ 4,200 ถุง คาดว่าน่าจะมีน้ำหนักรวม ประมาณ 6,720 ตัน และได้ทำการยึดอายัดไว้เป็นที่เรียบร้อย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เร่งจัดการนำกากแคดเมียมทั้งหมดกลับไปฝังกลบยังแหล่งต้นทางให้เร็วและปลอดภัยที่สุด

พร้อมทั้งต้องตรวจสอบว่า ยังคงมีกากแคดเมียม หลงเหลือในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ เพื่อคลายความกังวลให้กับประชาชน ซึ่งในวันนี้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์โรงงานที่สมุทรสาครไว้กับ บก.ปทส. เรียบร้อยแล้ว

เจอเพิ่มถุงบิ๊กแบ็ค บรรจุ "กากแคดเมียม" จากสมุทรสาคร โผล่โรงงาน จ.ชลบุรี

 

คลิปเข้าตรวจค้น

logoline