svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดราม่าโรงเรียนติดพัดลมถี่ยิบ 72 ตัว ปลัดเทศบาล โยนผู้รับเหมาลัดขั้นตอน

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่านี้เริ่มต้นจาก เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ภาพพัดลมติดเพดานเรียงกันแบบถี่ยิบ พร้อมระบุว่า โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล2) ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด สร้างอาคารอเนกประสงค์​เล็กหลังใหม่ ติดพัดลมขนาด 16 นิ้ว แน่นๆ 72 ตัว ค่าพัดลมหนึ่งแสนบาท เฉพาะที่เรียงรายหน้าอาคาร 29 ตัว

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า การติดตั้งพัดลมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ขนาดเล็ก มีชั้นลอย แบบตอกเสาเข็ม ของโรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล2) ซึ่งเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ดำเนินการด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 8,378,380.34 บาท วงเงินงบประมาณ : 7,773,700.00 บาท เริ่มต้นสัญญาก่อสร้าง เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 สิ้นสุดสัญญา ก่อสร้าง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566

ทั้งนี้ ในร่างขอบเขตของงาน หรือ ทีโออาร์ ปรากฏรายการพัดลมโคจรติดเพดาน ขนาด 16 นิ้ว จำนวน 72 ตัว ตัวละ 1,390 บาท รวมมูลค่าทั้งหมด 100,080 บาท


 

ต่อมาผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่ โรงเรียนกระดิ่งทอง (เทศบาล2) ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดของเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พบว่า อาคารหลังดังกล่าวเป็นอาคารเอนกประสงค์หลังใหญ่ งานก่อสร้างยังไม่เรียบร้อย

จากการสำรวจบริเวณด้านในและนอกอาคาร มีการติดพัดลมไปแล้ว 69 ตัว คือที่บริเวณระเบียงเพดานด้านนอกอาคารทิศเหนือ 29 ตัว ระเบียงเพดานด้านนอกอาคารทิศใต้ 29 ตัว ส่วนภายในอาคารติดตามห้องน้ำ 2 ตัว และห้องแต่งตัวนักแสดง 2 ห้อง 8 ตัวและห้องควบคุมเสียง 1 ตัวรวม 69 ตัวยังไม่ติดตั้ง 3 ตัว

สรุปดราม่าโรงเรียนติดพัดลมถี่ยิบ 72 ตัว ปลัดเทศบาล โยนผู้รับเหมาลัดขั้นตอน

นายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ ออกมาชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิดของพนักงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้างเองจึงมีการติดตั้งพัดลมที่ไม่เป็นไปตามความน่าจะเป็น ก่อนเกิดเหตุนี้ผู้รับเหมาได้ทำหนังสือไปยังผู้ว่าจ้างฯ เพื่อขอนำเข้าวัสดุ แล้วนายกเทศมนตรีก็จะแจ้งให้คณะกรรมการตรวจงานจ้าง และช่างควบคุมงานมาตรวจดูวัสดุว่ามันถูกต้องหรือไม่ ถ้าตรวจดูแล้วถูกต้องจึงจะอนุญาตให้ติดตั้งได้พร้อมกับไปชี้จุดที่จะให้ติดตั้ง

แต่มีการลัดขั้นตอนโดยผู้รับเหมาเอาหนังสือมายื่นถึงนายกฯ แต่นายกฯ ยังไม่ได้รับทราบและสั่งการหนังสือ เพราะติดไปประชุม ผู้รับจ้างก็ด่วนจึงเข้าไปทำไปก่อน ในแบบบอกว่าติดพัดลม 72 ตัว แต่ไม่ได้บอกว่าติดตรงไหน เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการและช่างคุมงานที่จะเป็นคนชี้ให้ว่าจะติดจุดไหนบ้าง แต่โดยวิสัยต้องติดข้างในอยู่แล้ว

นายลำพัน เศรษโฐ ปลัดเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ

logoline