svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แกงไตปลา" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร

03 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อ "แกงไตปลา" ของไทย ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก งานนี้ชาวเน็ตพร้อมใจติดแฮชแท็ก #saveแกงไตปลา "Nation STORY" ขอพาไปรู้จักเมนูอาหารใต้ชื่อดังชนิดนี้ มีความเป็นมาอย่างไร แล้วคิดว่ามันแย่แบบนั้นจริงหรือ

ปกติอาหารไทย จะเป็นที่ชื่นชอบทั้งจากชาวไทย และชาวต่างชาติ หลายเมนู ถูกยกให้เป็นสุดยอดอาหารอันดับต้น ๆ ของโลก แต่แล้วก็เกิดดราม่าขึ้น เมื่อเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลอาหารจากทั่วโลก ครอบคลุมประเภทอาหาร ส่วนผสม และร้านอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มกว่าหลายรายการ ได้มีการยกให้ “แกงไตปลา” ของประเทศไทย เป็นอันดับที่ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก  
\"แกงไตปลา\" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร

หลังการประกาศผลดังกล่าวออกมา และถูกเผยแพร่ สร้างความไม่ถูกใจให้บรรดาชาวเน็ต รวมถึงชาวไทยเป็นอย่างมาก ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงช่วยกันติดแฮชแท็ก #saveแกงไตปลา จนกลายเป็นวาระแห่งชาติ 

ดราม่า "แกงไตปลา" ครั้งนี่เกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้ว "แกงไตปลา" มันแย่ขนาดนั้นจริงหรือ Nation STORY จะพาไปดูว่า เกิดอะไรขึ้น พร้อมทำความรู้จัก "แกงไตปลา" ว่า ทำจากอะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม รวมถึงในสายตาชาวต่างชาติรู้สึกอย่างไรกับอาหารไทยชนิดนี้....
 

ดราม่า "แกงไตปลา" ครั้งนี้เกิดขึ้น จากการที่ เว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลอาหารจากทั่วโลก ครอบคลุมประเภทอาหาร ส่วนผสม และร้านอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มกว่าหลายรายการ ได้มีการยกให้ “แกงไตปลา” ของประเทศไทย เป็นอันดับที่ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก  

โดย 20 อันดับแรก ที่เว็บไซต์ TasteAtlas ทำการจัดอันดับ ได้แก่

อันดับ 1 แกงไตปลา จากประเทศไทย 
อันดับ 2 Hákarl (ฮาคาร์ล) จากไอซ์แลนด์
อันดับ 3 Fesikh (เฟสซิก) จากอียิปต์
อันดับ 4  Yerushalmi Kugel (เยรูชาลมี คูเกล) จากอิสราเอล
อันดับ 5  Luther Burger (ลูเธอร์ เบอร์เกอร์) จากสหรัฐอเมริกา
อันดับ 6  Pani ca meusa (ปานี กา มูซา) จากอิตาลี
อันดับ 7 Jellied Eels (เจลลี่ อีล-ปลาไหลเยลลี่) จากอังกฤษ
อันดับ 8 Calskrove (คาลสโกรฟ) จากสวีเดน
อันดับ 9 Peladillas (เพลลา ดิลลาส) จากสเปน
อันดับ 10 Smalahove (สมาลาโฮฟ) จากนอร์เวย์
อันดับ 11 Beyin salatasi (เบยิน ซาลาตาซี) จากเตอร์กิเย
อันดับ 12 Chapalele (ชาปาเลเล่) เกาะชิโลเอ จากชิลี
อันดับ 13 Sneem Black Pudding (สนีม พุดดิ้งดำ) จากไอร์แลนด์
อันดับ 14 Marmite and Chip Sandwich (แซนด์วิชมาร์ไมต์และชิป) จากนิวซีแลนด์
อันดับ 15 Fried spider (A-ping) (แมงมุมทอดอาปิง) จากกัมพูชา
อันดับ 16 Gazpacho de mango (คาสปาโช่ เดอ แมงโก้) จากสเปน
อันดับ 17 Bocadillo de carne de caballo (โบคาดิลโล่ เด การ์เน่ เด กาบัลโล) จากสเปน
อันดับ 18  Tinutuan (ตินูตวน) จากอินโดนีเซีย
อันดับ 19  Oil Down จากเกรเนดา
อันดับ 20  Lutefisk (ลูเตฟิสก์) จากนอร์เวย์
แกงไตปลาของไทย

