svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายไพศาลร้องสอบอาจารย์ดัง ปมงานวิจัยหน้ากากกันก๊าซพิษปลอม ทำสูญงบ 3.8 ล.

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายไพศาลร้องสอบอาจารย์ดัง ปมเอกสารงานวิจัยปลอม "โครงการจัดหาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร" ส่อทำเสียงบหลวง 3.8 ล้าน คดีนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง Nation STORY จะพาย้อนไปดูถึงจุดเริ่มต้นของคดี ที่ทำท่าจะกลายเป็นมหากาพย์

เป็นคดีที่ต่อเนื่องยาวนาน สำหรับคดี "โครงการจัดหาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร" ที่เกิดขึ้นในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มี "อาจารย์อ๊อด” รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นหัวหน้าทีมวิจัย

โครงการนี้เริ่มต้นในปี 2560 ก่อนที่จะมีอนุมัติงบประมาณในการดำเนินการกว่า 150 ล้านบาท แต่ภายหลังกลายเป็นประเด็น เมื่อมีทหารยื่นให้กองปราบฯ ตรวจสอบ เมื่อมีการพบข้อพิรุธ ในการออกใบรับรองมาตรฐานงานวิจัย หรือ ใบเซอร์ฯ และเข้าสู่การตรวจสอบของ ป.ป.ช. ในเวลาต่อมาไม่นาน จนนำมาสู่การลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการฟ้องร้องต่อกันหลายคดี ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา 

ปมเกี่ยวกับ "โครงการจัดหาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร" ถูกหยิบมาพูดอีกครั้ง เมื่อวันนี้ (18 มี.ค.) ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ได้ยื่นหนังถึงนายกรัฐมนตรี ขอตรวจสอบ กรณีอาจารย์คนดัง ใช้เอกสารปลอม ในโครงการนี้ ส่อแววทุจริตเงินหลวงในการทำวิจัย เป็นจำนวนเงิน 3.8 ล้านบาท พร้อมขอติดตามการทำงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ ป.ป.ช. เนื่องจากคดีผ่านมาแล้วหลายปี 

Nation STORY จะพาไปย้อนดูว่า คดีนี้มีความเป็นมาอย่างไร คืบหน้าไปถึงไหน และผู้ที่เกี่ยวข้องมีการชี้แจงอย่างไรบ้าง....
ทนายไพศาลร้องสอบอาจารย์ดัง ปมงานวิจัยหน้ากากกันก๊าซพิษปลอม ทำสูญงบ 3.8 ล.
 

สำหรับคดี "โครงการจัดหาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร" เริ่มต้นเมื่อปี 2561 เมื่อ พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ เชื้อสมบูรณ์ ผอ.สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร กองทัพบก พร้อมคณะ ได้ร้องทุกข์ที่กองปราบปรามฯ ให้พนักงานสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการดังกล่าว

หลังพบข้อพิรุธในการออกใบรับรองมาตรฐานงานวิจัย หรือใบเซอร์ ซึ่งอาจจะทำให้กองทัพได้รับความเสียหายมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท และหน้ากากสารพิษที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน อาจเป็นอันตรายต่อทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จริง มีผู้ถูกกล่าวหาเป็นจำเลย 7 คน ซึ่งเป็นคณะวิจัย เป็นพลเรือน 4 คน นายทหาร 3 คน มี "อาจารย์อ๊อด" เป็นผู้ต้องหาคนที่หนึ่ง  

ภายหลัง "อาจารย์อ๊อด" ได้โต้แย้งว่า ทางทีมวิจัยไม่ได้เกี่ยวกับกรณีที่กองทัพบก ได้อนุมัติโครงการพัฒนาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร มูลค่า 150 ล้านบาท เพียงแต่ได้รับทุนวิจัย จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ (สกอ.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ทำวิจัย แล้วก็ส่งผลให้ สกอ. ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงบประมาณ ที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 150 ล้านบาทแต่อย่างใด 
ทนายไพศาลร้องสอบอาจารย์ดัง ปมงานวิจัยหน้ากากกันก๊าซพิษปลอม ทำสูญงบ 3.8 ล.
 

คดีนี้เพิ่งกลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง และถูกสังคมพูดถึงเป็นอย่างมาก เมื่อเกิดการฟ้องกันทั้งทางแพ่งและอาญา ระหว่าง “อาจารย์อ๊อด” กับดาราพิธีการชื่อดังรายหนึ่ง รวมถึงรายการข่าว และสถานีโทรทัศน์ มีการนำเรื่องของโครงการนี้ออกมานำเสนออีกครั้ง ก่อนจะมีการตอบโต้กันไปมา ทางสื่อทีวีและโซเชียล โดยขณะนี้คดีอยู่ในกระบวนการยุติธรรม
ทนายไพศาลร้องสอบอาจารย์ดัง ปมงานวิจัยหน้ากากกันก๊าซพิษปลอม ทำสูญงบ 3.8 ล.

