svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยโฉม "ลิงลพบุรีหัวโจก" ที่ถูกล็อกตัวได้แล้ว ส่วน "เจ้าแหว่ง" ยังลอยนวล

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เริ่มปฏิบัติการจับลิงลพบุรี บริเวณเขตเมืองเก่า และลิงตึกที่อาศัยอยู่ตรงข้ามพระปรางค์สามยอด มาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2567 "Nation STORY" ชวนติดตามปฏิบัติการฯ กว่า 1 สัปดาห์ สามารถล็อกตัวลิงหัวโจก ได้แล้วกี่ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยานฯ เริ่มภารกิจจับลิงเฟสแรกระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม จับลิงได้ 23 ตัว ส่วนเฟสที่ 2 เริ่มวันที่ 1 เมษายน จับได้ 4 ตัว และวันนี้จับได้อีก 2 ตัว แบ่งเป็นลิงหัวโจกที่อยู่ตามจุดต่างๆ ดังนี้

วันที่ 25 มีนาคม เจ้าหน้าที่จับ "เจ้ายักษ์" ได้บริเวณหน้าร้านไพโรจน์สโตร์ ถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมลูกสมุนอีก 6 ตัว

วันที่ 26 มีนาคม จับ "เจ้าเครา" ลิงจ่าฝูงบริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี

วันที่ 27 มีนาคม จับ "เจ้าเด่น" ลูกสมุนเจ้ายักษ์ จ่าฝูงที่โดนจับไปแล้ว บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี

2 เมษายน จับ "เจ้าอ้วน" และ "เจ้าด้วน" ลิงเกเรที่ชอบแย่งสิ่งของและไล่กัดชาวบ้าน ริมถนนพระยากำจัด เขตเทศบาลเมืองลพบุรี

ส่วน "เจ้าแหว่ง" จอมโจรขโมยกางเกงใน แก๊งลิงเกเรหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เจ้าหน้าที่ยังคงตามตัวไม่เจอ โดยเจ๊เชอรี่ เจ้าร้านสูทจักรทอง ตั้งค่าหัว 500 บาท

เผยโฉม \"ลิงลพบุรีหัวโจก\" ที่ถูกล็อกตัวได้แล้ว ส่วน \"เจ้าแหว่ง\" ยังลอยนวล

ปฏิบัติการเฟส 2 ปรับกลยุทธ์ถอดเครื่องแบบใส่ชุดปกติ มุ่งเน้นจับลิงเกเร

สำหรับความคืบหน้าปฏิบัติการจับลิงเฟส 2 เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี พร้อมด้วยนายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รวม 8 คน ดำเนินการดักจับลิงที่มีพฤติกรรมดุร้าย ตามการชี้เป้าของประชาชน

โดยมีแผนดำเนินการเริ่ม 1 เมษายน 2567 เฝ้าดักจับสัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งการจับในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ฯ ปรับกลยุทธ์การจับโดยการถอดเครื่องแบบปฏิบัติงานและใส่ชุดปกติเหมือนชาวบ้านทั่วไป  เพื่อไม่ให้ลิงจำเครื่องแต่งกายได้ ซึ่งการจับลิงรอบนี้ยังไม่ได้มุ่งเน้นจับลิงในเชิงปริมาณ แต่จะจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวตามที่ได้รับเบาะแสจากประชาชนเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น

เผยโฉม \"ลิงลพบุรีหัวโจก\" ที่ถูกล็อกตัวได้แล้ว ส่วน \"เจ้าแหว่ง\" ยังลอยนวล เผยโฉม \"ลิงลพบุรีหัวโจก\" ที่ถูกล็อกตัวได้แล้ว ส่วน \"เจ้าแหว่ง\" ยังลอยนวล

ตรวจสอบความแข็งแรง สวนลิงโพธิ์เก้าต้น คาดย้ายล็อตแรกกลางเดือนนี้

ขณะเดียวกัน นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมสถานที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น ว่า ภาพรวมของกรงลิงมีความก้าวหน้าไปมาก  โดยเฉพาะเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะใช้ในการเสริมพฤติกรรมของลิงเพราะว่าถ้าเอาลิงมาขังไว้ และไม่ทำให้ลิงเครียด ลิงก็ไม่พยายามออกไปข้างนอก อาหารพร้อมอุปกรณ์ในการแสดงพฤติกรรมพร้อม

ตอนนี้เหลือการทำให้แนวตะเข็บของลวดตาข่ายกับกรงให้แข็งแรงขึ้น เพื่อกันไม่ให้ลิงมาขย่มและโยกแล้วก็หลุดออกไปง่ายๆ คาดว่าถ้าเสร็จแล้วมาประเมินรอบสุดท้าย ก็จะเตรียมดำเนินการขนย้ายลิงได้ ส่วนกรณีทางเจ้าหน้าที่ฯ ลงมาดำเนินการจับลิงในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนระหว่างรอการเคลื่อนย้ายใหญ่

เผยโฉม \"ลิงลพบุรีหัวโจก\" ที่ถูกล็อกตัวได้แล้ว ส่วน \"เจ้าแหว่ง\" ยังลอยนวล เผยโฉม \"ลิงลพบุรีหัวโจก\" ที่ถูกล็อกตัวได้แล้ว ส่วน \"เจ้าแหว่ง\" ยังลอยนวล

ด้าน นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี กล่าวว่า เมื่อทำการปรับปรุงกรงลิง ตามที่กรมอุทยานฯ ออกแบบเสร็จแล้ว จะนำลิงชุดเกเรชุดแรก จากหน้าโรงแรมเอเชีย มาทั้งหมดก่อน จากนั้นชุดที่ 2 ซึ่งเป็นชุดใหญ่จะเอามาจากศูนย์การค้ามโนราห์มา 300 กว่าตัว ต่อด้วยชุดที่ 3 บริเวณหลังร้านไชโย ซึ่งเป็นแหล่งรวมพลของลิง คาดว่าจะนำมาที่สวนลิงได้ช่วงกลางเดือนนี้