svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สาหร่ายผักกาดทะเล" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ

03 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาไปรู้จัก "สาหร่ายผักกาดทะเล" พืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โปรตีนสูง ไขมันต่ำ เหมาะเป็นอาหารสุขภาพในอนาคต และผู้ที่ต้องการจะควบคุมลดน้ำหนัก แถมเลี้ยงง่ายขยายพันธุ์เร็ว แปรรูปได้หลากหลาย

ไปกันที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นางอาภรณ์ เทพพานิช ผอ.ศูนย์ฯ พาชมการเพาะเลี้ยง "สาหร่ายผักกาดทะเล" พืชน้ำชนิดใหม่ที่ทางศูนย์ฯ ได้นำต้นพันธุ์มาทดลองเลี้ยงในโรงเรือนของศูนย์ฯ และพบว่าสาหร่ายเจริญเติบโตได้ดี ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ภายใน 3-4 สัปดาห์ สามารถนำมาบริโภคได้ จึงนำมาแปรรูปเป็นสาหร่ายผักกาดทะเลชุบแป้งทอดกรอบ (เทมปุระ) เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทดลองรับประทานในงานประเพณีปล่อยเต่า ซึ่งได้ความสนใจและรับคำชื่นชมจากผู้ที่ได้ลิ้มชิมรส ว่ารสชาติดี อร่อยมาก 

\"สาหร่ายผักกาดทะเล\" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ
นางอาภรณ์
กล่าวว่า สาหร่ายผักกาดทะเล หรือ sea lettuce อยู่ในกลุ่มสาหร่ายสีเขียว ลักษณะคล้ายผักกาด พบได้ตามชายฝั่งทะเลทั่วไป สำหรับการเพาะเลี้ยงสาหร่ายผักกาดทะเล ทางกรมประมงได้ดำเนินการมานานโดยศูนย์ฯ เพาะเลี้ยงชายฝั่งเพชรบุรี และปัจจุบันได้ขยายการเพาะเลี้ยงออกไปในหลายพื้นที่ ทำให้ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์จากสาหร่ายผักกาดทะเล มีการพัฒนาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ในพื้นที่จังหวัดพังงา ประชาชนทั่วไปยังไม่รู้จักสาหร่ายชนิดนี้มากนัก โดยเฉพาะการนำมาใช้เป็นอาหารยังไม่แพร่หลาย 

"ศูนย์ฯ จึงนำต้นพันธุ์มาทดลองเลี้ยงในโรงเรือนของศูนย์ฯ พบว่าสาหร่ายเจริญเติบโตได้ดี ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ภายใน 3-4 สัปดาห์ สามารถนำมาบริโภคได้ สาหร่ายผักกาดทะเลสามารถเก็บในรูปของสาหร่ายแห้งได้นาน 

โดยคุณค่าทางโภชนาการคงเดิมและสามารถทำได้หลากหลายเมนู เช่น เทมปุระ แกงจืด ผัด ทำน้ำสาหร่าย สาหร่ายผงโรยในอาหารเหมือนกับสาหร่ายญี่ปุ่น ข้าวเกรียบสาหร่าย เส้นหมี่ เป็นต้น และยังใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางได้อีกด้วย" นางอาภรณ์  กล่าว 

\"สาหร่ายผักกาดทะเล\" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ  

\"สาหร่ายผักกาดทะเล\" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ
ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา
บอกด้วยว่า ในส่วนของคุณค่าทางโภชนาการ พบว่า สาหร่ายผักกาดทะเล มีคุณค่าโปรตีน คาร์โบไฮเครต สูง ไขมันต่ำ เหมาะเป็นอาหารสุขภาพในอนาคตได้เป็นอย่างดี นับเป็นสินค้าเกษตรมูลค่าสูงที่น่าสนใจอีกชนิดหนึ่ง เพราะปัจจุบันราคาการจำหน่ายสาหร่ายสดในท้องตลาดประมาณ 300-500 บาทต่อกิโลกรัม 

สำหรับเกษตรกรที่สนใจที่จะนำไปเลี้ยงเป็นอาชีพ สามารถติดต่อเพื่อมาเรียนรู้กับทางศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้เลย

\"สาหร่ายผักกาดทะเล\" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ
รู้จัก "สาหร่ายผักกาดทะเล" ให้มากขึ้น 