TasteAtlas ได้บรรยายรสชาติของ "แกงไตปลา" ไว้ว่า เป็นแกงปลาเนื้อหนา กลิ่นหอม ซึ่งต้นกำเนิดมาจากภาคใต้ของประเทศไทย ประกอบด้วย เครื่องในปลาหมักแบบไตปลาและเครื่องแกงรสเผ็ดที่ประกอบด้วยพริก ข่า กะปิ ขมิ้น หอมแดง และตะไคร้ 

อาหารเครื่องเคียง ประกอบด้วยปลาแห้ง มะเขือยาวหั่นเต๋า หน่อไม้ ถั่วฝักยาว หรือผักอื่นๆ เนื่องจากความเข้มข้นและกลิ่นหอมฉุน แกงไตปลาจึงรับประทานคู่กับข้าวสวยเป็นเครื่องเคียงได้ดีที่สุด แต่เดิมแกงไทยนี้ปรุงด้วยปลาเท่านั้น และแกงส่วนใหญ่ไม่ใช้กะทิ 

ทางเว็บไซต์ได้ระบุไว้ในตอนท้ายว่า การจัดอันดับอาหารนี้ใช้ข้อมูลการให้คะแนนจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ของ TasteAtlas โดยมีระบบคัดกรองและจำกัดการใช้บอตลงคะแนน รวมถึงกลุ่มที่ลงคะแนนด้วยแนวคิดชาตินิยม เพื่อให้ได้การจัดอันดับที่แท้จริงและมีประโยชน์ การลงคะแนน "100 อาหารยอดแย่ของโลก" ครั้งนี้เป็นการเก็บข้อมูลจนถึงวันที่ 16 มี.ค. 2567 มีการลงคะแนนทั้งหมด 433,877 ครั้ง ซึ่งมีการลงคะแนนที่เข้าเกณฑ์ของเว็บไซต์ 301,750 ครั้ง
\"แกงไตปลา\" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร

รู้จัก "แกงไตปลา" สุดยอดเมนูอาหารภาคใต้  

สำหรับ "แกงไตปลา" เป็นอาหารชื่อดังของภาคใต้ประเทศไทย เป็นเมนูแรก ๆ ที่หลายคนคิดถึง เวลาพูดถึงอาหารใต้ ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเดินทางไปภาคไหน เราได้ชิมรสแกงไตปลากันถ้วนหน้า เพียงแต่ว่าจะเป็นแบบตำรับดั้งเดิมของชาวปักษ์ใต้หรือไม่ว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง

โดย แกงไตปลา เป็นอาหารภาคใต้ที่ขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 ได้รับอิทธิพลจากอินเดียใต้ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของเครื่องเทศในการปรุงอาหาร การประยุกต์วัฒนธรรมอาหาร ระหว่างอาหารไทยดั้งเดิมและอาหารอินเดียใต้

ส่วนผสมหลักของแกงไตปลา คือ "ไตปลา" ที่ทำมาจากกระเพาะของปลาเพื่อหมักปลา เช่น ปลาดุกและปลาช่อน ที่หมักเกลือไว้ประมาณ 10-30 วัน จึงนำไก่ปลาไปปรุงอาหารได้ สาเหตุที่ต้องนำกระเพาะปลามาหมัก เพราะอาหารทางใต้ส่วนใหญ่มาจากทะเลมีการจับปลามาเป็นจำนวนมาก จึงเกิดรูปแบบการถนอมอาหารขึ้น 
\"แกงไตปลา\" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของแกงไตปลา คือรสชาติน้ำแกงรสเข้มข้น ที่ใครได้กินก็ต้องร้อง "หรอยแรง" ด้วยความที่ตัวแกงมีสีที่เป็นเอกลักษณ์ และรสชาติอันเผ็ดร้อนถึงใจ ความเผ็ด ความร้อน จากเครื่องแกงที่มีความเผ็ดจากพริกขี้หนู และพริกไทย หรือที่ใครหลาย ๆ เรียกว่า เครื่องแกงไตปลา  

