svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พัชรวาท" สั่งตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี ด้าน "อรรถพล" แจงปมเตรียมย้ายไปเขาใหญ่

"พัชรวาท" สั่งกรมอุทยานฯ ตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี เตรียมหาที่อยู่ใหม่แต่ต้องคุยจังหวัดนั้นด้วย ด้าน "อรรถพล" เผย คุยชาวบ้านแล้วย้ายลิงไปเขาใหญ่ แต่ตอนนี้ยังอยู่เขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี

2 เมษายน 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงการแก้ปัญหาลิงที่ลพบุรีทั้งระบบ ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบให้ตนตั้งศูนย์ปฏิบัติการจับลิงที่ลพบุรี

ส่วนกระแสข่าวที่จะเอาลิงไปปล่อยอุทยานแถวเขาใหญ่ แต่ดูเหมือนชาวบ้านไม่เห็นด้วยนั้น นายอรรถพล บอกว่า ได้มีการพูดคุยกับชาวบ้านแล้ว แต่ตอนนี้ลิงยังไปไม่ถึงเขาใหญ่ ยังอยู่ที่เขาสมโภชน์ จ.สระบุรี

\"พัชรวาท\" สั่งตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี ด้าน \"อรรถพล\" แจงปมเตรียมย้ายไปเขาใหญ่ \"พัชรวาท\" สั่งตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี ด้าน \"อรรถพล\" แจงปมเตรียมย้ายไปเขาใหญ่
\"พัชรวาท\" สั่งตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี ด้าน \"อรรถพล\" แจงปมเตรียมย้ายไปเขาใหญ่

ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. ถึงการแก้ปัญหาลิงลพบุรีทั้งระบบ ว่า มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการจับลิงขึ้นมา ซึ่งต้องยอมรับว่าลิงมีจำนวนมาก อาจต้องมีการเอามาทำหมัน และหาที่อยู่ใหม่ โดยช่วงนี้ต้องทำไปก่อน และรอดูว่าเจ้าหน้าที่ทำได้ผลหรือไม่ แก้ไขอย่างไร หรือไม่ก็ย้ายจังหวัด แต่ต้องไปหารือกับจังหวัดนั้นต่อไป โดยหลักการมีเพียงเท่านี้

\"พัชรวาท\" สั่งตั้งศูนย์จับลิงลพบุรี ด้าน \"อรรถพล\" แจงปมเตรียมย้ายไปเขาใหญ่