svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี แก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ย้ำ ไม่ย้ายลิงไปเขาใหญ่

03 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ แถลงตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี แก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ดีเดย์กลางเดือน เม.ย. ย้ายลิงเฟสแรกประมาณ 800 ตัว เข้าศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี ย้ำ ไม่ย้ายไปเขาใหญ่แน่นอน

3 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการแถลงข่าว "แผนงานและการจัดตั้งศูนย์อำนวยการจับลิงลพบุรี" โดยมี นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวด้วย

นายอรรถพล กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ที่สร้างความเดือดร้อน ทั้งการทำร้ายร่างกายให้ได้รับบาดเจ็บ ทำลายสิ่งของ และแย่งชิงอาหารของประชาชนในพื้นที่ ด้วยเหตุนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ห่วงใยประชาชนในพื้นที่ จึงสั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นสั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เป็นลิงหัวโจก บริเวณหน้าร้านเซ่งเฮงและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลพบุรี ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลพบุรี อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน

กรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี แก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ย้ำ ไม่ย้ายลิงไปเขาใหญ่

ซึ่งระหว่างวันที่ 25 - 27 มีนาคม 2567 และวันที่ 1 - 3 เมษายน 2567 ดำเนินการจับลิงได้ทั้งหมด 37 ตัว แล้วได้นำลิงไปดูแลไว้ที่คลินิคสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1 สาขาสระบุรี เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพและสังเกตอาการลิง ก่อนเตรียมส่งไปดูแลที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ต่อไป 

สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี  ปัจจุบันมีจำนวนลิงในพื้นที่เมืองเก่าลพบุรี คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 2,500 ตัว (สำรวจปี 66 นับได้ 2,206 ตัว) ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กำหนดให้ตั้งกองอำนวยการจับเคลื่อนย้ายลิงเมืองเก่าลพบุรี โดยมีแผนเตรียมการจับ-เคลื่อนย้ายลิงเข้าศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เฟสที่1 (จำนวน 3 กรง)

ลำดับที่ 1 ดำเนินการจับลิงฝูงพื้นที่โรงแรมเอเชียและร้านเซ่งเฮง จำนวนประมาณ 200 ตัว จะนำไปใส่กรงที่ 3 ดำเนินการระหว่างวันที่ 18 - 20 เมษายน 2567

ลำดับที่ 2 ดำเนินการจับลิงฝูงด้านหน้าและด้านหลังร้านชโยวานิช จำนวนประมาณ 300 ตัว จะนำไปไว้ในกรงที่ 2 ดำเนินการประมาณเดือนพฤษภาคม 2567

ลำดับที่ 3 ดำเนินการจับลิงฝูงตลาดมโนราห์ จำนวนประมาณ 237 ตัว จะนำไปไว้ในกรงที่ 1 ดำเนินการประมาณเดือนพฤษภาคม 2567

รวมดำเนินการจับเคลื่อนย้ายลิงเข้าศูนย์พักพิงโพธิ์เก้าต้นของกรงเฟสแรก จำนวนประมาณ 700 - 800 ตัว ส่วนลิงที่เหลือประมาณ 1,500 ตัว จะรอการก่อสร้างกรงลิงเฟส 2 ของศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น หรือบริเวณวัดพระบาทน้ำพุ หรือสถานที่อื่นที่เหมาะสมซึ่งกรมอุทยานฯ จะได้ประสานการดำเนินการต่อไป

กรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี แก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ย้ำ ไม่ย้ายลิงไปเขาใหญ่
กรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี แก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ย้ำ ไม่ย้ายลิงไปเขาใหญ่
ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประสานเทศบาลเมืองลพบุรีเพื่อเร่งปรับปรุงกรงพักพิงลิงที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น ซึ่งในเฟสที่ 1 (จำนวน 3 กรง) คาดว่าจะแล้วเสร็จ 1 กรง ประมาณกลางเดือนเมษายนนี้ ส่วนอีก 2 กรง เทศบาลเมืองลพบุรีจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากเทศบาลเมืองลพบุรี 

สำหรับมาตรการที่ให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เข้าดำเนินการจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ด้วยการยิงยาสลบหรือวางกรงขนาดเล็กดักเป็นรายตัว ก็เพื่อช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้น ระหว่างรอกรงพักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น (เฟสที่ 1) ให้มีความพร้อมเท่านั้น

เมื่อกรงพร้อมก็จะระดมกำลังจับเคลื่อนย้ายลิงเข้ากรง โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการหารือวางแผนการจับเคลื่อนย้ายลิงร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรีไว้เรียบร้อยแล้ว โดยลิงทุกตัวที่จับมาพักไว้ที่กรงพักพิงลิงจะต้องทำหมันก่อนทุกตัวอีกด้วย

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเตรียมนำลิงที่จับได้จากเทศบาลเมืองลพบุรี ไปไว้ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี นั้น นายอรรถพล กล่าวยืนยันว่า จะไม่มีการย้ายลิงจากเทศบาลลพบุรี ไปที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างแน่นอน

กรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี แก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ย้ำ ไม่ย้ายลิงไปเขาใหญ่

logoline