โดยแกงไตปลา หรือแกงพุงปลา เป็นแกงที่มีไตปลาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ มีทั้งแบบที่ใสและไม่ใส่กะทิ ส่วนใหญ่แกงไตปลาที่นิยมกันทั่วไปคือ แกงไตปลาที่ไม่ใส่กะทิ ซึ่งก็เป็นข้อดี เพราะการใส่กะทิจะทำให้ไขมันเพิ่มมากขึ้น แกงไตปลานั้น มีทั้งความเค็ม และความเผ็ด แล้วถ้าเพิ่มความมันอีก ก็ทำให้เวลารับประทาน อาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพได้

แต่แบบใส่กะทิเป็นที่นิยมในบางท้องที่ เช่นที่จังหวัดยะลา การแกงจะต้มกะทิแค่พอสุก ไม่แตกมัน น้ำพริกแกงประกอบด้วย พริกขี้หนูแห้ง เกลือ พริกไทยเม็ด ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระเทียม ขมิ้น หอมแดง กะปิ

แกงไตปลาแบบชุมพร จะไม่ใส่ข่า กระชาย หอมแดง กระเทียมในน้ำพริกแกง แต่จะซอยละเอียดใส่ลงในแกง เรียกแกงแบบนี้ว่า "แกงไตปลาเครื่องซอย"
\"แกงไตปลา\" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร

วิธีการทำแกงไตในปัจจุบัน สูตรโดย Eating Culture

วิธีทำ
1. ไตปลา 1/2 ถ้วย
2. น้ำสะอาด 1+1/2 ถ้วย
3. ตะไคร้ 2 ต้น
4. ข่า 3 แว่น
5. ใบมะกรูด 3-4 ใบ
6. ปลาทูสด 5-6 ตัว
7. น้ำไตปลาที่ต้มและกรองแล้วแบ่งมาครึ่งหนึ่ง
8. น้ำพริกแกงไตปลา 80-100 กรัม
9. หน่อไม้ไร่ 4-5 หน่อ
10. ฟักทองหั่นชิ้นขนาดพอคำ 20 ชิ้น
11. ถั่วฝักยาว 5 ฝัก
12. มะเขือเปาะ 5-6 ลูก
13. ใบมะกรูด 4-5 ใบ
14. น้ำสะอาด 2 1/2 – 3 ถ้วย

ขั้นตอนในการทำ

1.ต้มน้ำไตปลาให้เดือดแรงๆ สักครู่จึงปิดเตาแล้วกรองด้วยกระชอนเอาสมุนไพรออก
2. สำหรับผักที่ใช้ในการทำแกงไตปลา เช่น หน่อไม้ มะเขือเปาะ ฟักทอง ถั่วฝักยาว มันขี้หนู เม็ดขนุนต้ม เตรียมผักที่ต้องการใช้แกงตามชนิดผัก หน่อไม้หั่นชิ้นพอคำ ถั่วฝักยาวหั่นท่อนสั้น 1 นิ้ว ฟักทองปอกเปลือกนอกออกบ้างแล้วหั่นชิ้นพอคำ มะเขือเปาะล้างและตัดขิ้วทิ้งรอผ่าตอนลงหม้อ
3. เตรียมใบมะกรูดฉีกที่จะใส่ลงหม้อแกงไว้เพิ่มความหอม
4. นำน้ำไตปลาที่ต้มแล้ว 1 ถ้วยใส่ลงหม้อ จากนั้นนำน้ำพริกแกงไตปลาประมาณ 3/4 ของ 1 ขีดใส่ลงไป (น้ำพริกแกงแต่ละร้านเผ็ดไม่เท่ากัน บางร้านใส่ 1 ขีดแล้วกินไม่ได้เลย มันเผ็ดเกินรับไหว ต้องกะให้พอดี) คนให้เข้ากัน น้ำแกงไม่เป็นก้อน
5. รอน้ำแกงเดือดอีกครั้งจึงใส่เนื้อปลาที่แกะแล้วลงไป คนพอเข้ากัน
6. ใส่ผักสุกยากก่อน ฟักทอง ตามด้วยหน่อไม้ ต้มทิ้งเวลาไว้ 2 นาที
7. ใส่ถั่วฝักยาวและมะเขือเปาะที่ผ่าแล้วลงไป คนพอทั่ว เร่งไฟให้แรงเพื่อให้ผักสุก ถ้าน้ำงวดไปจนน้ำแกงรสชาติเค็มจัดให้ใส่น้ำเพิ่มได้ครั้งละตามสมควร
8. ชิมรสชาติอีกครั้ง ถ้าอ่อนเค็มเติมน้ำไตปลาหรือเกลือ ถ้าชอบแกงไตปลามีรสเปรี้ยวที่ปลายลิ้นอาจใส่ส้มแขกหรือน้ำมะขามเปียกลงไปเล็กน้อย
9. ต้มจนผักสุกได้ที่จึงใส่ใบมะกรูดแล้วปิดเตา คนพอทั่วเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
10. ตักเสิร์ฟคู่กับผักสดหลายชนิดและกับข้าวแห้งๆ หรือ ขนมจีนพร้อมรับประทาน