กระทั่งเวลา 10.00 น. วันนี้ (18 มี.ค. 67) ทนายไพศาล ได้เข้ายื่นหนังถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐบาลเข้าไปตรวจสอบกรณี อาจารย์คนดังใช้เอกสารปลอม ในโครงการจัดหาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร ส่อแววทุจริตเงินหลวงในการทำวิจัย เป็นจำนวนเงิน 3.8 ล้านบาท 
ทนายไพศาลร้องสอบอาจารย์ดัง ปมงานวิจัยหน้ากากกันก๊าซพิษปลอม ทำสูญงบ 3.8 ล.

เนื่องจากตนได้รับข้อมูลพยานหลักฐาน มาจากแหล่งข่าวว่า ทางกองทัพบกได้มีการพัฒนาหน้ากากป้องกันสารพิษ โดยมีการทำ MOA วิจัยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ในช่วงของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปี 2560

มีการทำวิจัยเกี่ยวกับยางพารา เนื่องจากราคายางตกต่ำ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร จึงมีโครงการวิจัยและพัฒนาการหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร เพื่อใช้ภายในประเทศ มี อาจารย์อ๊อด เป็นหัวหน้าโครงการ มีประเด็นที่น่าสงสัยคือ มีการใช้เอกสารปลอม และมีการแถลงข่าวแล้วเมื่อปี 61 ว่า อาจารย์คนดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้อง  

ทนายไพศาล กล่าวว่า คดีนี่ล่วงเลยมาเป็นระยะเวลา 6 ปีแล้ว จึงอยากทราบว่า มีการไต่สวน หรือเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงและชี้มูลความผิดใด ๆ หรือไม่ ตนถือว่า จำนวนเงิน 3.8 ล้านบาท เป็นงบประมาณแผ่นดิน เมื่อทหารได้มีการตรวจสอบว่า โครงการวิจัยดังกล่าวไม่ชอบมาพากล จึงอยากจะขอให้ตรวจสอบในประเด็นหลายเรื่อง เพื่อให้คดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 
ทนายไพศาลร้องสอบอาจารย์ดัง ปมงานวิจัยหน้ากากกันก๊าซพิษปลอม ทำสูญงบ 3.8 ล.

ขณะที่ อาจารย์อ๊อด ได้ไลฟ์ชี้แจงกรณีดังกล่าว สรุปได้ว่า เรื่องราวโครงการจัดหาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร เริ่มเมื่อปี 60 - 61 โดยคณะวิจัยในโครงการประกอบด้วยทหารยศนายพล นายพัน และนักวิจัย รวม 7- 8 คน ร่วมกันทำวิจัย ก่อนจะกลายเป็นข่าวและจบลงในปี 61 หลังมีการส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ไต่สวน และแยกออกเป็นหลายคดี

ซึ่งคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทหาร ได้มีการตัดสิน ชี้มูลประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง มีการลงโทษให้สำรองราชการหรือออกไปบ้างแล้ว แต่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนอยู่ในชั้นอนุไต่สวน 

อาจารย์อ๊อด ระบุว่า คดีนี้เป็นเรื่องของทหารแจ้งเอาผิดทหารกันเอง ส่วนที่มีตนไปเกี่วข้องก็มีการเปิดเผยข้อเทจจริงไม่ครบ คนที่ออกมาเรียนวันนี้ คงได้ข้อมูลมาจากทหารที่ถูกร้องเรียนในเรื่องนี้ จนถูกคำสั่งจาก ป.ป.ช. จึงนำข่าวมาให้ผู้ที่ร้องเรียน รวมถึง ดาราที่เคยมีข่าวฟ้องร้องกับตน  

อาจารย์อ๊อด ย้ำว่า การออกมาร้องเรียนตนมีเงื่อนงำ เพราะคดีอยู่ในมือ ป.ป.ช. 6 ปี เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีความคืบหน้า ที่ผ่านมา ได้มีการเรียกสอบหน่วยงาน รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องไปหมดแล้ว ซึ่งรวมถึงตนด้วย โดยภายหลังคดีนี้ถูกแตกออกมาประมาณ 5 คดี ส่วนที่เกี่ยวกับทหาร ป.ป.ช. ได้ส่งเรื่องไปยังกองทัพบก เพื่อดำเนินการเรื่อยมาทั้งการปลดออก ถอดยศ จึงอยากถามผู้ที่ออกมาแถลงว่า ไปเอาข่าวมากจากไหน และอยากฝากว่า หากจะไปแถลงข่าวที่ไหนขอให้เอ่ยชื่อตนตรง ๆ เลย อย่าทำแบบตั้งคำถาม เรื่องนี้มีเจตนาอย่างไรตนรู้ดี มีการเตรียมการวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำ การที่มีการส่งข้อมูลให้เพื่อเอามาพูดนั้น เพราะเป็นเรื่องของความแค้น
 

"เรื่องไหนทำตนเสื่อมเสีย จะขอดำเนินการตามกฎหมาย ก่อนหน้านี้ได้มีการฟ้องแพ่งดาราชื่อดัง และฟ้องอาญาช่องดัง ที่ศาลจังหวัดนครปฐม ซึ่งศาลนัดอ่านคำสั่งฟ้องพรุ่งนี้เวลา 09.00 น."





 

logoline