svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

23 มีนาคม 2554 ครบรอบ 13 ปี จัดตั้ง "จังหวัดบึงกาฬ" เป็นจังหวัดใหม่ของไทย

22 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต 23 มีนาคม พ.ศ. 2554 ครบรอบ 13 ปี จัดตั้ง "จังหวัดบึงกาฬ" เป็นจังหวัดใหม่ของไทย เปิดตัว "กางเกงนาคบึงกาฬ" เล่าตำนานอัตลักษณ์เมืองนาคา

จังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. 2554 อันมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2554 เป็นต้นไป โดยแยกอำเภอบึงกาฬ  อำเภอเซกา  อำเภอโซ่พิสัย อำเภอบุ่งคล้า  อำเภอบึงโขงหลง  อำเภอปากคาด  อำเภอพรเจริญ  และอำเภอศรีวิไล ออกจากการปกครองของจังหวัดหนองคาย

  • ที่ตั้งและขนาด

จังหวัดบึงกาฬ มีที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร 751 กิโลเมตร มีพื้นที่รวมทั้งจังหวัด 4,305 ตารางกิโลเมตร หรือ 2,690,625 ไร่

จังหวัดบึงกาฬมีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองกับจังหวัดข้างเคียงและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ดังนี้

  • ทิศเหนือ ติดกับแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็น เส้นกั้นพรมแดน
  • ทิศตะวันออก ติดกับอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม
  • ทิศใต้ ติดกับอำเภอคำตากล้า อำเภอบ้านม่วง และอำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร
  • ทิศตะวันตก ติดกับอำเภอรัตนวาปี และอำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย

23 มีนาคม 2554 ครบรอบ 13 ปี จัดตั้ง \"จังหวัดบึงกาฬ\" เป็นจังหวัดใหม่ของไทย  

  • ลักษณะภูมิประเทศ ของจังหวัดบึงกาฬ โดยทั่วไปเป็นที่ราบสูง แยกได้เป็น 3 บริเวณคือ

1.พื้นที่เป็นคลื่นลอนลาด กระจายอยู่ทุกอำเภอเป็นหย่อมๆ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำนาส่วนใหญ่และปลูกพืชไร่ พืชสวน และป่าธรรมชาติ

2. พื้นที่เป็นคลื่นลอนชันและเป็นเขาเป็นป่าธรรมชาติ เช่น ป่าไม้เต็งรัง เบญจพรรณ พบในเขต อำเภอบึงกาฬ อำเภอเซกา อำเภอบึงโขงหลง อำเภอศรีวิไล อำเภอบุ่งคล้า และอำเภอพรเจริญ

3.สภาพพื้นที่เป็นภูเขาที่มีความสูงชัน จากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 200 เมตร เป็นบริเวณเทือกเขาต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า อำเภอเซกา และอำเภอบึงโขงหลง

  • สถานที่ท่องเที่ยว

จังหวัดบึงกาฬ มีสถานที่ขึ้นชื่อหลายแห่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดแวะไปเช็กอิน อาทิ

  • ถ้ำนาคา เป็นถ้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ มีจุดเด่นของลักษณะหินเกิดจากการกัดกร่อน มีลวดลายคล้ายเกล็ดงู
  • หินสามวาฬ ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ บึงกาฬ อยู่ในพื้นที่ป่าภูสิงห์ เขตพื้นที่อนุรักษ์เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู
  • ภูทอก เป็นที่ตั้งของวัดเจติยาศรีวิหาร (วัดภูทอก) บ้านคำแคนพัฒนา หมู่ที่ 6 ตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ จุดเด่นของภูทอก คือ สะพานไม้และบันไดขึ้นชมทัศนียภาพรอบๆ ภูทอก ใช้เพียงแรงงานคนสร้างบันไดเวียนไปมารอบภูทอกเห็นวิวแบบ 360 องศา

ทั้งนี้ บึงกาฬ ยังมีกางเกงซอฟพาวเวอร์ของจังหวัด คือ "กางเกงนาคบึงกาฬ" ที่เพิ่งเปิดตัวและเปิดพรีออเดอร์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 ในงานสถาปนาจังหวัดบึงกาฬ โดยผู้ออกแบบได้ใส่อัตลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬลงไป 7 อย่าง ประกอบด้วย สะพานแห่งที่ 5 เกล็ดนาคา นาคบึงกาฬ ดอกสิรินธรวัลลี หินสามวาฬ ลายผ้าหมากเบ็ง และต้นยางพารา




ขอบคุณข้อมูล : กรมประชาสัมพันธ์ไปด้วยกัน

logoline