สรรพคุณจากสมุนไพรในแกงไตปลา

1.ใบมะกรูด รสปร่ากลิ่นหอมติดร้อน ใช้ปรุงอาหารช่วยดับกลิ่นคาว แก้โรคลักปิดลักเปิด ขับลมในลำไส้ ขับระดู แก้ลมจุกเสียด
2.ขมิ้นชัน รักษาแผลในกระเพาะอาหาร เจริญอาหาร ขับลม รักษาโรคผิวหนัง
3.ข่า รสเผ็ดปร่าและร้อน ช่วยขับลม ขับพิษร้ายในมดลูก ขับลมในลำไส้
4.หอมแดง รสเผ็ดร้อน แก้ไข้เพื่อเสมหะ บำรุงธาตุ แก้ไข้หวัด
5.กระเทียม รสเผ็ดร้อน ขับลมในลำไส้ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร แก้โรคทางผิวหนัง น้ำมันกระเทียมมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อรา แบคทีเรียและไวรัส ลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในหลอดเลือด
6. ตะไคร้ แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหารและขับเหงื่อ
7.พริกขี้หนู รสเผ็ดร้อน ช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร ขับลม ช่วยย่อยอาหาร
8.พริกไทยเม็ด รสเผ็ดร้อน ขับลม ขับเหงื่อ ช่วยเจริญอาหาร

แกงไตปลาในสายตาชาวต่างประเทศ 

แม้ "แกงไตปลา" จะถูก เว็บไซต์ TasteAtlas ยกให้ เป็นอันดับที่ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก แต่ก็มีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อย ที่ชื่นชอบเมนูนี้ เช่น  คัลแลน หรือ พัคกีดึก (PARK KIDEUK) ยูทูบเบอร์ เจ้าของช่อง Cullen HateBerry ที่ได้รองชิมแกงไตปลาแล้ว ยังถึงกับเอ่ยปากบอกว่าชอบ
\"แกงไตปลา\" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร
\"แกงไตปลา\" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร  

สรุปได้ว่า เมนูอาหารแต่ละชนิด อาจจะไม่ได้ถูกปากทุกคน แต่ก็อาจจะมีผู้คนจำนวนมากที่ชื่นชอบเมนูนั้น เนื่องจากอาหารทุกชนิด ต่างก็ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างมีเหตุผล ดังนั้นจึงไม่ควรไปตำหนิหรือบูลลี่กัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารของชนชาติใดก็ตาม 
\"แกงไตปลา\" ถูกยกเป็นอันดับ 1 จาก 100 เมนูยอดแย่ของโลก คนไทยคิดเห็นกันอย่างไร


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
^ เอกสิทธิ์ จงเจริญรักษ์ et al. ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของอวัยวะภายในปลาร้า (ไท-ปลา) จากปลาทูฉกรรจ์คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ สงขลา 90112 ไทย
^ "ประวัติแกงไตปลา" .
^ "แกงไตปลา" .
^ Thai Hot Spicy - แกงไตปลา (แกงไตปลา)
^ แกงแคไก่ (Katurai Chilli Chilli with Chicken)
^ แกงไตปลา
^ แกงกระหรี่ปลากระหรี่T
^ "แกงไตปลาปลาดุกย่างโบราณภาคใต้ของไทย แกงไตปลาดุกย่างโบราณ ; gaaeng dtai bplaa bplaa dook yaang)" . ไทยฟู๊ดมาสเตอร์ . 2017-06-26 . สืบค้นเมื่อ2017-06-27 .
^ "แกงไตปลาปลาดุกย่างโบราณภาคใต้ของไทย แกงไตปลาดุกย่างโบราณ ; gaaeng dtai bplaa bplaa dook yaang)" . ไทยฟู๊ดมาสเตอร์ . 2017-06-26 . สืบค้นเมื่อ2017-06-27
https://eatingculturebypongsathorn.wordpress.com/2015
 

logoline