สาหร่ายผักกาดทะเล เป็นสาหร่ายทะเลที่มีโปรตีนสูงถึง 25-30 กรัม และใยอาหาร 9.79 เปอร์เซ็นต์ แต่มีไขมันและพลังงานที่ต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะควบคุมลดน้ำหนัก อีกทั้งยังอุดมด้วยเกลือแร่ วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด ซึ่งมีสรรพคุณ ด้านเภสัช ด้านเวชสำอาง และใช้ในอุตสาหกรรมอาหารทั้งคนและสัตว์ได้ สามารถนำไปบริโภคได้หลากหลายรูปแบบทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด ใช้ปรุงอาหารได้เหมือนผัก เหมาะกับคนที่ไม่ชอบทานผัก​ หรือ นำไปทำขนมขบเคี้ยวและของหวานต่างๆ ก็ได้

\"สาหร่ายผักกาดทะเล\" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ
เปิดเทรนด์อาหารแห่งอนาคต (Future Food)

จากที่สาหร่ายผักกาดทะเล เหมาะเป็นอาหารสุขภาพในอนาคต "Nation STORY" ขอพาไปเปิดโลก FUTURE FOOD คืออะไร ใกล้-ไกลตัวเราแค่ไหน 

"อาหารแห่งอนาคต" เป็นแนวคิดในอุตสาหกรรมอาหารโลก ที่มีความหลากหลายในหน้าตา รูปแบบ และกระบวนการผลิตอาหาร โดยเน้นการระดมความคิดเพื่อออกแบบอาหารและกระบวนการผลิตอาหารที่เหมาะสมกับโลกในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะในด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งการลดภาวะโลกร้อน (global warming) และการสร้างระบบอาหารอย่างยั่งยืน โดยสามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

  1. functional food ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณประโยชน์อื่น ๆ นอกเหนือจากให้พลังงานแก่ร่างกาย เช่น น้ำแร่ น้ำเกลือแร่สำหรับผู้ออกกำลังกายหรือนักกีฬา นมผงผสมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับทารก รวมถึงกลุ่มอาหารที่แปรรูปจากวัตถุดิบทางธรรมชาติ อาทิ ถั่วเหลือง กระเทียม มะเขือเทศ
  2. medical food ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารเสริมหรือใช้ทดแทนยา เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารที่มีคุณประโยชน์และเหมาะสม 
  3. organic food อาหารที่ผลิตหรือแปรรูปโดยไม่ผ่านการใช้ยาฆ่าแมลงที่สังเคราะห์ทางเคมีหรือปุ๋ยเคมี ไม่ตัดแต่งพันธุกรรม และคำนึงถึงความปลอดภัยทางอาหารเป็นสำคัญ
  4. novel food ได้แก่ อาหารพืชล้วน (plant-based food) เนื้อสัตว์จากการเพาะเนื้อเยื่อ (cell-based meat) ผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับแต่งกระบวนการผลิตใหม่หรือใช้เทคโนโลยีอย่างเช่นนาโนเทคโนโลยีหรือการพิมพ์สามมิติ (3D printing)

\"สาหร่ายผักกาดทะเล\" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ
นอกจากนี้ อาหารแห่งอนาคต จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยให้โลกเข้าใกล้เป้าหมายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) มากขึ้น ด้วยการออกแบบโดยคำนึงถึงความมั่นคงทางอาหารของมนุษยชาติทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย 

  • การมีอาหารเพียงพอ (food availability) 
  • การเข้าถึงอาหาร (food access) 
  • การใช้ประโยชน์จากอาหาร (food utilization) 
  • การมีเสถียรภาพด้านอาหาร (food stability) 

อธิบายอย่างง่ายๆ คือ มีอาหารที่คนเข้าถึงได้ตลอดเวลา ไม่มีความเสี่ยงการขาดแคลนอาหารจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สภาพอากาศ และฤดูกาล
\"สาหร่ายผักกาดทะเล\" โปรตีนสูง ไขมันต่ำ พืชเศรษฐกิจสำหรับคนรักสุขภาพ
ด้วย "สาหร่ายผักกาดทะเล" เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี แถมเป็นมิตรต่อโลก จึงเหมาะที่จะเป็นหนึ่งในอาหารทดแทนแห่งอนาคต และนับว่าเป็นสาหร่ายทะเลเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง


อ้างอิงจาก :
https://www.nationtv.tv/gogeen/378914150
BOTMagazine : FUTURE FOOD ทางรอดของมวลมนุษยชาติ 
ประชาสัมพันธ์ กรมประมง 

logoline