svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว จับตาสถานการณ์ "ไต้หวัน" หลังญี่ปุ่นเตือนสึนามิ

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวังสถานการณ์ ออกประกาศเรื่องแผ่นดินไหว ขนาด 7.5 แมกนิจูด นอกชายฝั่งไต้หวัน รับรู้แรงสั่นสะเทือนไกลถึงจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่น ล่าสุดทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนสึนามิ

3 เมษายน 2567 เฝ้าระวังแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน เมื่อเวลา 07.22 น. นางสาวกรรวี สิทธิชีภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามใน ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "แผ่นดินไหวที่ Taiwan" ระบุว่า..

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 06.58 น. เวลาตามประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณไต้หวัน ที่ละติจูด 23.84 องศาเหนือ ลองจิจูด 121.600  องศาตะวันออก ขนาด 7.4 ความลึก 10 กิโลเมตร ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบโดยด่วนต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 07.22 น.
ญี่ปุ่น เตือนสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน
ต่อมา เมื่อเวลา 09:26 น. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งสถานการณ์เพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 06.58 น. เกิดแผ่นดินไหวที่บริเวณ Taiwan ขนาด 7.4 ความลึก 10 กม. สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนย้อน (reverse fault) บริเวณแนวรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียและแผ่นฟิลิปปินส์ แผ่นดินไหวตาม (อาฟเตอร์ช็อก) จำนวน 9 ครั้ง มีขนาด 5.0-6.2 แมกนิจูด
เกิดแผ่นดินไหวไต้หวัน

 สถานกงสุลใหญ่ "ฟูกูโอกะ" เตือนคนไทยในญี่ปุ่น  
ขณะที่ เมื่อเวลา 07.36 น. สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ออกประกาศเตือนผ่านเพจเฟซบุ๊ก "สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ Royal Thai Consulate-General in Fukuoka" ระบุว่า

เตือนภัยสึนามิ 
ด้วยวันนี้ (วันพุธที่ 3 เมษายน 2567) เวลาประมาณ 09.02 น. (เวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด ที่ไต้หวัน โดยพบแรงสั่นสะเทือนสูงสุดระดับ 4 ที่เกาะโยนากูนิ (ใกล้กับไต้หวัน) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ในเกาะโอกินาวะ เกาะมิยาโกจิมะ หมู่เกาะยาเอยามะ โดยขอให้ประชาชนอพยพทันที คาดการณ์ว่า คลื่นอาจสูงถึง 3 เมตร และอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในบางพื้นที่ 

ในการนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย และติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

กรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน  090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูด นอกชายฝั่งของเกาะไต้หวันในวันนี้ (3 เม.ย.) แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงจังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น และส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิสำหรับหมู่เกาะใกล้เคียงทางตะวันตกเฉียงใต้

ล่าสุด สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งมีความสูง 30 เซนติเมตรที่เกาะโยนากูนิทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) ว่า แผ่นดินไหวซึ่งมีต้นทางมาจากไต้หวันนั้นเกิดขึ้นใกล้กับเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันเมื่อเวลา 07.58 น.ตามเวลากรุงปักกิ่ง โดยแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 12 กิโลเมตร
กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว จับตาสถานการณ์ \"ไต้หวัน\" หลังญี่ปุ่นเตือนสึนามิ

ผู้สื่อข่าวของซินหัวที่อยู่ในกรุงไทเป เปิดเผยว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้อาคารหลายแห่งสั่นเป็นเวลากว่า 1 นาที และลิฟต์อาคารที่ผู้สื่อข่าวพักอาศัยนั้น ถูกระงับการใช้งาน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของไต้หวัน และส่งผลให้ระบบขนส่งในกรุงไทเประงับการให้บริการเป็นเวลานานถึง 40-60 นาที และมีรายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้มีอาคารหลายแห่งในเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันถล่มลงมา
กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว จับตาสถานการณ์ \"ไต้หวัน\" หลังญี่ปุ่นเตือนสึนามิ
ที่มา : กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตินิยมวิทยา